Đi xe máy ở nông thôn dễ chết hơn

Thứ Tư, ngày 06/08/2014, 08:05

Một thực tế cho thấy, tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) do những người điều khiển môtô, xe máy ở nhiều vùng quê, đặc biệt là các khu vực ngoại thành có xu hướng tăng cả về số lượng và mức độ nghiêm trọng. Nhiều vụ tai nạn khiến cùng lúc 3 đến 4 người thiệt mạng.

Giật mình với những con số

Không ít người vẫn nghĩ rằng, tai nạn giao thông nghiêm trọng dẫn đến thương vong thường chỉ xảy ra trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ nên có phần chủ quan khi tham gia giao thông trên các tuyến đường liên xã, xóm. Nhưng thực tế, tai nạn giao thông trên địa bàn nông thôn đang gia tăng vơi mức báo động.

Đi xe máy ở nông thôn dễ chết hơn - 1

Tai nạn giao thông trên địa bàn nông thôn đang gia tăng vơi mức báo động

Trong năm 2014, theo báo cáo của một số địa phương, tình trạng tai nạn giao thông ở nông thôn như sau: Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh Bến Tre, chỉ tính trong tháng 4/2014, toàn tỉnh đã xảy ra 36 vụ tai nạn, va chạm giao thông đường bộ, làm chết 20 người, bị thương 25 người. Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng cho biết, tính riêng 2 tháng vừa qua, toàn tỉnh đã xảy ra 15 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 13 người và 11 người bị thương, trong đó, hơn 30% số vụ tai nạn giao thông xảy ra tại khu vực nông thôn và các tuyến đường tỉnh qua vùng nông thôn. Theo tổng kết của Ban ATGT tỉnh Tuyên Quang, trong tổng số 29 vụ tai nạn giao thông 3 tháng đầu năm thì có gần 70% số vụ tai nạn xảy ra ở các tuyến đường liên xã.

Các con số trên cho thấy đã đến lúc không thể xem nhẹ vấn đề giao thông nông thôn.

Vì sao TNGT ở nông thôn luôn cao?

Có thể nói, tai nạn giao thông trên địa bàn nông thôn liên tục gia tăng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông ở cả 3 khía cạnh: hạ tầng giao thông, phương tiện và người tham gia giao thông.

Đi xe máy ở nông thôn dễ chết hơn - 2

Nguy cơ gây mất an toàn giao thông nông thôn gồm cả 3 khía cạnh: hạ tầng giao thông, phương tiện và người tham gia giao thông.

Trên thực tế, nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã được bê tông hóa, năng lực lưu thông nâng cao... nhưng trật tự giao thông lại phức tạp. Đường giao thông nông thôn được cải tạo mở rộng, nâng cấp nhưng nhiều ngõ ngách, đường ngang, đường nhánh, vật che khuất thiếu hệ thống biển báo và thiết bị an toàn giao thông... trong khi đó, người tham gia giao thông chủ quan, phóng nhanh vượt ẩu dẫn đến tai nạn.

Phần lớn xe máy đang lưu hành ở nông thôn không bảo đảm an toàn, xe máy cũ từ các đô thị lớn dồn về, xe tự chế còn phổ biến. Người điều khiển phương tiện không có bằng lái, kỹ năng điều khiển phương tiện của người dân khu vực nông thôn không cao, xử lý tình huống kém. Hầu hết các vụ tai nạn giao thông ở vùng nông thôn rơi vào lứa tuổi thanh niên với các nguyên nhân do người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Do vậy, khi tai nạn giao thông xảy ra, hậu quả để lại rất nặng nề.

Đi xe máy ở nông thôn dễ chết hơn - 3

Người dân nông thôn thường thiếu ý thức chấp hành luật giao thông

Một nguyên nhân khác cũng cần nhắc tới là sự vắng mặt của các lực lượng chức năng trên các tuyến đường giao thông nông thôn để xử lý hành vi vi phạm luật. Bởi cơ bản các lực lượng chức năng, đặc biệt là cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tập trung vào các tuyến quốc lộ để giảm ùn tắc, để kiểm soát các xe chở khách, nên lực lượng đảm bảo TTATGT ở địa bàn đô thị, nông thôn mỏng.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Việc để xảy ra nhiều vụ tai nạn tại khu vực nông thôn có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc huy động các lực lượng tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, cũng như tuyên truyền giáo dục không hiệu quả. Vì vậy, muốn tai nạn giao thông giảm và giảm bền vững thì sự vào cuộc của chính quyền các cấp, đặc biệt là chính quyền địa phương đóng vai trò rất quan trọng, vì chúng ta không thể đủ lực lượng để “giăng” khắp các mặt trận, địa bàn. Nếu chính quyền địa phương theo đúng chức trách, thẩm quyền thành lập các tổ, đội, nhóm, tổ chức các lực lượng công an xã, dân phòng... để đảm bảo TTATGT và các lực lượng này làm việc tích cực thì chắc chắn TNGT đã không xảy ra nhiều như vậy.

Đi xe máy ở nông thôn dễ chết hơn - 4

Lực lượng chức năng trên các tuyến đường giao thông nông thôn thường mỏng hơn

Mặt khác, công tác giáo dục, tuyên truyền phổ biến pháp luật về TTATGT có vai trò rất quan trọng. Bởi để giảm TNGT cần nhiều yếu tố như hạ tầng giao thông, công tác quản lý nhà nước, các văn bản pháp luật..., nhưng ý thức người tham gia giao thông là cái gốc, vì vậy về lâu dài phải xây dựng được văn hóa giao thông của người dân.

Theo Autodaily
50
Dáng đẹp Xe hay Click Ngay →

Momentum iNeed - Coffee Family dành cho cuộc sống năng động Với tinh thần thương hiệu “Move Happy”, Momentum mong muốn mang lại niềm vui khi đạp xe đến với mọi người. Dòng sản...
GLS và C-Class Coupé sẽ xuất hiện tại triển lãm Mercedes-Benz Fascination 2016 Với chủ đề “SUVenture”, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) sẽ mang đến triển lãm Fascination 2016 đội xe địa hình đa dạng...
Before All - Món quà không thể thiếu của các bậc phụ huynh mỗi khi hè về Thời điểm náy, các vị phụ huynh muốn lựa chọn cho con mình một món quà đặc biệt có thể giúp ích cho việc học cũng như...
Honda Việt Nam ký kết triển khai các hoạt động ATGT với Cục Cảnh sát giao thông Ngày 31/05/2016 diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp triển khai các hoạt động về an toàn giao thông giữa Cục Cảnh...
Rinh quà  khủng  cùng những mẫu xe của Honda Việt Nam 2016 là năm có nhiều ý nghĩa với Honda Việt Nam khi là năm đánh dấu cột mốc quan trọng 20 năm thành lập và hoạt động...
Ngày hội chăm sóc xe máy tại Vĩnh Long sắp diễn ra Việt Nam hiện có hơn 45 triệu xe máy các loại, tương đương cứ 2 người dân có một xe máy. Tuy nhiên người Việt chưa...
Xe BMW BMW 750i ấn tượng với màu sơn như xe Taxi  Chiếc BMW 7-Series phiên bản 750i với màu sơn đặc biệt này đang được bán đại đại lý BMW tại phía đông thành phố Los...
22/02/2018 10:10
Kia K3 Kia K900 thế hệ thứ hai chạy thử, ra mắt cuối 2018 Kia đã tung hình ảnh teaser K900 mới và hãng đã tiến hành chạy thử chiếc mẫu sedan hạng sang cỡ lớn thế hệ thứ hai...
22/02/2018 08:00
Mitsubishi Mitsubishi nâng cấp cho Outlander PHEV với phiên bản 2019 Mitsubishi đã giới thiệu Outlander phiên bản chạy điện plug-in hybrid PHEV vào năm 2013, mới đây hãng xe Nhật đã nâng...
22/02/2018 08:00
Xe Mercedes Lộ diện Mercedes-AMG C43 sedan 2019 trước ngày ra mắt Mercedes-Benz dự định sẽ giới thiệu mẫu C-Class 2019 phiên bản nâng cấp facelift giữa đời (W205) tại triển lãm Geneva...
21/02/2018 15:00
Xe Toyota Tại sao lốp dự phòng luôn nhỏ hơn lốp chính? Vẫn có những hãng sản xuất lốp dự phòng bằng lốp chính. Loại lốp này lại có hai loại, một loại bằng về cả kích cỡ lẫn...
21/02/2018 10:02
Suzuki Suzuki Swift 2018 chuẩn bị  đổ bộ  Việt Nam? Suzuki Swift 2018 hiện đã được bán ra tại Ấn Độ và Thái Lan, rất có thể phiên bản mới này sẽ “cập bến” về Việt Nam...
21/02/2018 08:00
Tin ngắn Thiên nga được bảo vệ ra sao ở hồ Thiền Quang dịp Tết? Đàn thiên nga tại hồ Thiền Quang được trông coi theo phương án sáng thả bơi hồ, tối lùa vào "tổ". Đơn vị quản lý cũng...
22/02/2018 11:25
Tin ngắn Trở về sau 33 năm làm  " liệt sĩ " , gây sửng sốt Người được cho là liệt sĩ, trở về vào mùng 5 Tết vừa qua là ông Trương Văn Chóng, khiến gia đình hết sức sửng sốt.
22/02/2018 10:15
Tin nóng Vụ hành hung 2 bác sĩ: Bộ trưởng Y tế đề nghị công an  " cắm chốt "  tại bệnh viện Sáng 22-2, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết đã đề nghị ngành công an hỗ trợ, cử công an "cắm chốt" tại bệnh...
22/02/2018 10:00
Không khí lạnh tăng cường Đón gió mùa đông bắc, miền Bắc có nơi rét dưới 9 độ C Không khí lạnh tràn về, toàn miền Bắc sẽ chuyển mưa, trời rét, vùng núi có nơi rét đậm dưới 9 độ C.
22/02/2018 08:52
Lễ hội Hồi hộp xem trai tráng cởi trần tranh nhau vật cầu  " khủng " Nhằm tưởng nhớ công ơn của Linh Lang Đại Vương, tương truyền là hiện thân của Thái tử Hoằng Chân, con trai thứ tư của...
22/02/2018 08:07
Thời sự Từ chối tiền tỉ, lão nông hơn 30 năm bảo vệ đàn chim trời ​Hơn 30 năm qua, lão nông Phạm Văn Của (84 tuổi, ở thôn Thọ Liên, xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa) đã tự mình...
22/02/2018 07:10
   
  • Các chuyên mục khác