Đi xe máy ở nông thôn dễ chết hơn

Thứ Tư, ngày 06/08/2014, 08:05

Một thực tế cho thấy, tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) do những người điều khiển môtô, xe máy ở nhiều vùng quê, đặc biệt là các khu vực ngoại thành có xu hướng tăng cả về số lượng và mức độ nghiêm trọng. Nhiều vụ tai nạn khiến cùng lúc 3 đến 4 người thiệt mạng.

Giật mình với những con số

Không ít người vẫn nghĩ rằng, tai nạn giao thông nghiêm trọng dẫn đến thương vong thường chỉ xảy ra trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ nên có phần chủ quan khi tham gia giao thông trên các tuyến đường liên xã, xóm. Nhưng thực tế, tai nạn giao thông trên địa bàn nông thôn đang gia tăng vơi mức báo động.

Đi xe máy ở nông thôn dễ chết hơn - 1

Tai nạn giao thông trên địa bàn nông thôn đang gia tăng vơi mức báo động

Trong năm 2014, theo báo cáo của một số địa phương, tình trạng tai nạn giao thông ở nông thôn như sau: Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh Bến Tre, chỉ tính trong tháng 4/2014, toàn tỉnh đã xảy ra 36 vụ tai nạn, va chạm giao thông đường bộ, làm chết 20 người, bị thương 25 người. Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng cho biết, tính riêng 2 tháng vừa qua, toàn tỉnh đã xảy ra 15 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 13 người và 11 người bị thương, trong đó, hơn 30% số vụ tai nạn giao thông xảy ra tại khu vực nông thôn và các tuyến đường tỉnh qua vùng nông thôn. Theo tổng kết của Ban ATGT tỉnh Tuyên Quang, trong tổng số 29 vụ tai nạn giao thông 3 tháng đầu năm thì có gần 70% số vụ tai nạn xảy ra ở các tuyến đường liên xã.

Các con số trên cho thấy đã đến lúc không thể xem nhẹ vấn đề giao thông nông thôn.

Vì sao TNGT ở nông thôn luôn cao?

Có thể nói, tai nạn giao thông trên địa bàn nông thôn liên tục gia tăng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông ở cả 3 khía cạnh: hạ tầng giao thông, phương tiện và người tham gia giao thông.

Đi xe máy ở nông thôn dễ chết hơn - 2

Nguy cơ gây mất an toàn giao thông nông thôn gồm cả 3 khía cạnh: hạ tầng giao thông, phương tiện và người tham gia giao thông.

Trên thực tế, nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã được bê tông hóa, năng lực lưu thông nâng cao... nhưng trật tự giao thông lại phức tạp. Đường giao thông nông thôn được cải tạo mở rộng, nâng cấp nhưng nhiều ngõ ngách, đường ngang, đường nhánh, vật che khuất thiếu hệ thống biển báo và thiết bị an toàn giao thông... trong khi đó, người tham gia giao thông chủ quan, phóng nhanh vượt ẩu dẫn đến tai nạn.

Phần lớn xe máy đang lưu hành ở nông thôn không bảo đảm an toàn, xe máy cũ từ các đô thị lớn dồn về, xe tự chế còn phổ biến. Người điều khiển phương tiện không có bằng lái, kỹ năng điều khiển phương tiện của người dân khu vực nông thôn không cao, xử lý tình huống kém. Hầu hết các vụ tai nạn giao thông ở vùng nông thôn rơi vào lứa tuổi thanh niên với các nguyên nhân do người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Do vậy, khi tai nạn giao thông xảy ra, hậu quả để lại rất nặng nề.

Đi xe máy ở nông thôn dễ chết hơn - 3

Người dân nông thôn thường thiếu ý thức chấp hành luật giao thông

Một nguyên nhân khác cũng cần nhắc tới là sự vắng mặt của các lực lượng chức năng trên các tuyến đường giao thông nông thôn để xử lý hành vi vi phạm luật. Bởi cơ bản các lực lượng chức năng, đặc biệt là cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tập trung vào các tuyến quốc lộ để giảm ùn tắc, để kiểm soát các xe chở khách, nên lực lượng đảm bảo TTATGT ở địa bàn đô thị, nông thôn mỏng.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Việc để xảy ra nhiều vụ tai nạn tại khu vực nông thôn có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc huy động các lực lượng tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, cũng như tuyên truyền giáo dục không hiệu quả. Vì vậy, muốn tai nạn giao thông giảm và giảm bền vững thì sự vào cuộc của chính quyền các cấp, đặc biệt là chính quyền địa phương đóng vai trò rất quan trọng, vì chúng ta không thể đủ lực lượng để “giăng” khắp các mặt trận, địa bàn. Nếu chính quyền địa phương theo đúng chức trách, thẩm quyền thành lập các tổ, đội, nhóm, tổ chức các lực lượng công an xã, dân phòng... để đảm bảo TTATGT và các lực lượng này làm việc tích cực thì chắc chắn TNGT đã không xảy ra nhiều như vậy.

Đi xe máy ở nông thôn dễ chết hơn - 4

Lực lượng chức năng trên các tuyến đường giao thông nông thôn thường mỏng hơn

Mặt khác, công tác giáo dục, tuyên truyền phổ biến pháp luật về TTATGT có vai trò rất quan trọng. Bởi để giảm TNGT cần nhiều yếu tố như hạ tầng giao thông, công tác quản lý nhà nước, các văn bản pháp luật..., nhưng ý thức người tham gia giao thông là cái gốc, vì vậy về lâu dài phải xây dựng được văn hóa giao thông của người dân.

Theo Autodaily
Momentum iNeed - Coffee Family dành cho cuộc sống năng động Với tinh thần thương hiệu “Move Happy”, Momentum mong muốn mang lại niềm vui khi đạp xe đến với mọi người. Dòng sản...
GLS và C-Class Coupé sẽ xuất hiện tại triển lãm Mercedes-Benz Fascination 2016 Với chủ đề “SUVenture”, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) sẽ mang đến triển lãm Fascination 2016 đội xe địa hình đa dạng...
Before All - Món quà không thể thiếu của các bậc phụ huynh mỗi khi hè về Thời điểm náy, các vị phụ huynh muốn lựa chọn cho con mình một món quà đặc biệt có thể giúp ích cho việc học cũng như...
Honda Việt Nam ký kết triển khai các hoạt động ATGT với Cục Cảnh sát giao thông Ngày 31/05/2016 diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp triển khai các hoạt động về an toàn giao thông giữa Cục Cảnh...
Rinh quà  khủng  cùng những mẫu xe của Honda Việt Nam 2016 là năm có nhiều ý nghĩa với Honda Việt Nam khi là năm đánh dấu cột mốc quan trọng 20 năm thành lập và hoạt động...
Ngày hội chăm sóc xe máy tại Vĩnh Long sắp diễn ra Việt Nam hiện có hơn 45 triệu xe máy các loại, tương đương cứ 2 người dân có một xe máy. Tuy nhiên người Việt chưa...
Giá xe ô tô Isuzu D-Max V-Cross Limited có giá 980 triệu đồng Phiên bản D-Max V-Cross Limited Edition mang đến cho chiếc bán tải Isuzu những cải tiến đáng giá cho người sử dụng.
16/10/2017 15:00
Xe Toyota Toyota sắp giới thiệu GR HV, coupe thể thao hoàn toàn mới Mẫu xe ý tưởng hybrid mới nhất từ Toyota một lần nữa gợi liên tưởng về sự tái xuất của "huyền thoại" thể thao Supra.
16/10/2017 12:00
Mitsubishi Xả hàng, Mitsubishi Mirage giảm giá còn 330 triệu đồng Mẫu xe đô thị cỡ nhỏ của Mitsubishi tại Việt Nam vốn đã rẻ nay lại càng rẻ hơn khi bản số sàn đang được giảm giá...
16/10/2017 10:00
Honda Honda CR-V S Plus: Bản đặc biệt giá 709 triệu đồng Bản đời cũ của Honda CR-V đang được xả hàng không chỉ ở mỗi Việt Nam mà còn diễn ra tại những quốc gia chưa có mẫu...
16/10/2017 08:00
Tận hưởng cuối tuần trọn vẹn cùng X-Trail Premium L Sau những bề bộn của công việc, áp lực thường nhật thì cuối tuần là dịp để mọi thành viên trong gia đình dành thời...
16/10/2017 07:30
Tận hưởng cuối tuần trọn vẹn cùng X-Trail Premium L Sau những bề bộn của công việc, áp lực thường nhật thì cuối tuần là dịp để mọi thành viên trong gia đình dành thời...
16/10/2017 07:30
Thời sự Toàn cảnh lũ lụt lịch sử: Những con số đau xót Trận lũ lịch sử xảy ra ở một số tỉnh miền Bắc gây ra những thiệt hại vô cùng to lớn cả về người và tài sản.
17/10/2017 00:30
Tin nóng Chỉ cho phép người độc thân được chuyển giới? Để công nhận người chuyển đổi giới tính phải từ 18 tuổi trở lên, độc thân, đã kiểm tra tâm lý, có giới tính sinh học...
16/10/2017 22:56
Lũ lụt ở miền Bắc Phá khối bê tông đưa thi thể nạn nhân bị lũ cuốn ra ngoài Lực lượng chức năng đã dùng máy xúc và phương tiện phá bức tường bê tông để đưa thi thể nạn nhân ra ngoài
16/10/2017 21:00
Tin nóng Bật lửa phát nổ trong túi quần, người đàn ông bỏng nặng Bác sĩ cho biết hiện chưa thể nói trước việc bỏng này có ảnh huởng đến chức năng sinh sản và quan hệ tình dục của...
16/10/2017 20:15
Sự kiện nổi bật 24h Nóng 24h qua: Nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga nhận án chung thân, bồi thường 54 tỷ đồng Nguyên đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga lĩnh án tù chung thân​​​​​​​; “Thủy quái” nặng hơn 1 tạ xuất hiện ở Hà Nội,...
16/10/2017 20:00
Tin nóng Hoảng hốt phát hiện cá sấu bơi vào nhà trong mưa lụt Đang lội trong nhà ngập nước, người đàn ông phát hiện một con vật lớn màu đen xù xì, miệng như cá sấu bơi lập lờ.
16/10/2017 19:00
   
  • Các chuyên mục khác