Ducati Multistrada 1200 Enduro: Vua phượt sình lầy

Thứ Tư, ngày 13/04/2016, 11:40
Sự kiện: Ducati

Ducati Multistrada 1200 Enduro đem lại cho dân phượt trải nghiệm lí thú dù là cung đường lầy lội hay đường mòn ngoằn ngoèo.

Để tạo ra Enduro, hãng xe xứ sở rượu vang Ducati đã tái thiết kế lại ít nhất hơn 30% mẫu xe tiêu chuẩn Multistrada 1200, với 266 thành phần mới trong số 840 thành phần cơ bản trong danh mục của Ducati. Giống với Multistrada, Ducati đem lại cho Enduro 4 chế độ lái yêu thích: Touring (đường trường), Enduro (vượt đường có địa hình xấu), Sport (thể thao) và Urban (đô thị).

Ducati Multistrada 1200 Enduro: Vua phượt sình lầy - 1

Ducati Multistrada 1200 Enduro.

Những điểm khác biệt lớn nhất giữa Multistrada tiêu chuẩn và Enduro ở chỗ Enduro đáp ứng một mẫu xe bụi đích thực với lốp không săm, bánh trước cỡ 19-inch, độ thoáng gầm được tăng thêm 1.2-inch và tăng thêm 3-inch khi phải lội ở vùng sình lầy, tay lái cũng thoải mái hơn, hệ thống treo chuyên dụng cho các chuyến đi đường trường, thân xe được cải tiến và trang bị các tấm ốp bên cũng như ở dưới thân bằng nhôm tổng hợp, ngay cả chiều trài trục cơ sở cũng được kéo thêm 2.5-inch chủ yếu nhờ bộ phận tay đòn đôi dài hơn.

Ducati Multistrada 1200 Enduro: Vua phượt sình lầy - 2

Enduro phiên bản màu đỏ. Xe có độ thoáng gầm cao hơn.

Ducati Enduro trang bị công nghệ van biến thiên hoàn toàn mới Testastretta DVT , hệ thống động cơ Desmodromic L-twin với ống xả đơn khá yên tĩnh cho công suất 160 mã lực tại 9.500 vòng/phút. Điểm quan trọng nữa là mô-men xoắn cực đại của Enduro đạt tại vòng tua 7.500 vòng/phút nhờ vào các bánh răng ngắn hơn giúp cho hệ thống truyền động mạnh hơn. Đây là tính năng vô cùng hữu ích khi Enduro chạy đường đa địa hình.

Ducati Multistrada 1200 Enduro: Vua phượt sình lầy - 3

Yên xe Enduro được làm mới lại.

Muốn đi xa, bạn sẽ cần xăng và càng nhiều xăng hơn. Để xóa tan nỗi lo lắng này, Ducati đã tăng khả năng chứa của bình xăng cho Enduro lên 50% với tổng số 7.9 gallons (~30 lít). Đó là lí do vì sao Enduro dù năng tới 560 pounds (~254 kg) nhưng vẫn có thể chạy được quãng đường dài mỗi lần nạp nhiên liệu chẳng kém gì Multistrada tiêu chuẩn chỉ nặng có 518 pounds (~235 kg).

Không những nặng hơn, Enduro còn cao hơn, với yên ngồi tiêu chuẩn 34.25-inch (81,915 cm), dĩ nhiên là hợp với các tay lái phải có thân hình vạm vỡ, cao lớn. Các số đo cho thấy, rõ ràng Enduro là mẫu xe lớn chạy đa địa hình. Ngay chỗ ngồi của xe cũng được tái thiết kế lại, rộng rãi và có thể mang theo các đồ đạc được nhiều hơn. Hệ thống treo du lịch đường dài hơn, bánh trước lớn hơn đã trở thành những điểm mấu chốt để giúp Enduro sẵn sàng đương đầu với các chuyến đi bụi – điểm mà Multistrada tiêu chuẩn nằm mơ cũng khó làm được.

Ducati Multistrada 1200 Enduro: Vua phượt sình lầy - 4

Enduro chạy đường trường có thể đạt công suất 160 mã lực.

Tất nhiên việc cầm cương một mẫu mô tô lớn như Enduro khi nạp nhiên liệu đầy đủ, chạy trên những cung đường mòn khó trung bình thì các tay lái cần suy nghĩ kỹ trước khi muốn phiêu lưu. Một cỗ máy với trọng lượng nặng giống Enduro sẽ có thể bứt tốc ném bạn ra xa trong chớp mắt nếu như bạn không cẩn thận.

Ducati Multistrada 1200 Enduro: Vua phượt sình lầy - 5

Bảng thông số công suất cho từng chế độ lái.

Nhờ hệ thống treo được cải tiến đã đem lại cảm giác thoải mái hơn nhiều so với Multistrada tiêu chuẩn. Ngoài hệ thống treo Skyhook của Ducati, người mua Enduro có thể lựa chọn các tùy chọn thông thường khác để phù hợp cho người lái xe đơn độc, lái xe kèm theo người ngồi sau, lái xe với hành lý .v.v. Các tính năng giảm sóc tổng thể của hệ thống treo, sự can thiệp điều chỉnh bằng điện tử tiếp tục bổ chợ làm cho Enduro phù hợp hơn cho những chuyến chạy việt dã. Chắc chắn điểm này người mua sẽ rất thích thú.

Ducati Multistrada 1200 Enduro: Vua phượt sình lầy - 6

Trong khi tại đường mòn, Enduro được điều chỉnh ở mức 100 mã lực.

Các bộ phận điện tử quản lý cỗ máy Enduro tiếp tục chứng tỏ đây là mẫu xe thám hiểm vĩ đại hơn bao giờ hết. Hệ thống điện tử sẽ kiểm soát tất cả mọi thứ từ bản đồ ga đến hệ thống treo, kiểm soát hành trình, ngay cả khi có mặt của hệ thống khởi động leo dốc. Dĩ nhiên để khám phá con “xích thố” này không phải một vài lời là có thể nói hết. Chắc chắn bạn sẽ cần 1 giờ hoặc 2 giờ, nhâm nhi bên tách cà-phê nóng cùng chiếc máy tính bảng viết các trải nghiệm lái của mình lại một cách nghiêm túc thì mới có thể hiểu được chính xác những gì bạn muốn ở Enduro. Với 4 chế độ lái, Enduro thể hiện khá đặc biệt cứ giống như là 4 chiếc xe nhập vào 1.

Ducati Multistrada 1200 Enduro: Vua phượt sình lầy - 7

Vua phượt sình lầy.

Khi hệ thống điện tử chuyển sang chế độ lái Enduro ECU,  cấp độ lái 16 trong tổng số 24 cấp độ đã được lựa chọn cài đặt sẵn, xe sẽ không có chế độ kiểm soát lực kéo và động cơ sẽ cho công suất tối thiểu ở mức 100 mã lực. Lúc đó, Enduro hoàn toàn có thể đi lên các cung đường ngoằn ngoèo, đá và đường mòn bị lún sụt mà tay lái không hề sợ. Tất nhiên 100 mã lực nghe có vẻ không là gì, nhưng nếu là các tay lái có kinh nghiệm thì chẳng ai yêu cầu phải đủ 160 mã lực cho một chiếc xe khi đang phiêu lưu đầy mạo hiểm.

Ducati Multistrada 1200 Enduro: Vua phượt sình lầy - 8

Ống xả hầm hố.

Nếu muốn có đủ 160 mã lực, Enduro sẽ thể hiện đúng như thế khi chạy ở chế độ Touring ECU. Trong khi chạy ở đường nhựa, Enduro mang DNA của Ducati cho tiếng gầm đầy cảm hứng giống như Multistrada. Nhưng nhờ các nâng cấp, ga của Enduro sẽ mượt mà hơn, nhất khi xe chạy trong điều kiện nhiệt độ nóng.

Với Enduro, Ducati thực sự đã tạo ra một cỗ máy 4 trong 1, khiến cho các kỳ phùng địch thủ như KTM 1290 Super Adventure và BMW R1200GS Adventure sẽ phải “ngả mũ” kính nể.

Theo Văn Biên (Dân Việt)

Tin cùng sự kiện Ducati

Xe Mazda Mazda CX-5 2017 ra mắt Việt Nam, giá từ 879 triệu đồng Mẫu crossover thế hệ mới của Mazda được lắp ráp trong nước, duy trì 3 phiên bản có giá bán ở mức cạnh tranh.
18/11/2017 15:00
Ô tô Nissan Nissan Sunny XV ở Việt Nam hạ giá còn 468 triệu đồng Giá bán lẻ thực tế tại một số đại lý của chiếc Nissan Sunny bản XV số tự động nay đã bớt đi khoảng 50 triệu đồng so...
18/11/2017 12:00
Mitsubishi Mitsubishi sắp giới thiệu 6 mẫu xe hoàn toàn mới Thương hiệu Nhật sau khi được đồng hương Nissan cứu thoát khỏi khủng hoảng đã đề ra kế hoạch nhằm trở lại đỉnh cao.
18/11/2017 10:00
Giá xe ô tô Infiniti QX80 2018 có giá khởi điểm từ 1,5 tỷ đồng Bản nâng cấp của mẫu SUV hạng sang cỡ lớn thêm tiện nghi cho cabin, bổ sung công nghệ hỗ trợ lái và động cơ V8 5.6L...
18/11/2017 08:00
Giá xe ô tô Xả hàng tồn, xe thể thao Jaguar F-Type giảm giá mạnh Câu chuyện giảm giá nhằm đẩy nhanh xe tồn kho ra thị trường không chỉ có ở riêng Việt Nam mà còn xảy ra ở Mỹ với dòng...
18/11/2017 06:00
Honda Những cải tiến trên Honda CR-V 2017 so với thế hệ trước CR-V thế hệ thứ 5 vẫn duy trì được những ưu điểm truyền thống, đồng thời khắc phục hầu hết các thiếu sót về vận hành...
17/11/2017 15:00
Thời sự Vì sao đàn ông bị vợ bạo lực thường  câm nín ? Người vợ có hành vi hay lời nói gây tổn hại đến thể chất và tinh thần của người chồng là bạo lực gia đình.
19/11/2017 00:30
Thời sự Mưa trút nước, phố SG thành sông, cây bật gốc, đường kẹt xe khủng khiếp Chiều tối 18.11, cơn mưa lớn kèm theo gió giật khiến hàng loạt tuyến đường ở Sài Gòn ngập nặng, giao thông ùn tắc dữ...
18/11/2017 22:25
Tin bão số 14 Bản tin thời tiết 22h: Sáng sớm mai, bão số 14 đổ bộ Khánh Hòa-Bình Thuận Bão số 14 được dự báo sẽ giật cấp 11 khi đổ bộ đất liền các tỉnh từ Khánh Hòa đến Bình Thuận.
18/11/2017 22:00
Thời sự Hai đợt không khí lạnh tràn về liên tục, miền Bắc chìm trong mưa rét Miền Bắc liên tục đón nhận 2 đợt không khí lạnh tràn về khiến thời tiết chuyển rét và có mưa, vùng núi có nơi dưới 10...
18/11/2017 21:56
Tin bão số 14 Sài Gòn mưa to kèm gió giật đùng đùng trước bão số 14 Chiều tối 18.11, mưa lớn kèm theo gió giật mạnh xuất hiện nhiều quận huyện trên địa bàn TP.HCM khiến nhiều người đi...
18/11/2017 20:20
Sự kiện nổi bật 24h Nóng 24h qua: Thông tin bất ngờ liên quan vụ Trịnh Xuân Thanh Chánh án TAND Tối cao đã cung cấp thông tin mới liên quan vụ Trịnh Xuân Thanh, cùng bản tin cập nhật bão số 14 và các...
18/11/2017 20:00
   
  • Các chuyên mục khác