Yamaha Bolt 2014: Sự lột xác cần thiết

Chủ Nhật, ngày 21/04/2013, 07:00

Thay vì chế tạo một mẫu mô tô mang kiểu dáng cổ điển, và đắt tiền Yamaha lại hướng đến dòng sản phẩm phù hợp với nhóm khách hàng trẻ hơn.

Yamaha Bolt 2014 chính là sản phẩm đầu tay trong công cuộc tái thiết của hãng xe Nhật Bản, với phong cách motor hoài cổ đậm chất Mỹ, cấu hình và giá bán hợp lý, Yamaha muốn Bolt sẽ trở thành đối thủ nặng ký của Harley 883 Sporster.

Yamaha Bolt 2014: Sự lột xác cần thiết - 1

Yamaha Bolt 2014 thể hiện sự trẻ trung, lịch lãm

Star Motorcycles, nhãn hiệu sản xuất xe gắn máy của Yamaha tại Mỹ, vừa đánh dấu sự trở lại của mình sau quãng thời gian hơn 1 năm im hơi lặng tiếng bằng một luồng sinh khí mới. Giữa tháng 3/2013, công ty này đã trình làng mẫu xe máy mang đậm chất Mỹ - Yamaha Bolt. Mục tiêu của nhãn hiệu xe Nhật Bản là tạo ra một sản phẩm cạnh tranh trên phân khúc cruiser vừa tiền dưới 1.000 phân khối và nhắm tới đối thủ chính là chiếc Harley 883 Sportster.

Chính vì vậy mà Yamaha đã phát triển một chiếc Bolt có cấu hình nhỉnh hơn đôi chút so với Sportster. Được trang bị một động cơ V Star 950 theo kết cấu V-Twin 4 thì làm mắt bằng không khí, Bolt và phiên bản thể thao Bolt R-Spec đã hưởng lợi nhờ dung tích 942cc, lớn hơn động cơ của chiếc Harley khoảng 60cc. Không những thế, với khối lượng chỉ 203kg, Bolt cũng nhẹ hơn Sporster gần 15kg. Chiếc xe mới của Yamaha thậm chí còn giúp người mua “tiết kiệm” 9 USD khi được bán với giá tiêu chuẩn 7.990 USD so với mức giá 7.999 USD của Harley 883 Sportster Iron.

Chính thức ra mắt thị trường Mỹ vào tháng 4/2013, Bolt và Bolt R-Spec kết hợp các đặc trưng từ phong cách truyền thống và những linh kiện hiện đại. Từ bỏ nước mạ crôm sáng choang, Bolt bộc lộ sự tương phản hoàn toàn so vơ những chiếc chopper của Mỹ nhưng thể hiện sức mạnh cơ bắp và vẻ nam tính rõ rệt. Động cơ V-Twin của nó được gắn cứng vào một bộ khung hai gióng như một thành phần kết cấu. Động cơ V Star này tạo ra mô-men xoắn tối đa 80Nm tại tốc đột trục quay 3500rpm. Độ cao yên của Yamaha Bolt là 69cm, tương đương với vị trí ngồi của chiếc Harley 883 Iron. Bolt cũng có một gầm cao hơn, 13cm, so với 10cm của Iron nhưng khoảng dịch chuyển của hệ thống giảm xóc phía sau của nó chri khoảng 7,1cm.

Yamaha Bolt 2014: Sự lột xác cần thiết - 2

Yamaha Bolt là phiên bản với mục đích nhanh chóng thúc đẩy doanh số bán hàng của hãng

Yamaha Bolt 2014 được trang trí khá bắt mắt và thể hiện hiện sự cầu kỳ đến từng chi tiết. Cụm phanh đãi đơn đường kính 298mm nay đã được lắp trên cả trục trước và trục sau. Một đồng hồ tốc độ hiển thị số đặt chính giữa ghi-đông cho phép tài xế quan sát các thông số khá thuận tiện và nhanh chóng trong khi mang đến cho Bolt một vẻ đơn giản về ngoại hình. Các lựa chọn màu sắc của chiếc Bolt tiêu chuẩn là đen và trắng ngọc. Nếu bỏ ra thêm 3000USD nữa, khách hàng có thể sở hữu chiếc Bolt R-Spec với cụm giảm xóc có điều chỉnh, yên xe bọc da và cặp gương hậu sơn đen. Màu sơn của Bolt R-Spec cũng ấn tượng hơn trong gam màu xám mờ xỉn hoặc xanh ánh kim.

Yamaha Bolt sử dụng loại hộp số 5 cấp và một ly hợp dạng đĩa ướt. Cụm phuộc nhún 41mm kẹp giữ bộ lốp 100/90-19 ở phía trước trong khi ở phía sau, bộ lốp 150/80-16 được dẫn động bằng dây đai. Khí thải từ động cơ V-Twin được dẫn ra bên ngoài thông qua một hệ thống ống xả “2 into 1” với các tấm bảo vệ chống bỏng khá đẹp mắt. Mặc dù thùng nhiên liệu của Bolt và Sportster mang kiểu dáng khác nhau nhưng dung tích của chúng gần tương đương nhau, khoảng 12 lít. Lượng xăng khiêm tốn bên trong thùng nhiên liệu sẽ vơi đi khá nhanh trên chiếc cruiser gần 1000 phân khối này.

Với các cụm pedal và ghi-đông tiêu chuẩn, vị trí ngồi của tài xế trên Bolt rất tự nhiên và thoải mái, đồng thời mang đến một khả năng điều khiển tối ưu. Tuy nhiên do chân cảu tài xế đặt khá gần động cơ nên họ sẽ cảm nhận rõ sức nóng lan tỏa từ khối máy này, tất nhiên sẽ chẳng mấy dễ chịu nếu vào những ngày hè oi ả.

Yamaha Bolt 2014: Sự lột xác cần thiết - 3

Bên cạnh những trang bị tiêu chuẩn, Yamaha Bolt còn đi kèm với một catalog giới thiệu phụ kiện tùy chọn Star Accesssories Catalog rất đầy đủ. Cả Bolt và Bolt R-Spec đều chỉ được trang bị ghế đơn dành cho tài xế trong khi nếu muốn chở thêm người, khách hàng bắt buộc phải mua thêm ghế phụ với tựa lưng và pedal để chân. Đáp ứng nhu cầu của những người muốn di chuyển trên hành trình dài, túi da và hộp đồ cũng được đáp ứng. Một số phụ kiện khác giúp khách hàng có thể tùy ý thay đổi phong cách của Bolt một cách linh hoạt như ghế với giảm xóc lò xo, vành nan hoa và ghi-đông cao.

Những so sánh nhanh chóng về thông số kỹ thuật như trên đây cho thấy phần nào về Bolt và tương quan của nó đối với đối thủ chính Harley 883 Sportster. Tuy nhiên điều đó chẳng nói lên gì cả. Để một tay chơi mới như Bolt chiếm lĩnh thị trường và giành khách của một chiếc xe huyền thoại như Harley Sportster không phải là chuyện dễ dàng. Trong khi giá tiền chỉ chênh nhau có 9 USD.

Yamaha Bolt 2014: Sự lột xác cần thiết - 3

Yamaha Bolt 2014: Sự lột xác cần thiết - 5

Yamaha Bolt 2014: Sự lột xác cần thiết - 6

Yamaha Bolt 2014: Sự lột xác cần thiết - 7

Yamaha Bolt 2014: Sự lột xác cần thiết - 8

Yamaha Bolt 2014: Sự lột xác cần thiết - 9

Yamaha Bolt 2014: Sự lột xác cần thiết - 10

Yamaha Bolt 2014: Sự lột xác cần thiết - 11

Yamaha Bolt 2014: Sự lột xác cần thiết - 12

Yamaha Bolt 2014: Sự lột xác cần thiết - 13

Yamaha Bolt 2014: Sự lột xác cần thiết - 14

Yamaha Bolt 2014: Sự lột xác cần thiết - 15

Nguyễn Thanh (Theo starmotorcycles)
   
  • Các chuyên mục khác