Geely Trung Quốc chính thức "thâu tóm" Proton

Chủ Nhật, ngày 02/07/2017, 10:00
Sự kiện: Giá xe ô tô

Phần lớn cổ phần của hãng ô tô nội địa Malaysia nay đã thuộc về nhà đầu tư hùng mạnh đến từ Trung Quốc, hứa hẹn nhiều thay đổi trong tương lai.

Mới đây, tại thủ đô Kuala Lumpur, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Tun Razak và Chủ tịch hội đồng quản trị ZGH - ông Li Shufu, đại diện của 2 tập đoàn: Tập đoàn DRB - Hicom (Malaysia) và Tập đoàn Zhejiang Geely (ZGH - Trung Quốc) đã ký thỏa thuận để nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc mua 49,9% cổ phần Proton. Thương vụ này đánh dấu một thời kỳ mới đối với Proton, hãng xe nội địa từng là niềm tự hào của Malaysia, và đưa Geely vào thị trường Đông Nam Á đang sôi động.

Geely Trung Quốc chính thức "thâu tóm" Proton - 1

Được biết, Proton sẽ sử dụng nền tảng công nghệ của Geely và trở thành trung tâm sản xuất các mẫu xe tay lái nghịch của của Geely (RHD). Ngoài ra, Proton có thể lắp ráp xe Volvo tại nhà máy Tanjung Malim nếu dư thừa công suất. Đây được xem là cơ hội trao đổi kinh nghiệm, nhân sự với các trung tâm kỹ thuật toàn cầu của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. 

Điều này giúp Proton tiếp cận các thị trường bên ngoài lãnh thổ Malaysia, cụ thể là thị trường Đông Nam Á và Trung Quốc. 

Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Tun Razak bày tỏ sự lạc quan rằng với ZGH, ông cho rằng sự hợp tác mới giữa DRB-Hicom và Geely chứng tỏ Proton là một trong những nhà sản xuất xe hơi hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á và là một trong những nhà xuất khẩu xe hơi lớn nhất của Malaysia vào khu vực. 

Chủ tịch hội đồng quản trị ZGH Li Shufu cũng bày tỏ hy vọng sự hợp tác này sẽ giúp Proton có bước chuyển mình, trở thành thương hiệu xe hơi độc lập số 1 tại Malaysia và nằm trong top 3 thương hiệu xe hơi hàng đầu tại Đông Nam Á.

Sự gia nhập của Geely vào Proton sẽ không khiến thương hiệu nào bị biến mất, mà trên thực tế, đây là tiềm năng phát triển lớn đối với Proton. Cả hai thương hiệu có thể cùng tồn tại và hiệp lực phát triển. Thương hiệu Proton có khu vực riêng, nên phù hợp với kế hoạch mà Geely đưa ra trước đó rằng Proton và Malaysia sẽ trở thành trung tâm sản xuất các mẫu xe có ghế lái bên tay phải của của Geely (RHD), 3 thị trường xe hơi lớn nhất Đông Nam Á là Indonesia, Thái Lan và Malaysia đều là các quốc gia RHD.

Thỏa thuận còn bao gồm việc hãng xe Proton chuyển nhượng 51% cổ phần của thương hiệu xe thể thao sang trọng Lotus cho Geely, đồng nghĩa với việc Geely sẽ nắm cổ phần chi phối của hãng sản xuất xe thể thao nổi tiếng của Anh trước đây. Trước đó, hồi tháng 5, DRB-Hicom thông báo họ đang tiến hành bán toàn bộ cổ phần của Lotus, hoàn toàn rút khỏi ngành kinh doanh xe thể thao. Proton và Lotus sẽ hiệp lực để đưa ZGH trở thành một công ty chủ lực trên thị trường Đông Nam Á. 

SUV Geely Boyue - mẫu xe đầu tiên của sự hợp tác Geely-Proton đã được giới thiệu tại lễ ký kết. Ngoài ra, triển lãm cũng “trình làng” chiếc xe Proton Exora MPV phiên bản cải tiến. 

Theo đó, mục tiêu sơ bộ của Geely là nâng cao lượng tiêu thụ của Proton tại Malaysia và ASEAN lên tới 500 nghìn chiếc/năm sau 8-10 năm.

Theo Nhất Huy (Dân Việt)

Tin cùng sự kiện Giá xe ô tô

   
  • Các chuyên mục khác