Giấc mơ dang dở của ô tô "made in Viet Nam"

Thứ Năm, ngày 29/09/2016, 09:30

Từ một công ty đi đầu về tỉ lệ nội địa hóa, Vinaxuki hiện rơi vào tình cảnh thoi thóp.

Sau nhiều năm theo đuổi giấc mơ sản xuất ô tô mang thương hiệu “made in Viet Nam” nhưng không thành, ông Bùi Ngọc Huyên, Giám đốc Công ty Cổ phần Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki), vừa gửi đơn kêu cứu Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành. Qua thư, ông Huyên mong được tái cơ cấu vốn, được vay vài trăm tỉ đồng vốn lưu động để sản xuất, nhằm tiếp tục đeo đuổi giấc mơ còn dang dở và đảm bảo việc làm cho công nhân.

Giá rẻ chưa chắc đã mua

Giám đốc Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên đã chia sẻ rằng trong năm năm qua, Vinaxuki đã chạy khắp các nơi xin vay vốn mà không được, mặc dù công ty có đầy đủ đất đai, nhà xưởng, dây chuyền máy móc công nghệ cao. Không chỉ vậy, công ty còn sản xuất được phụ tùng ô tô cốt lõi bằng công nghệ cao, nhất là sản xuất được các mẫu xe ưu tiên với mức nội địa hóa lên đến trên 40%-50% với giá rẻ hơn xe nhập ngoại rất nhiều.

Giấc mơ dang dở của ô tô "made in Viet Nam" - 1

Tuy nhiên, do không vay được vốn lưu động khiến các kế hoạch sản xuất kinh doanh của Vinaxuki bị đổ vỡ, không trả được nợ. Hiện tại một số nhà máy của công ty đã tạm ngừng hoạt động, dự kiến công ty phải bán nhà máy để trả nợ.

PGS-TS Phạm Xuân Mai, chuyên gia ngành cơ khí ô tô, cho rằng một trong những nguyên nhân khiến Vinaxuki thất bại có thể là do “đi quá nhanh, quá sức” trong khi thị trường tiêu thụ ô tô Việt Nam còn nhỏ so với các nước trong khu vực và thế giới. Hơn nữa muốn sản xuất ô tô cạnh tranh được với các hãng ô tô hiện nay thì đầu ra phải đạt cả trăm ngàn xe mỗi năm vì chi phí đầu tư của ngành ô tô rất lớn.

“Các hãng ô tô nước ngoài đang có nhà máy đặt tại Việt Nam, Thái Lan hay Indonesia sản xuất hàng trăm ngàn chiếc mỗi năm, vừa bán trong nước vừa xuất khẩu. Trong khi Vinaxuki nguồn vốn hạn chế, chưa làm xong xe đã cạn tiền, đổ nợ là chuyện bình thường” - ông Mai phân tích.

Ông Nguyễn Quang, chủ một diễn đàn mua bán xe thì cho rằng ở phương diện khách hàng, nếu Vinaxuki hay một công ty Việt Nam làm ra được một chiếc ô tô “made in Viet Nam” thì chưa chắc đã có người mua. Vì ô tô là sản phẩm đòi hỏi độ an toàn rất cao, tính thẩm mỹ, hiện đại và những tiện ích đi kèm. Hơn nữa người tiêu dùng lâu nay ưa chuộng xe Nhật, Mỹ, Đức, Hàn.

“Đó là chưa kể hệ thống dịch vụ hậu mãi, xưởng bảo dưỡng, cung cấp phụ tùng của Vinaxuki vẫn chưa hoàn chỉnh” - ông Quang nói.

Giấc mơ dang dở của ô tô "made in Viet Nam" - 2

Thay vì sản xuất ô tô “made in Viet Nam”, hiện nay nhiều người nhập ô tô về bán. Trong ảnh: Khách hàng đang tìm mua ô tô. Ảnh: QH

Vẫn còn chút hy vọng

 Bà Nguyễn Thị Xuân Thúy, Trưởng phòng Chiến lược và Chính sách hội nhập Viện Nghiên cứu chiến lược chính sách công nghiệp, đánh giá một số công ty ô tô Việt chỉ mới sản xuất được gương, kính, ghế, các thiết bị nhựa, dây điện. Nhưng ngay cả phụ tùng, linh kiện vẫn phải nhập khẩu rất nhiều. Nguyên nhân là do công nghiệp phụ trợ của Việt Nam kém phát triển dẫn đến nhiều chi phí sản xuất cao hơn nhiều so với một số quốc gia khác trong khu vực.

Tuy vậy, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nói việc Vinaxuki kêu cứu không thể nói cả ngành ô tô Việt Nam thất bại. Bởi hiện nay một số công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đã tăng được tỉ lệ nội địa hóa, tăng doanh thu khi thị trường tiêu thụ tăng trưởng mạnh.

Nhưng một số chuyên gia cho hay để nuôi giấc mơ ngành công nghiệp ô tô thì cần chú trọng đầu tư công nghiệp hỗ trợ sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô; công nghệ mới thân thiện môi trường như ô tô điện.

“Ở thời điểm hiện tại các công ty trong nước nên làm tốt khâu lắp ráp, gia công cho các công ty đầu tư nước ngoài bằng hình thức liên doanh liên kết. Song song đó cần làm từ từ những bộ phận ô tô mà Việt Nam có thể sản xuất được với giá thành thấp” - PGS Phạm Xuân Mai gợi ý.

“Tôi vẫn theo đuổi giấc mơ ô tô Việt”

Giám đốc Vinaxuki Bùi Văn Huyên chia sẻ: “Tôi đã làm ra được một xe tám chỗ, hai xe năm chỗ, đã chạy thử và định sản xuất nhưng lại bị ngân hàng cắt vốn lưu động không cho vay vốn”.

Ông cũng cho biết đã đổ không biết bao nhiêu tiền vào đam mê sản xuất ô tô mang thương hiệu Việt. Đến nay ông đã bán một căn nhà được bố cho từ năm 1960. Căn nhà thứ hai của ông tại Láng Hạ, Hà Nội cũng bị bán. Nhà của con gái, của cháu ngoại cũng bán hết để lấy tiền trả nợ cho ngân hàng. “Tôi chỉ thương anh em, nhất là mấy chị em gần đây liên tục gọi kể thất nghiệp, không có việc làm, không có tiền đóng học cho con…”.

Hiện nay nhiều người nói niềm tin vào giấc mơ ô tô Việt Nam đã tàn lụi nhưng ông Huyên vẫn chưa tắt say mê của mình. “Quan trọng tôi là người dân Việt Nam, tôi cần tiền làm xe thương hiệu Việt chứ không cần tiền để sống. Tôi vẫn theo đuổi giấc mơ ô tô Việt Nam. Tôi khẳng định người Việt hoàn toàn đủ tài năng và trí tuệ làm ô tô”.

Nhiều dòng ô tô từ Nga hưởng thuế 0%

Thuế suất nhiều dòng ô tô của Nga sẽ được áp dụng 0% theo hạn ngạch từ ngày 5-10 tới đây. Mức nhập khẩu sẽ được quy định theo hạn ngạch cho từng năm. Cụ thể, năm 2016 là 800 xe, năm 2017 có 850 xe, năm 2018 là 900 xe. Như vậy, trong ba năm đầu tiên sẽ có gần 3.000 ô tô từ Nga về Việt Nam được hưởng thuế suất 0%.

Ngoài ra, Việt Nam còn cấp hạn ngạch cho phép các liên doanh nhập khẩu 13.500 linh kiện xe với thuế suất 0% trong năm năm.

Theo Quang Huy (Pháp luật TP.HCM)
Xe Mazda Công nghệ i-ActivSense trên CX-5 2017 hữu ích thế nào? Gói trang bị an toàn được ứng dụng cho mẫu crossover 5 chỗ thế hệ mới vừa ra mắt Việt Nam sẽ giúp trải nghiệm lái xe...
21/11/2017 10:00
Lamborghini Giáo hoàng từ chối quà tặng xe Lamborghini Huracan Món quà đặc biệt này là chiếc siêu xe Lamborghini Huracan LP580-2 bản dẫn đồng cầu sau và đã được cá nhân hóa cho Đức...
21/11/2017 08:00
Giá xe ô tô Ô tô chỉ 200 triệu đồng mà an toàn hơn cả Vios Mẫu xe nội địa Malaysia có giá ở mức bình dân nhưng ứng dụng công nghệ Nhật Bản và trang bị đầy đủ hầu hết tính năng...
21/11/2017 06:00
Ô tô Nissan Nissan Leaf thế hệ mới sắp cập bến Đông Nam Á Sự phát triển của các quốc gia ASEAN mang đến cơ hội để người dân sử dụng các mẫu xe điện tiên tiến, chẳng hạn như...
20/11/2017 15:00
Giá xe ô tô Isuzu D-Max 2018 có giá chỉ từ 340 triệu đồng Isuzu nâng cấp dòng xe bán tải D-Max với nhiều cải tiến ấn tượng và đáng giá, nhân dịp kỷ niệm 60 năm phát triển ở...
20/11/2017 12:00
Xe Hyundai Hyundai dự định giới thiệu thêm 8 xe SUV mới đột phá Từ nay đến 2020, hãng xe Hàn Quốc sẽ tung ra thị trường 8 sản phẩm SUV và crossover, bao gồm cả phiên bản nâng cấp...
20/11/2017 10:00
Thời sự Đình chỉ kíp trực, xem xét khởi tố vụ 4 trẻ sơ sinh tử vong Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh vừa ra quyết định đình chỉ kíp trực liên quan đến 4 trẻ sơ sinh tử vong sau khi các cơ...
21/11/2017 10:26
Thời sự Cảnh sát làm  bà đỡ : Chuyện xúc động về chiếc áo ủ ấm  thiên thần Sợ em bé vừa lọt lòng lạnh vì trời đang giông gió, thiếu úy cảnh sát liền cởi chiếc áo đang mặc cuốn vào người em bé...
21/11/2017 10:14
Thời sự Không khí lạnh liên tục tăng cường, miền Bắc sắp rét đậm, rét hại Không khí lạnh tăng cường kết hợp với dòng xiết trong đới gió Tây trên cao khiến thời tiết miền Bắc chuyển rét đậm,...
21/11/2017 10:00
Thời sự Vì sao hàng loạt cán bộ ở Sơn La bị khởi tố, bắt tạm giam? Quá trình bồi thường đất đai tại khu vực Nhà máy thủy điện Sơn La, 17 cán bộ ở tỉnh Sơn La đã cố ý làm trái quy định...
21/11/2017 09:13
Thời sự Bị công an xã phê xấu lý lịch, dân tắc lối mưu sinh Trưởng công an xã khăng khăng mình làm đúng, trong khi đó chủ tịch UBND huyện Nam Đàn cho rằng “ghi vậy là không...
21/11/2017 08:26
Thời sự Tìm đâu tỷ đô nâng cấp 3 sân bay? Cục Hàng không VN kiến nghị sớm phê duyệt phương án quản lý, khai thác khu bay tại 21 cảng hàng không...
21/11/2017 07:11
   
  • Các chuyên mục khác