Mẹ tự mua thuốc nhỏ, con hỏng mũi

Thứ Hai, ngày 27/08/2012, 10:20

Cháu Lê Văn H. (6 tuổi ở Móng Cái, Quảng Ninh) được đi khám vì mất chức năng mũi, tai không nghe được. Nguyên nhân là do mẹ cháu nghe theo lời người quen đã mua thuốc nhỏ mũi co mạch về nhỏ cho cháu. Lúc đầu cháu thở rất tốt nhưng sau đó, nếu không có thuốc là mũi cháu không thở được, phải lệ thuộc vào thuốc. Khi đi khám, không chỉ mũi của cháu bị hỏng mà cháu đã bị biến chứng viêm xoang, viêm tai...

Lời bàn: Đã có nhiều trẻ bị ngộ độc, gặp biến chứng, thậm chí tử vong do dùng thuốc nhỏ mũi kéo dài, thường là các loại thuốc co mạch như Ephedrin, Phinol, Naphazolin, Oxymetazolin...

Những thuốc này có tác dụng co mạch, khi nhỏ hoặc xịt vào mũi, thuốc có tác dụng làm co mạch máu ở niêm mạc mũi, giảm xung huyết làm cho mũi thông thoáng, dễ thở nên rất nhiều người đã tự ý tìm đến loại thuốc này.
 
Tuy nhiên, nếu sử dụng thường xuyên, kéo dài không chỉ dẫn tới tình trạng lệ thuộc vào thuốc mà còn khiến cuốn mũi giãn nở to liên tục, không còn co lại được, gây ra hiện tượng viêm mũi, viêm họng và viêm thanh quản, viêm khí phế quản và phổi.

Đặc biệt, việc sử dụng kéo dài còn dẫn tới béo phì, ảnh hưởng tới tim mạch đặc biệt bệnh cao huyết áp, viêm xoang, viêm tai giữa, đau đầu và làm ảnh hưởng tới trí tuệ...

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh (Bee.net)
   
  • Các chuyên mục khác