6 điều người Việt thường phàn nàn về mua hàng online

Thứ Năm, ngày 08/06/2017, 08:00
Sự kiện: Công nghệ

Mặc dù phát triển nhanh chóng nhưng thị trường thương mại điện tử Việt còn tiềm tàng nhiều thách thức.

Với mức tăng trưởng lên tới 22% mỗi năm, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam được đánh giá là hấp dẫn hàng đầu thế giới. Theo nghiên cứu mới công bố của Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), trong 5 năm tới, quy mô thị trường có thể đạt 10 tỷ USD.

Mặc dù phát triển nhanh chóng nhưng thị trường thương mại điện tử Việt còn tiềm tàng nhiều thách thức. Số đông người tiêu dùng Việt vẫn chưa hoàn toàn hài lòng về chất lượng dịch vụ của ngành. Vì thế, các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt cần phải tìm hiểu, lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu thực sự của khách hàng.

Trong nghiên cứu mới đây, iPrice đã phối hợp cùng tổ chức Trusted Company để phân tích hơn 30.000 đánh giá của người tiêu dùng tại hơn 5.000 website thương mại điện tử để tìm hiểu xem họ đang phàn nàn như thế nào về mua sắm trực tuyến.

Phàn nàn về hàng nhái, hàng kém chất lượng

Nghiên cứu đã cho thấy, người Việt Nam và người Thái Lan phàn nàn về hàng nhái nhiều hơn các quốc gia khác trong khu vực. Người Việt thậm chí còn phàn nàn nhiều hơn 15% so với người Thái, dẫu cho Thái Lan được OECD đánh giá là đứng thứ 4 thế giới về nạn hang giả tràn lan.

6 điều người Việt thường phàn nàn về mua hàng online - 1

Tra xuất nguồn gốc xuất xứ

Người Việt cũng tìm cách truy vấn nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm khi viết đánh giá, trái ngược với các quốc gia Đông Nam Á khác như Singapore hoặc Indonesia (vốn chỉ tham khảo về cách thức mua hàng). Đa phần người tiêu dùng Việt vẫn chuộng hình thức chat trực tiếp với người bán để hỏi thêm thông tin về sản phẩm cũng như cách thức sử dụng sản phẩm.

6 điều người Việt thường phàn nàn về mua hàng online - 2

Phàn nàn về giá thành sản phẩm

Việc thiếu niềm tin vào thương mại điện tử đã khiến người Việt Nam không sẵn sàng tiêu tiền vào các trang bán hàng trực tuyến. Số liệu cho thấy, phàn nàn về giá thành sản phẩm là phàn nàn phổ biến thứ nhì của người Việt. Người Việt cũng tích cực hỏi về mã khuyến mãi sản phẩm ở mục đánh giá.

6 điều người Việt thường phàn nàn về mua hàng online - 3

Thất vọng vì sản phẩm không giống như đã đặt hàng

Chính vì hơn 80% người tiêu dùng vẫn ưa thích hình thức thanh toán bằng tiền mặt, có tới 30% đơn hàng đã bị huỷ sau khi đặt hàng. Đa phần người tiêu dùng trả lại sản phẩm phản hồi rằng hàng hoá không giống như những gì họ kỳ vọng (hình thức hoặc chất lượng sản phẩm thấp hơn).

6 điều người Việt thường phàn nàn về mua hàng online - 4

Yêu cầu ngày càng cao hơn

Thế hệ dưới 20 tuổi được cho là có yêu cầu cao hơn so với các thế hệ tiền nhiệm. Số liệu cho thấy, người tiêu dùng dưới 20 tuổi có xu hướng cho điểm đánh giá về doanh nghiệp và đơn hàng thấp hơn hơn so với thế hệ 25 - 30 tuổi.

6 điều người Việt thường phàn nàn về mua hàng online - 5

Đánh giá trung bình về doanh nghiệp

So với các quốc gia Đông Nam Á khác, các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam được người tiêu dùng đánh giá 3.7/5 điểm. Tuy nhiên, vào thởi điểm hiện tại, chỉ có những doanh nghiệp thương mại điện tử lớn tại Việt Nam mới có tính năng cho điểm đánh giá từ người dùng. Điều này cho thấy, mặc dù thị trường còn tồn tại nhiều bất cập, nhưng nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử lớn đã từng bước cải thiện chất lượng dịch vụ để đem đến trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho người tiêu dùng Việt.

6 điều người Việt thường phàn nàn về mua hàng online - 6

6 điều người Việt thường phàn nàn về mua hàng online - 7

Hà Nội và TP.HCM có nhiều đặc trưng khác biệt, từ phong tục, tập quán cho đến thói quen mua sắm.


Theo Ly Phạm (Dân Việt)

Tin cùng sự kiện Công nghệ

iOS 11 6 mẹo giảm hao pin trên iOS 11 có thể bạn chưa biết Có khá nhiều người dùng than phiền về việc iPhone, iPad bị hao pin sau khi nâng cấp lên iOS 11. Đâu là nguyên nhân và...
20/11/2017 17:00
Ung thư Những mối lo ngại xung quanh chiếc lò vi sóng của bạn Lò vi sóng là dụng cụ tiện dụng của bất kỳ gia đình nào trong cuộc sống hiện đại và bận rộn, tuy nhiên đó cũng là nơi...
20/11/2017 15:00
Internet 5 cách khắc phục lỗi không thể truy cập WiFi Có rất nhiều nguyên nhân khiến máy tính hoặc smartphone không thể truy cập WiFi, đơn cử như đứt cáp, cấu hình sai...
20/11/2017 12:00
iPhone 3 mẹo cực hay khi sử dụng iPhone Bài viết sẽ giới thiệu với bạn đọc một số mẹo hay trên iPhone, iPad, giúp tăng trải nghiệm người dùng.
20/11/2017 09:10
Bí ẩn khoa học Phát hiện nhiều điều thú vị ở ngôi sao gần hệ Mặt Trời nhất Sao lùn đỏ Proxima Centauri - nơi trú ẩn của hành tinh giống với Trái Đất nhất, có thể chứa một hệ thống hành tinh...
20/11/2017 06:00
Mạng xã hội Facebook Facebook loại bỏ tính năng mời bạn bè chơi game Sau khi bỏ chức năng “xóa” bài viết trên web, Facebook tiếp tục gây bất ngờ khi bỏ luôn tính năng mời bạn bè chơi...
19/11/2017 19:00
Điện thoại Motorola Top 10 điện thoại giá siêu rẻ, tốt nhất năm 2017 (P1) Với 4 triệu đồng, bạn đã có thể lựa chọn được loại điện thoại thông minh có quét vân tay, camera đôi và cấu hình rất...
20/11/2017 19:00
iPhone X Đây là chiếc điện thoại Android cao cấp giống iPhone X, nhưng giá rẻ Nếu thích thiết kế iPhone X nhưng không muốn chuyển sang hệ sinh thái của Apple từ Android, có lẽ Essential Phone là...
20/11/2017 15:00
Điện thoại OnePlus So sánh nhanh OnePlus 5T và Google Pixel 2 XL OnePlus 5T được đánh giá là ngang cơ với Google Pixel 2 XL cả về cấu hình, thiết kế cũng như tính năng.
20/11/2017 12:00
Tivi Samsung Mua TV 4K giảm tới 20 triệu đồng trong một ngày duy nhất Một loạt tivi 4K cao cấp từ Sony, Samsung, LG sẽ được giảm hàng trăm USD vào ngày Thứ sáu Đen tối, tức ngày...
20/11/2017 10:00
iPhone X iPhone X lọt top 25 phát minh xuất sắc nhất năm 2017 Vừa qua, iPhone X đã lọt top 25 phát minh ấn tượng nhất năm 2017 do tạp chí TIME bình chọn.
20/11/2017 09:09
iPhone X iPhone X giành chiến thắng ngoạn mục ngay trên  " sân nhà "  của Samsung, LG Nhà bán lẻ SK Telecom của Hàn Quốc cho biết, họ đã bán hết số lượng iPhone X chỉ trong 3 phút.
20/11/2017 08:00
   
  • Các chuyên mục khác