Mở cửa xe ô tô - bài học căn bản nhiều người quên

Thứ Tư, ngày 09/01/2013, 06:00

Những ngày cuối năm gần đây xảy ra 2 vụ tai nạn thương tâm, mà nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp đều từ hành vi mở cửa bất cẩn của người điều khiển ô tô.

10h sáng 28/12/2012, trên đoạn đường Trần Phú, TP Vinh (Nghệ An) xảy ra một tai nạn thương tâm, trong đó một người đi xe máy bị xe tải cán chết, do lỗi từ tài xế xe con mở cửa xe bất ngờ.

Mở cửa xe ô tô - bài học căn bản nhiều người quên - 1

Mở cửa không chú ý, một nạn nhân tử vong.

Một số nhân chứng cho biết, vào thời gian trên, chiếc ô tô con đang đỗ trước số nhà 140, đường Trần Phú, TP Vinh thì tài xế bỗng dưng mở cửa để ra ngoài. Đúng lúc này, một người đàn ông điều khiển xe máy đi tới, va vào cửa ô tô, ngã xuống đường. Ngay lúc đó, chiếc ô tô tải trờ tới, cán qua đầu người đi xe máy, khiến người này tử vong tại chỗ.

14h30 chiều 7/1/2013, trước số nhà 887 Âu Cơ, thuộc địa phận phường 14, quận Tân Bình (TP.HCM), một người ngồi trên xe máy cũng bị ngã xuống đường, tử vong, một người khác bị thương nguy kịch do lỗi mở cửa của tài xe.

Theo nhân chứng có mặt tại hiện trường, vào thời điểm trên, anh Trần Quốc Tuấn (SN 1973, quê Nam Định) điều khiển xe máy Air Blade chở vợ là chị Trần Thị Thanh Huyền (SN 1977) lưu thông hướng từ quận 11 về quận Tân Bình.

Khi xe anh Tuấn chạy đến trước số nhà trên, tài xế ô tô Lộc Văn Quang (SN 1989, quê Thái Nguyên) ngồi trên xe ô tô đang đậu phía trước mở cửa xe mà không quan sát, nên xe anh Tuấn va vào cánh cửa xe ô tô, khiến cả xe và người ngã nhào xuống đường.

Mở cửa xe ô tô - bài học căn bản nhiều người quên - 2

Bài học để đời - mở cửa ô tô.

Cú ngã quá mạnh làm chị Huyền đập đầu xuống đường tử vong tại chỗ, anh Tuấn bị thương nặng được người dân đưa đến bệnh viện gần đó cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Như vậy ở hai vụ tai nạn trên, cả hai tài xế đều mở cửa xe bất cẩn, gây tai nạn đáng tiếc cho người khác và rõ ràng đó là hành vi vi phạm luật giao thông. Theo điều 18 luật giao thông đường bộ, người điều khiển xe "không được mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn". Đó là chưa xét tới yếu tố việc dừng, đỗ xe trên đường của 2 xe có đúng quy định hay không. Đây là một trong những kiến thức rất sơ đẳng mà bất kỳ người lái xe ô tô nào cũng phải thuộc nằm lòng khi điều khiển xe.

Điều 18 và 19, luật giao thông đường bộ về dừng và đỗ xe trên đường trong và ngoài đô thị:

1. Khi dừng xe, đỗ xe trên đường ngoài đô thị, người điều khiển phương tiện phải thực hiện các quy định sau đây:

a) Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết;

b) Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình;

c) Trường hợp trên đường đã xây dựng nơi dừng xe, đỗ xe hoặc quy định các điểm dừng xe, đỗ xe thì người điều khiển xe phải cho xe dừng, đỗ tại các vị trí đó;

d) Sau khi đỗ xe, người điều khiển chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn, nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy, phải đặt ngay báo hiệu để người điều khiển phương tiện khác biết;

đ) Không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn;

e) Xe cơ giới khi dừng, người lái xe không được rời khỏi vị trí lái;

g) Xe đỗ trên đoạn đường dốc phải được chèn bánh.

Trong đô thị:

a) Phải cho xe dừng, đỗ sát hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 mét;

b) Không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện. Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định.

2. Cấm dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây:

a) Bên trái đường một chiều;

b) Trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất;

c) Trên cầu, gầm cầu vượt;

d) Song song với một xe khác đang dừng, đỗ;

đ) Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường;

e) Nơi đường giao nhau;

g) Nơi dừng của xe buýt;

h) Trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức;

i) Tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe;

k) Trong phạm vi an toàn của đường sắt;

l) Che khuất các biển báo hiệu đường bộ.

Theo Autopro
   
  • Các chuyên mục khác