9.400 tỷ đồng và nỗi buồn mang tên 'học ngoại ngữ'

Thứ Tư, ngày 04/01/2017, 19:00
Sự kiện: Giáo dục

Đầu tư nhiều, thậm chí có cả đề án 9.400 tỷ cho dạy và học ngoại ngữ nhưng sự thật đáng buồn là số đông sinh viên ra trường không có khả năng giao tiếp ngoại ngữ, nhiều cán bộ quản lý cũng phải né tránh khi được hỏi về trình độ ngoại ngữ của sinh viên hiện nay.

9.400 tỷ đồng và nỗi buồn mang tên 'học ngoại ngữ' - 1

Thời lượng học ngoại ngữ trong nhà trường hiện nay còn quá ít. (Ảnh mang tính minh họa, nguồn Internet)

Sinh viên mất ăn, mất ngủ vì ngoại ngữ 

Một trong những thực trạng đáng lo ngại hiện nay đối với giáo dục hệ Đại học là tình trạng sinh viên thiếu kiến thức Tiếng anh cơ bản cũng như chuyên ngành đang chiếm tỉ lệ rất cao.

Số liệu khảo sát tại 18 trường ĐH ở Việt Nam cho thấy điểm bình quân sinh viên năm nhất dao động ở mức 220-245/990 điểm TOEIC, và với mức điểm này sinh viên cần khoảng 360 giờ đào tạo (480 tiết) để đạt được 450-500 điểm TOEIC - mức điểm mà rất nhiều doanh nghiệp đang coi là mức tối thiểu để họ chấp nhận hồ sơ. 

Mỗi năm Việt Nam cho ra lò khoảng 400.000 cử nhân, nhưng cứ 10 người thì có tới 6 người thiếu kỹ năng và tiếng Anh. Số đông sinh viên ra trường không thể giao tiếp ngoại ngữ do không có những kiến thức cơ bản về câu, từ.

Tuy nhiên, theo số liệu khảo sát của Vụ Giáo dục ĐH, thường các trường chỉ có khoảng 225 tiết học tiếng Anh cho sinh viên. Với lượng thời gian ngắn không đủ để giáo viên, sinh viên giảng dạy và tiếp thu đầy đủ cả 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết hơn nữa số lượng sinh viên trong một lớp lại đông.

Theo thống kê của Bộ Lao động thương binh và xã hội, mỗi năm Việt Nam cho ra lò khoảng 400.000 cử nhân, nhưng cứ 10 người thì có tới 6 người thiếu kỹ năng và tiếng Anh. Số đông sinh viên ra trường không thể giao tiếp ngoại ngữ do không có những kiến thức cơ bản về câu, từ.

Một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB) cũng chỉ rõ, trình độ tiếng Anh và thiếu các kỹ năng mềm khiến sinh viên Việt thường thất thế trong các buổi phỏng vấn. Bên cạnh đó, các nhóm kĩ năng cần thiết cũng chưa được trang bị đầy đủ cho sinh viên Việt. 

Người sử dụng lao động Việt Nam nhận thấy sự yếu kém đặc biệt nghiêm trọng trong kĩ năng giao tiếp và tiếng Anh cũng như kiến thức thực tế trong công việc của một sinh viên mới ra trường. Đây là một nguyên nhân chính khiến số cử nhân thất nghiệp ở Việt Nam cao.

Nỗi buồn đề án ngoại ngữ gần 9.400 tỷ 

Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 được phê duyệt năm 2008. Mục tiêu là đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong các trường, để "đến năm 2020, đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa, biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam".

Đề án có tổng kinh phí gần 9.400 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2008-2010 là 1.000 tỷ đồng, giai đoạn 2011-2015 gần 4.400 tỷ đồng, giai đoạn 2016-2020 khoảng 4.000 tỷ đồng. 

Tuy vậy, sau 8 năm thực hiện, đến nay đề án tiêu tốn khoản tiền khá lớn nhưng chưa đạt được kết quả mong muốn.

Năm 2016, cả nước có khoảng 1,6 triệu học sinh lớp 3, 4, 5 trong tổng số gần 7,8 triệu học sinh được học tiếng Anh 4 tiết/tuần, chiếm khoảng 20%. Số còn lại tiếp cận với tiếng Anh với thời lượng 2 tiết/tuần. So với mục tiêu 100% học sinh lớp 3 được học chương trình tiếng Anh 10 năm thì đích đến vẫn còn xa. Đội ngũ giáo viên thiếu trầm trọng là khó khăn lớn nhất, cấp THCS hiện chỉ có hơn 33% đạt chuẩn và cấp THPT hơn 26%.

Số giáo viên đạt chuẩn của nhiều địa phương còn thấp hơn nhiều. Như Cao Bằng hiện chỉ có 86 giáo viên tiếng Anh trong khi có 275 trường. Nhiều tỉnh khác rơi vào hoàn cảnh tương tự, như Hà Giang, Bắc Kạn, Lào Cai, Sơn La, Hòa Bình, Hà Tĩnh, Kon Tum, Khánh Hòa...

Giám đốc nhiều sở giáo dục đánh giá, việc học tiếng Anh hiện nay vẫn loay hoay ở hai kỹ năng là đọc, viết và chủ yếu phục vụ cho mục đích thi chứ chưa thực sự ứng dụng cao trong thực tiễn. Nhiều người bằng nọ, chứng chỉ kia nhưng đi dự hội thảo, tiếp xúc với người nước ngoài không dám nói. Việc đánh giá năng lực học sinh cũng mới dừng lại ở kỳ thi THPT quốc gia. 

Trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội sáng 16/11, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng khẳng định đề án dạy ngoại ngữ không đạt mục tiêu. Bộ trưởng Nhạ thẳng thắn nhận trách nhiệm, đồng thời cho biết, đang rà soát, điều chỉnh cách tiếp cận, sau đó mới đến mục tiêu, làm sao để chương trình nội dung phải thống nhất, trong đó chú ý đào tạo đội ngũ giáo viên.

Theo Châu Anh (Tiền phong)

Tin cùng sự kiện Giáo dục

Giới trẻ 2017 Bà mẹ hai con  " cười cũng căng thẳng "  đã lột xác thành công thế này! Vẻ mặt ủ rũ, nụ cười gượng gạo và méo mó đã phá hủy chị suốt 4 năm trời.
26/09/2017 00:02
Tamypu:  Ước mơ của các em nhỏ đã động viên tôi rất nhiều Tamypu - tác giả của hàng loạt bìa sách best-seller và rất nhiều bộ tranh “gây sốt” cộng đồng mạng vừa bật mí: “Biết...
25/09/2017 18:00
Hotgirl - Hot boy Mặc sóng gió thị phi, bà mẹ 2 con Tâm Tít vẫn gợi cảm đến say lòng Vóc dáng gợi cảm, nuột nà cùng nụ cười mê hồn của bà mẹ hai con khiến người nhìn say lòng.
25/09/2017 17:14
Những chuyện gia đình 10 câu nói lay động triệu trái tim của người cha Quốc Tuấn Những ngày qua, câu chuyện về hành trình 15 năm cùng con chiến đấu với căn bệnh hiếm gặp của nghệ sĩ Quốc Tuấn đã làm...
25/09/2017 14:57
Tình yêu giới trẻ hiện nay Xôn xao với màn rước dâu bằng 2 xe tải ở Hòa Bình Một đám cưới với màn rước dâu bằng xe tải hết sức độc đáo được rầm rộ chia sẻ.
25/09/2017 14:08
Giới trẻ 2017 Trai trẻ chết lặng khi hẹn hò với  " nữ thần "  trên mạng Chi 3,5 triệu để hẹn hò 2 tiếng với nữ thần trên mạng, chàng trai chết lặng khi thấy người thật
25/09/2017 11:49
   
  • Các chuyên mục khác