Từ 1/10, hàng loạt loại ô tô bị cấm cải tạo

Thứ Sáu, ngày 17/08/2012, 05:54

Từ 1/10/2012, một loạt loại ô tô sẽ bị cấm cải tạo như: cấm xe tải cơi nới thêm để chở hàng, cấm cải tạo các loại xe thành xe chở khách, cấm cải tạo ô tô chuyên dùng nhập khẩu trong thời gian 5 năm...

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa ký ban hành Thông tư 29/2012/TT-BGTVT quy định về việc cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trong đó quy định không được cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách (ô tô chở người); không được cải tạo thay đổi mục đích sử dụng (công dụng) đối với xe cơ giới đã có thời gian sử dụng trên 15 năm, kể từ năm sản xuất của ô tô đến thời điểm thẩm định thiết kế cải tạo.

Cũng trong Thông tư này, Bộ GTVT quy định không được cải tạo ô tô chuyên dùng nhập khẩu trong thời gian 5 năm và ô tô tải đông lạnh nhập khẩu trong thời gian 3 năm, kể từ ngày được cấp biển số đăng ký. Không được cải tạo ô tô chở người thành ô tô tải các loại, trừ trường hợp cải tạo ô tô chở người từ 16 chỗ trở xuống (kể cả chỗ người lái) thành ô tô tải VAN; Không được cải tạo ô tô đầu kéo thành ô tô tải (trừ ô tô tải chuyên dùng).

Không được cải tạo tăng kích thước chiều dài, chiều rộng, cao của thùng chở hàng ô tô tải (trừ ô tô tải chuyên dùng). Trường hợp cải tạo lắp đặt thành thùng kín, thêm khung mui che mưa, nắng bảo vệ hàng hóa, thì chiều cao toàn bộ của xe cơ giới sau cải tạo phải thỏa mãn Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 09: 2011/BGTVT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô...

Xe cơ giới sau khi cải tạo phải thỏa mãn các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy định, đáp ứng các yêu cầu về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới khi tham gia giao thông.

Trọng lượng toàn bộ của xe cơ giới sau cải tạo phải đảm bảo không lớn hơn trọng lượng toàn bộ tương ứng với số người cho phép chở lớn nhất theo quy định của nhà sản xuất (đối với xe khách) và không lớn hơn trọng lượng toàn bộ lớn nhất của ô tô nguyên thủy và không vượt quá trọng lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông (đối với ô tô tải).

Ngoài ra, mỗi xe cơ giới trong suốt quá trình sử dụng chỉ được cải tạo, thay đổi một trong hai tổng thành chính là động cơ hoặc khung và không quá 3 trong 6 hệ thống.

Theo (VnMedia)
   
  • Các chuyên mục khác