Jaguar XFR-S 2014 – Đáng đồng tiền, bát gạo

Chủ Nhật, ngày 27/01/2013, 06:00

Chỉ có 100 chiếc siêu sedan này được bán tại Mỹ, nên nó là một trong những mẫu xe độc nhất của Jaguar mới ra mắt.

Là mẫu xe thứ hai thuộc dòng R-S siêu tốc độ của Jaguar, chiếc sedan XFR-S đời 2014 cùng mẫu coupe XKR-S là sự thể hiện sinh động truyền thống lâu đời của nhà sản xuất xe hơi Anh.

Jaguar XFR-S 2014 – Đáng đồng tiền, bát gạo - 1

Jaguar XFR-S đời 2014

Phản ánh những thay đổi dưới capô, XFR-S tạo sự khác biệt với XFR qua những thay đổi tinh tế, đem đến hình thức đặc biệt mạnh mẽ song cũng nâng cao tính năng khí động học. Wayne Burgess, Giám đốc thiết kế của Jaguar cho biết: “Nhóm thiết kế ý thức rõ ràng các giải pháp khí động học cần thiết để đem lại tốc độ cho XFR-S, sẽ chi phối hình thức. Đây là chiếc xe hội tụ những thay đổi về thiết kế cũng như vật liệu sử dụng nhằm phản ánh điều này”.

Thiết kế

Cản trước mới, thấp hơn của XFR-S được kết hợp với các hốc hút gió lớn hơn ở trung tâm và hai bên – trong đó hốc hút gió trung tâm được viền bằng sợi cácbon – để cung cấp đầy đủ không khí làm mát động cơ. Sợi cácbon cũng được sử dụng làm thanh cắt gió ở diềm dưới cản trước, đó là một trong những thay đổi khí động học nhằm giúp xe lướt đi ổn định hơn ở tốc độ cao.

Ngưỡng cửa rộng hơn và lưỡi cắt khí động học phía sau bánh trước có chức năng tạo sự thay đổi giữa phần dưới thân xe với mặt đường để luồng không khí áp chặt vào thân một đoạn dài nhất có thể. Ý tưởng thiết kế tương tự được úng dụng cho bưởng sau thấp hơn phần sau bánh sau. Phần mở rộng của cản sau này còn được kết hợp với tấm khuếch tán gió trung tâm bằng sợi cácbon dưới gầm, thấp hơn so với cánh hướng gió phía trên cốp, tác dụng vào xe. Lực nâng ở đuôi cũng nhỏ hơn nhờ cánh gió phía trên cốp, hướng luồng gió đi ra khỏi mặt trên của đuôi xe. Cánh hướng gió này gồm hai thiết kế, được tạo hình bằng máy tính để đem lại tính năng khí động học cân bằng tối đa. Phần rộng hơn của cánh làm bằng sợi cácbon và kết hợp với những điều chỉnh ở thân để giảm tới 68% tổng lực nâng tác dụng lên xe.

Jaguar XFR-S 2014 – Đáng đồng tiền, bát gạo - 2

La-zăng hợp kim mờ, nhẹ, sáu chấu rộng bản hơn hiệu Varuna tạo cho XFR-S dáng bè và choãi. Lazăng này gồm hai màu, phủ một lớp gốm bóng bên ngoài, tạo sự tương phản trắng – đen bắt mắt. Khách hàng cũng có thể chọn lazăng đen bóng hay xám đen. Màu sơn đen bóng cũng được sử dụng cho lưới tản nhiệt viền crôm, bên trong lỗ thông gió sườn và xung quanh khuôn kính trước, kính hậu, kính cửa, và dọc nắp cốp sau nhằm tạo cảm giác hầm hố hơn cho xe. Jaguar XFR-S có 5 màu sơn: xanh, đen, xám, trắng và đỏ.

Nội thất đậm chất tốc độ

Các màu sắc của vật liệu nội thất được sử dụng để nhấn mạnh tới tính tốc độ. Danh sách này bao gồm da màu xám các bon bọc phần nệm ôm của ghế, gối tỳ tay và táp lô trước mặt màu nhôm sẫm. Tạo thêm cá tính cho nội thất là tùy chọn chỉ khâu tương phản (đỏ, xanh, trắng ngà), có thể giống với màu sơn bên ngoài. Tập hợp này được bổ sung thêm da màu than chì ấm áp dùng bọc ghế và cửa, tạo hiệu ứng giống như chất liệu các-bon. Cuối cùng là lôgô RS khắc nổi trên đầu ghế.

XFR-S cũng được trang bị dàn âm thanh “vòm” chuẩn công suất tới 825W với 18 loa của nhà sản xuất chuyên nghiệp Meridian (Anh) vốn được người đam mê thừa nhận là nhà sản xuất đầu về tái tạo âm thanh và độ trung thực. Hệ thống này sử dụng kỹ thuật xử lý tín hiệu kỹ thuật số và hệ thống Triffield dộc quyền của Meridian, coi mỗi người trong xe đều là trung tâm của các khu vực âm thanh vòm.

Jaguar XFR-S 2014 – Đáng đồng tiền, bát gạo - 3

Động cơ siêu nạp

Động cơ V8 tăng áp supercharge dung tích 5 lít đem đến nguồn sức mạnh cực ấn tượng, với công suất 550 mã lực và mômen xoắn tối đa 680Nm, tăng 40 mã lực và 55Nm so với XRF. Sức mạnh tăng thêm này là nhờ vào những điều chỉnh đối với hệ thống điều khiển động cơ và những cải tiến ở hệ thống nạp và xả. Sự kết hợp hoàn toàn mớ này đem đến khả năng tăng tốc sinh động. XFR-S có thể tăng tốc từ 0-100km/giờ trong 4,6 giây và đạt tốc độ tối đa 300km/giờ, con số này phải dừng lại vì bị hạn chế bằng thiết bị điện tử.

Động cơ nhôm 32 van, 4 cam không chỉ đem đến tốc độ đặc biệt mà còn đạt hiệu suất cao nhờ ứng dụng công nghệ như phun nhiên liệu trực tiếp có điều khiển (SGDI) và cam kép độc lập thay đổi thời gian mở van (DIVCT). Một số chi tiết chính của trục truyền lực được nâng cấp cho phù hợp với sức mạnh của XFR-S đồng thời giúp hệ thống truyền động phản ứng mau lẹ hơn, làm tăng đáng kể độ nhạy của chân ga.

Vận hành phấn khích với hộp số Quickshift

Hộp số tự động 8 cấp Quickshift tối đa hóa lợi ích từ những điều chỉnh ở động cơ. Nó rất phù hợp với khả năng của XFR-S. Khi lái xe chuyển số bằng tay thông qua cần gạt trên vô lăng. Quickshift đảm bảo số được chuyển nhanh và chính xác nhất nhờ sự can thiệp nhanh chóng và chính xác của mômen xoắn động cơ.

Khi giảm số (bằng tay hoặc ở chế độ “Sport”, hệ thống điều khiển động cơ tự động can thiệp tới van tiết lưu để đảm bảo XFR-S vẫn cân bằng, điều đặc biệt quan trọng khi vào cua. Chức năng này cũng cho phép nó chuyển nhanh qua nhiều cấp số khi phanh gấp.

Ở chế độ tự động, hộp số có thể xác định cách xe di chuyển bằng cách giám sát gia tốc và lực phanh, tải trọng… Khi phát hiện thấy người lái hăng hái hơn, hộp số sẽ tự động vào số mạnh mẽ hơn và ở tốc độ tua cao hơn của động cơ. Công nghệ xác định thời điểm cua “Corner Recognition” giúp hộp số có thể duy trì mức số phù hợp khi ra khỏi khúc cua. Hộp số cũng có thể nhận diện thời điểm vượt liên tục, thông qua những thay đổi nhanh chóng của chân ga, để không tăng số mà giữ ở mức số thấp hơn cho nhu cầu tăng tốc tiếp theo. Ngoài ra XFR-S còn được trang bị hệ thống tự động tắt/ khởi động động cơ thông minh Intelligent Stop/ Start.

Phối hợp đồng bộ với hệ thống treo, lazăng và lốp nâng cấp là các chương trình điện tử mới kiểm soát hệ thống treo chủ động Adaptive Dynamics, vi sai điện tử chủ động và hệ thống ổn định điện tử DSC. Adaptive Dynamics sử dụng các thụt giảm xóc biến thiên để chủ động kiểm soát độ lắc của thân xe theo chiều dọc. Hệ thống này giám sát các thông số đầu vào và điều kiện đường sá, qua đó điều chỉnh thụt giảm sóc 500 lần trong mỗi giây để tối ưu hóa sự ổn định và tốc độ. Ở chế độ “Dynamic” xe tăng cường khả năng kiểm soát thân bằng cách tăng độ cứng của thụt giảm xóc.

Bộ vi sai điện tử chủ động của Jaguar có chức năng khóa hoàn toàn và tức thì khi cần thiết. Vi sai này có thể hiệu chỉnh để tối đa hóa khả năng bám đường tốt hơn của lốp sau rộng bản hơn, hệ thống treo được kiểm soát chính xác hơn và động cơ công suất lớn hơn. Làm việc song song với vi sai là chế độ “Trac DSC” của hệ thống ổn định điện tử DSC cho phép người lái có cơ hội thú vị hơn để khám phá cảm giác lái.

Hệ thống phanh cao cấp của Jaguar cũng rất ăn và ổn định, với cải tiến nâng cấp ở các đĩa phanh trước (380mm) và sau (376mm) đều có chức năng làm mát bằng gió. Ngoài ra, luồng không khí dưới gầm cũng góp phần làm mát thêm cho đĩa phanh.

Và trước khi cho ra mắt khách hàng, cả treo trước và treo sau của xe đều được nâng cấp và hiệu chỉnh cẩn thận. Cùng với nhiều ngày tháng và sau hàng nghìn km thử nghiệm trên các đường đua nổi tiếng Nurburgring của Đức, Nardo ở Italia, và những con đường nông thôn xứ Wales. Jaguar XFR-S đời 2014 thực sự chứng tỏ đẳng cấp của một chiếc “siêu” sedan sang trọng hàng đầu. Giá bán 1 chiếc được tuyên bố: 99.000 USD.

Thêm ảnh Jaguar XFR-S 2014

Jaguar XFR-S 2014 – Đáng đồng tiền, bát gạo - 4

Jaguar XFR-S 2014 – Đáng đồng tiền, bát gạo - 5

Jaguar XFR-S 2014 – Đáng đồng tiền, bát gạo - 6

Jaguar XFR-S 2014 – Đáng đồng tiền, bát gạo - 7

Jaguar XFR-S 2014 – Đáng đồng tiền, bát gạo - 8

Jaguar XFR-S 2014 – Đáng đồng tiền, bát gạo - 9

Jaguar XFR-S 2014 – Đáng đồng tiền, bát gạo - 10

Jaguar XFR-S 2014 – Đáng đồng tiền, bát gạo - 11

Jaguar XFR-S 2014 – Đáng đồng tiền, bát gạo - 12

Nguyễn Thanh (Topspeed)
   
  • Các chuyên mục khác