Giá ô tô tại Việt Nam sau 2018: Có giảm, nhưng không nhiều

Thứ Tư, ngày 14/06/2017, 19:00

Viễn cảnh xe giá rẻ khi bước sang năm 2018 quá hấp dẫn, nhưng những dòng xe thuộc phạm vi có thể được giảm giá đều chỉ là thiểu số so với toàn bộ thị trường.

Ngày 1/1/2018 đang được kỳ vọng là một bước ngoặt đối với thị trường ô tô Việt Nam. Vào thời điểm đó, thuế nhập khẩu ô tô con từ các nước trong khu vực ASEAN vào Việt Nam sẽ là 0%, thay vì mức 30% như hiện nay.

Đồng thời, thuế suất tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cũng sẽ giảm thêm 5% đối với các dòng xe có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 trở xuống (từ 40% xuống còn 35%) và dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 (từ 45% xuống còn 40%).

Với những thay đổi kể trên, đặt trường hợp giả sử mọi chi phí khác như thuế VAT, thuế trước bạ, phí đường bộ, phí bảo hiểm... được giữ nguyên cách tính, thì gần như chắc chắn giá bán cuối cùng của nhiều dòng xe ô tô sẽ giảm. Giấc mơ sở hữu ô tô cá nhân giá rẻ của người Việt dường như càng lúc càng đến gần hơn.

Vấn đề là, những dòng xe cụ thể nào sẽ có khả năng được giảm giá? Và mức giảm có thực sự đáng kể so với hiện tại?

Giá ô tô tại Việt Nam sau 2018: Có giảm, nhưng không nhiều - 1

Ô tô hạng B, lắp ráp trong nước vẫn đang có thị phần lớn

Nhìn vào thống kê gần nhất của VAMA về doanh số xe bán ra tháng 5/2017, có thể thấy sự chênh lệch tương quan giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp đang là rất lớn.

Cụ thể, trong top 10 xe ăn khách nhất thị trường, chỉ có duy nhất 2 mẫu đang được nhập khẩu là Toyota Fortuner và Ford Ranger. Mở rộng hơn thì thêm được Chevrolet Colorado, Kia Rio, Mazda BT-50 hay Toyota Yaris, nhưng doanh số đều thấp hơn ngưỡng 300 xe/tháng.

Cần lưu ý rằng, mức giảm thuế nhập khẩu xuống 0% chỉ dành cho những mẫu xe nhập nội khối ASEAN và bắt buộc phải đạt tỷ lệ nội địa hóa phụ tùng 40%. Đây là chi tiết ít được đề cập khi các hãng xe công bố thông số kỹ thuật, nên không dễ để xác định và nếu có, thì lượng xe đạt tiêu chuẩn này ở Việt Nam cũng không nhiều.

Ngoải ra, trên thị trường vẫn còn rất nhiều dòng xe khác, được nhập khẩu vào Việt Nam từ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ... Mà những dòng này thì lại không được áp dụng bất cứ thay đổi nào về thuế suất nhập khẩu. Chúng, cùng với xe lắp ráp, sẽ chỉ chịu sự chi phối của việc thuế TTĐB giảm nhẹ 5% cho những xe có dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 trở xuống.

Sau khi xét tất cả những điều kiện cần thiết, những mẫu xe vừa có khả năng giảm giá, vừa có tác động lớn lên thị trường dường như chỉ gói gọn trong một phạm vi rất hạn hẹp. Đó phải là những xe sedan, hatchback, MPV hoặc crossover SUV có kích cỡ từ trung bình trở xuống, vì nếu lớn hơn thì thường trang bị động cơ dung tích cao hơn mức 2.000 cm3 (2.0L).

Hầu hết những nhãn xe phổ thông có sản phẩm thuộc phân khúc hạng A, B và C đang lắp ráp trong nước phù hợp tiêu chí này. Giá bán của chúng hiện nay đang dao động trong khoảng 300-900 triệu đồng tùy theo mẫu mã và nếu lý tưởng thì khi qua 2018 sẽ giảm giá 5% thuận theo mức thuế suất TTĐB mới. Tất nhiên, thực tế không đơn giản như vậy. 

Hiện nay, thuế TTĐB của cả xe lắp ráp lẫn nhập khẩu đều được tính dựa trên giá bán buôn trên từng mẫu xe, bao gồm luôn các loại chi phí như vận chuyển, bán hàng, thậm chí quảng cáo hay marketing...

Lấy ví dụ một mẫu xe thuộc phân khúc B dùng động cơ dung tích 1.5L, đang có giá bán lẻ khoảng 600 triệu đồng. Giá bán buôn của xe vào khoảng 370 triệu đồng, bị áp thuế TTĐB ở mức 40% là 148 triệu đồng, phần còn lại là thuế VAT và chi phí bán hàng. Sau khi điều chỉnh lại thuế TTĐB xuống còn 35%, giá bán cuối của xe giảm còn 579 triệu đồng, chênh lệch 21 triệu đồng, tức là chỉ tương đương khoảng 3%.

Đến đây, lại phải đặt ra một câu hỏi: liệu người tiêu dùng có nên đợi đến 2018 để mua ô tô?

Giá ô tô tại Việt Nam sau 2018: Có giảm, nhưng không nhiều - 2

Thị trường hiện nay đã phong phú hơn trước, giá cũng dễ chấp nhận hơn

Tâm lý chờ đợi là có thật, trong bối cảnh các hãng xe đang đua nhau giảm giá như hiện nay. Chẳng ai muốn mạo hiểm với túi tiền của mình, khi ô tô vẫn còn là tài sản có giá trị lớn, chứ không chỉ đơn thuần là phương tiện đi lại. Nhiều người dù đang cần mua xe vẫn sẵn sàng án binh bất động, theo dõi tình hình...

Dẫu vậy, đến thời điểm này thực tế đã chỉ ra rằng viễn cảnh xe giảm giá là có thật, nhưng phạm vi không hề lớn và mức giảm cũng không quá nhiều như mong đợi. Bấy lâu nay khung giá cơ bản của thị trường đã được xác lập, muốn tạo ra một cuộc cách mạng về giá là điều không hề dễ dàng, bởi có quá nhiều yếu tố tác động đến.

Bên cạnh đó, cũng không loại trừ khả năng những đợt giảm giá mạnh trong vài tháng vừa qua chính là bước chuẩn bị cho 2018. Nói cách khác, giá ô tô hiện nay đã được đưa xuống mức đủ hấp dẫn và khó giảm nhiều thêm được. Do đó, người tiêu dùng vẫn nên cân nhắc mua xe dựa theo nhu cầu bản thân, thay vì chờ đợi và đặt kỳ vọng quá cao.

(Khám Phá).
Honda Ôtô Gia Lai  & amp; Honda Ôtô Hà Tĩnh khai trương Trung tuần tháng 1/2018, Honda Việt Nam đã liên tiếp khai trương 2 Đại lý: Honda Ôtô Gia Lai (18/01) và Honda Ôtô Hà...
22/01/2018 15:36
Xe Toyota Toyota Land Cruiser Prado 2018 có giá từ 1 tỷ đồng So với thị trường Việt Nam, bản nâng cấp của mẫu SUV 7 chỗ cỡ lớn được bán ra ở mức giá chỉ bằng nửa tại Anh Quốc.
22/01/2018 15:00
Xe Hyundai Hyundai Accent 2018 sắp về Việt Nam Thế hệ hoàn toàn mới của mẫu sedan hạng B sẽ sớm ra mắt thị trường Việt Nam ngay trong năm 2018 này.
22/01/2018 12:00
Giá xe ô tô Triều Tiên làm được ô tô  " ngon lành "  như xe Nhật Mới đây, Triều Tiên vừa công bố thông tin ra mắt thương hiệu ô tô con hoàn toàn mới có tên gọi là Naenara.
22/01/2018 10:00
Xe Mazda Mazda CX-9 2018 giá 2,15 tỷ đồng ở Việt Nam Mẫu crossover cỡ lớn thế hệ mới được nhập khẩu và bán ra dưới dạng chính hãng, nhưng số lượng không nhiều.
22/01/2018 08:00
Giá xe ô tô 10 mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường Mỹ năm 2017 Các xe được người Mỹ ưa chuộng nhất trong năm qua đều là xe bán tải nội địa và các dòng sedan của Nhật.
22/01/2018 06:00
Ông Đinh La Thăng Vì sao ông Đinh La Thăng bị tuyên án 13 năm tù? Trong bản án, HĐXX đã chỉ ra các căn cứ xác định ông Đinh La Thăng phạm tội cố ý làm trái.
22/01/2018 16:00
Ông Đinh La Thăng Clip tuyên án ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh HĐXX cho rằng, đủ căn cứ xác định ông Đinh La Thăng phạm tội cố ý làm trái nên tuyên phạt mức án 13 năm tù, bị cáo...
22/01/2018 16:00
Vụ Trịnh Xuân Thanh Tòa xử ông Đinh La Thăng: Trịnh Xuân Thanh  " sốc "  với bản án Kết thúc phiên tòa xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm sáng nay 22-1, luật sư Nguyễn Văn Quynh, bào chữa cho Trịnh Xuân...
22/01/2018 15:00
Tin nóng CSGT ngăn không cho nhảy cầu, cô gái vẫn đòi tự tử Sau khi CSGT và bảo vệ cầu ngăn không cho nhảy cầu Chương Dương, cô gái trẻ vẫn tiếp tục đòi tự tử.
22/01/2018 14:57
Hà Nam Xe tải lao xuống sông, lái xe tử vong trong cabin Sau va chạm giao thông, chiếc xe tải chở bột đá lao thẳng xuống dòng sông gần “ngã 5 tử thần”.
22/01/2018 14:10
Ông Đinh La Thăng Luật sư của ông Đinh La Thăng nói về mức án 13 năm tù Mức án 13 năm tù là HĐXX đã có xem xét, còn những vấn đề có ý kiến trái chiều nhau qua lập luận của các luật sư tại...
22/01/2018 13:00
   
  • Các chuyên mục khác