Thị trường xe máy thời “loạn giá”

Thứ Bảy, ngày 01/09/2012, 09:08

Thời gian gần đây, các thương hiệu xe máy nổi tiếng liên tiếp đua nhau tung ra thị trường nhiều mẫu mới với kiểu dáng và giá cả rất cạnh tranh.

Tuy nhiên, việc đại lý phân phối và cửa hàng xe máy cùng tăng giá đã tạo nên những cơn sốt ảo trên thị trường, khiến không ít người bức xúc vì phải trả một số tiền cao hơn rất nhiều so với giá ban đầu của nhà sản xuất.

Giá xe máy liên tục "nhảy múa"

Tháng 4-2011, hai thương hiệu xe máy nổi tiếng của Nhật là Honda và Yamaha đã tạo nên “cơn sốt” trên thị trường khi lần lượt tung ra hai dòng xe Air Blade và Exciter phiên bản mới. Trước đó, đây chính là những dòng xe bán chạy nhất trong năm 2010 của hai hãng này. Chính vì thế, việc xuất hiện phiên bản mới của hai dòng xe được đông đảo mọi người quan tâm, chờ đợi. Tuy nhiên, do nắm bắt được tâm lý này nên ngay sau khi vừa chính thức xuất hiện trên thị trường, giá bán của hai dòng xe này lập tức bị các đại lý và cửa hàng đẩy lên cao hơn, đến trên dưới 10 triệu đồng mỗi chiếc so với giá đề xuất ban đầu của nhà sản xuất.

Nếu dòng xe Honda Air Blade phiên bản 2011 được chào bán từ 47 - 49 triệu đồng/chiếc (cao hơn 11 triệu đồng so với giá ban đầu) thì mẫu xe Yamaha Exciter cũng bị các đại lý đẩy lên đến trên 50 triệu đồng/chiếc tùy theo mẫu (cao hơn giá ban đầu của nhà sản xuất từ 10 - 12 triệu). Đến tháng 9-2011, tình trạng khan hiếm xe và “thổi giá” tiếp tục được áp dụng đối với hai mẫu xe Honda Vision và Yamaha Nozza. Chỉ vài ngày sau khi giá bán lẻ ban đầu của hai mẫu xe này được nhà sản xuất công bố (28,5 triệu đồng đối với Honda Vision và 31,9 triệu dành cho Yamaha Nozza) thì tại các đại lý và cửa hàng, giá của hai dòng xe này đã dao động lên đến gần 37 triệu đồng (cao hơn từ 5 - 8 triệu).

Thị trường xe máy thời “loạn giá” - 1

Thị trường xe máy bị các đại lý làm loạn giá

Trong khi người tiêu dùng phải bỏ ra số tiền cao hơn rất nhiều so với giá bán lẻ ban đầu, thì tại các cửa hàng và đại lý chính thức do nhà sản xuất ủy nhiệm, khách hàng nếu muốn mua xe phải làm thủ tục đăng ký, đặt tiền cọc và... chờ đợi! Lý do được đưa ra là vì lượng xe đang “cháy”, cung không đủ cầu. Chính điều đó đã khiến nhiều người tiêu dùng bức xúc vì phải trả khoản chi phí hết sức vô lý nếu muốn sở hữu một mẫu xe mới vừa được đưa ra thị trường.

Xe càng cũ càng có giá?

Xe máy mới bị các đại lý và cửa hàng làm giá, còn xe cũ thì bị chính những người tiêu dùng làm giá lẫn nhau. Theo nguyên tắc, giá xe cũ được tính dựa trên giá xe mới và trừ đi khấu hao sau khi sử dụng. Thế nhưng hiện nay, nhiều mẫu xe đã qua sử dụng từ năm đến bảy năm và đã ngừng sản xuất nhưng lại có giá bán cao hơn rất nhiều so với giá xe mới. Mẫu xe Spacy Nhật hiện nay được các cửa hàng bán khoảng 17.000USD (tương đương 350 triệu đồng) đối với xe mới và hơn 12.000USD (gần 250 triệu đồng) cho một chiếc xe cũ đã qua sử dụng.

Giá của dòng xe này khi mới xuất hiện trên thị trường chỉ trên dưới 5.000USD, rẻ hơn xe SHi nhập khẩu từ 1.500 - 2.000USD. Đến nay, trong khi dòng xe SHi vẫn tiếp tục được sản xuất và bán với giá hơn 170 triệu đồng một chiếc thì mẫu xe Spacy đã ngừng sản xuất từ năm 2006 mà giá bán vẫn cao hơn gấp hai đến ba lần so với ban đầu. Anh Ngọc Phước, một thợ sửa xe máy lâu năm tại quận 11, cho biết: “Xét về kiểu dáng cũng như hiệu năng sử dụng thì mẫu xe Spacy vẫn còn thua nhiều loại khác. Nguyên nhân chủ yếu khiến cho mẫu xe này được bán cao hơn rất nhiều so với giá ban đầu là do tâm lý người mua. Cứ mỗi dòng xe đang được ưa chuộng mà ngừng sản xuất, lại được nhiều người đồn thổi về độ bền của nó thì dòng xe đó sẽ nhanh chóng được đẩy giá lên cao. Bên cạnh đó, một khi giá xe mới còn bị “thổi” thì giá xe cũ cũng sẽ theo đó biến động”.

Thị trường xe máy thời “loạn giá” - 2

Yamaha Nozza

Trên thực tế, mối quan hệ giữa nhà sản xuất và các đại lý là quan hệ giữa những đối tác kinh doanh độc lập. Nhà sản xuất bán sản phẩm cho đại lý thì sản phẩm đó trở thành tài sản của các đại lý. Vì thế, nhà sản xuất không có quyền bắt buộc đại lý phải bán sản phẩm theo đúng giá đề xuất của công ty mà phải tùy thuộc vào tình hình thị trường tiêu thụ. Trong khi đó, đa số người tiêu dùng đều có tâm lý chạy theo “cơn sốt” thị trường. Từ đó, các đại lý và cửa hàng luôn biết tận dụng thời cơ, nắm bắt và tăng giá xe theo nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Chính vì thế, để khỏi thiệt hại khi phải bỏ tiền mua một sản phẩm với giá cao hơn giá trị thực, người tiêu dùng cần khảo sát giá thực trên thị trường đồng thời tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm và tránh việc nôn nóng mua hàng bằng được vào thời điểm “nóng” nhất. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần sớm có biện pháp bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, vì xét cho cùng họ mới chính là nhân tố quan trọng làm nên thương hiệu cho nhà sản xuất.

Thị trường xe máy thời “loạn giá” - 3

Honda Vision

Theo CATPHCM
   
  • Các chuyên mục khác