Beckham, Ibra và nghệ thuật PR của PSG (kỳ 3)

Thứ Hai, ngày 07/04/2014, 06:00
Sự kiện: Zlatan Ibrahimovic , David Beckham

Beckham và Ibrahimovic là những công cụ quảng bá tốt nhất để biến PSG thành một thương hiệu toàn cầu.

Xem kỳ 1: 5 năm nữa, PSG sánh ngang Barca, Real

Xem kỳ 2: PSG: Thiếu gia bị châu Âu ganh ghét

Từ vua săn bàn Ibra…

Zlatan Ibrahimovic giống như là ông vua của PSG. Anh hưởng lương 14 triệu euro/năm, sống cuộc sống xa hoa và ngủ trong căn phòng khách sạn có giá 3.000 euro/đêm. Nhưng Ibra xứng đáng với từng xu, anh đã giành 10 chức vô địch quốc gia với 6 CLB của 4 nước, so với 3 lần vô địch Ligue 1 của PSG. Dĩ nhiên, anh “to” hơn PSG.

Beckham, Ibra và nghệ thuật PR của PSG (kỳ 3) - 1

Ibrahimovic và Beckham, 2 ngôi sao lớn nhất của kỷ nguyên mới PSG

Ibra thậm chí còn khiến người Pháp phải viết lại từ điển. Xuất phát từ chương trình “Les Guignols” (những con rối). Đó là một chương trình truyền hình giả tưởng của Canal+, một cuộc phỏng vấn giữa nhân vật “con rối dẫn chương trình” và “con rối Ibrahimovic”. Nội dung cuộc phỏng vấn như sau:

“Con rối Zlatan”: Zlatan cướp bóng của Jeremy Menez . . .

“Con rối MC”: Nhưng Menez là đồng đội cơ mà.

“Con rối Zlatan”: Đúng, nhưng Zlatan không tin Menez. Zlatan cướp bóng của Menez. Sau đó tôi “zlatan” 3 cầu thủ Toulouse, tôi thực hiện một cú “zlatan” ở cự ly 30m. Thủ môn bị “zlatan”. 1-0 cho Zlatan.

Đó là nguồn gốc cho sự ra đời của động từ “Zlatanner” trong từ điển tiếng Pháp, nó có nghĩa gần với từ “hủy diệt”. Ibra có sức mạnh hủy diệt đối với Ligue 1. Anh đã ghi tới 40 bàn trong 42 trận mùa này, phá kỷ lục 39 bàn thắng/mùa của Carlos Bianchi cho PSG.

“Tôi nghĩ rằng đây là mùa giải tốt nhất trong sự nghiệp của cậu ấy”, Chủ tịch Al-Khelaifi nói. PSG không tiếc tiền trả lương cho Ibra (và gánh thêm khoản thuế thu nhập khổng lồ, do chính sách thuế của tổng thống Francois Hollande). Anh là một công cụ PR đầy hiệu quả cho họ. PSG không có lịch sử và có ít cổ động viên trung thành, bởi vậy họ hướng tới những người trẻ mà sau này lớn lên sẽ là fan của PSG. Đối với các cậu bé, Ibra giống như là siêu nhân và những chiếc áo đấu số 10 in tên Ibrahimovic xuất hiện ngày càng nhiều ở Paris.

… Đến “gà đẻ trứng vàng” Beckham

David Beckham ngay trước khi giải nghệ đã ghé qua PSG và dù chỉ dành 4 tháng chơi bóng ở đây, anh vẫn mang đến sự đổi thay kỳ diệu. Trước khi Becks đến, chỉ 1% số lượng đồ lưu niệm bán online của PSG được bán ra nước ngoài. Không lâu sau khi có Becks, tỷ lệ ấy tăng vọt thành 10% và vẫn giữ nguyên cho tới bây giờ. Beckham chơi trận chuyên nghiệp cuối cùng trong màu áo PSG và ăn mừng vô địch Ligue 1 dưới chân tháp Eiffel.

Beckham, Ibra và nghệ thuật PR của PSG (kỳ 3) - 2

Beckham nâng Cúp vô địch Ligue 1

Paris Saint-Germain hiện tại thích làm nổi bật thương hiệu “Paris” hơn là “PSG”. Không lâu sau khi tiếp quản, các ông chủ Qatar đã đổi logo, từ “Paris” được in khổ to ở phía trên tháp Eiffel và “Saint-Germain” nhỏ hơn ở phía dưới. Thông điệp quá rõ ràng, người Qatar muốn đại diện cho Paris, một trong những thành phố giàu đẹp nhất thế giới.

Công cuộc phát triển thị trường của PSG vẫn song hành cùng những nỗ lực cải thiện thành tích thi đấu. PSG muốn lọt top 5 CLB hàng đầu thế giới, đồng thời vào top 10 thương hiệu thể thao lớn nhất, theo lời CEO Blanc. “Tham vọng của chúng tôi là vươn lên ngang tầm với các ông lớn Real Madrid, Manchester United, New York Yankees, LA Lakers, Ferrari...”, Blanc chia sẻ. Ông còn nhấn mạnh rằng: “Real Madrid mất 50 năm để trở thành một CLB vĩ đại trên thế giới, chúng tôi thì chỉ cần 5 năm. Bởi thế giới bây giờ thay đổi từng giây. Chỉ cần Ibra đánh gót ghi một bàn siêu phẩm, 10 giây sau nó đã truyền đi khắp hành tinh”.

Beckham, Ibra và nghệ thuật PR của PSG (kỳ 3) - 3

Thiago Silva, trung vệ hàng đầu thế giới của PSG

Lời kết: Gạt sang một bên những chỉ trích ban đầu và những lời gièm pha, thái độ hậm hực của các đối thủ, PSG đang vươn mình trở thành một thế lực mới, giống như Chelsea và Man City, thậm chí họ còn tiến nhanh và mạnh mẽ hơn. Tổng thống Francois Hollande bình luận vào năm 2012 rằng, “tôi nghe được là HLV và giám đốc thể thao của PSG kiếm được 6 triệu euro một năm, liệu họ có xứng đáng nhận số tiền ấy”. Người lao động Pháp cũng có lúc rất bất bình, nhưng sự phản ứng ấy càng ngày càng giảm bớt, song hành cùng thành tích mỗi ngày một ấn tượng của Les Parisiens.

Từ chỗ bị ngờ vực, PSG giờ đây được người Pháp chào đón. Bóng đá Pháp cần phải biết ơn PSG. Thứ nhất, người Qatar trong nỗ lực “lăng xê” đội bóng đã ký bản hợp đồng truyền hình khủng để các trận đấu Ligue 1 được truyền đi khắp thế giới, qua đó các CLB kiếm được nhiều hơn từ tiền bản quyền. Thứ hai, sân nhà của các đội bóng nhỏ luôn được lấp đầy mỗi khi PSG đến thi đấu, ai cũng muốn xem Ibra và do đó giá vé được đẩy lên cao. Và thứ ba, bóng đá Pháp phải sau hơn 2 thập kỷ mới có một đội cạnh tranh vô địch Champions League.

Vẫn còn một số lượng nhỏ các fan trung thành hoài tiếc một PSG trong quá khứ. Họ giận dữ khi PSG bị biến thành điểm quy tụ của những kẻ hợm hĩnh. Cổ động viên của Les Parisiens bây giờ là những thanh niên ngoại ô tụ tập trên các con phố để uống rượu, hút thuốc và gây gổ. PSG đã thực sự thay đổi, dù tốt, dù xấu. Họ khiến Champions League trở nên cuốn hút và đáng xem hơn.

Theo Nguyễn Đỉnh (Khampha.vn)

Tin cùng sự kiện Zlatan Ibrahimovic

   
  • Các chuyên mục khác