Suýt chết vì dùng thuốc trị nóng trong người

Thứ Hai, ngày 28/05/2012, 08:50

Chị Vũ Thị H. (31 tuổi, ngụ huyện Văn Giang, Hưng Yên) nhập viện cấp cứu trong tình trạng mặt sưng vù, ban đỏ toàn thân, mụn mọc dày đặc hai bên má… sau khi uống và bôi thuốc dạng cao của một thầy lang gần nhà.

Thấy nóng trong người, chị H. đã đến nhà một thầy lang và được cho thuốc dạng cao để uống và bôi giải độc. Sau khi sử dụng thuốc, mặt chị H. sưng vù, mụn mọc dày đặc hai bên má, mắt sưng to khó chịu, ban đỏ toàn thân đặc biệt là hai chân… Ngày 25-5, gia đình đưa chị H. tới Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cấp cứu.

Suýt chết vì dùng thuốc trị nóng trong người - 1

Mặt chị  H. sưng vù

Theo bác sĩ Bùi Văn Khánh, Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng (Bệnh viện Bạch Mai- Hà Nội), bệnh nhân bị mắc hội chứng AGEP do dị ứng thuốc nam trong tình trạng rất nặng, tiên lượng phải điều trị kéo dài. Trước đó, trung tâm này cũng đã tiếp nhận một số trường hợp dị ứng thuốc nam khá nặng sau khi “cắt thuốc” tại nhà thầy lang uống để chữa bệnh khớp, táo bón...

Suýt chết vì dùng thuốc trị nóng trong người - 2

Ban đỏ nổi dày đặt ở chân chị H. sau khi bôi thuốc dạng cao

PGS-TS Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, cho biết tình trạng dị ứng thuốc nam xuất hiện ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, đến nay chưa có loại máy móc nào có thể phân tích hết các thành phần dược chất của một chén thuốc nam để tìm ra đích danh thủ phạm gây dị ứng.

Suýt chết vì dùng thuốc trị nóng trong người - 3

Thuốc dạng cao lỏng và đặc mà chị H. đã sử dụng

Tại trung tâm này có khoảng 20% các ca bệnh dị ứng từ thuốc nam. Dị ứng thuốc nam có nhiều thể lâm sàng nặng như: đỏ da toàn thân, hồng ban, viêm da dị ứng nhiễm độc, hội chứng Strvens – Johnso… với những biểu hiện tổn thương da, ngứa, sốt, mày đay, thậm chí loét trợt các hốc tự nhiên, tổn thương các cơ quan nội tạng.

TS Đoàn cảnh báo dị ứng thuốc nam thường rất nặng vì bệnh nhân không chỉ có các biểu hiện ngoài da mà nhiều trường hợp còn tổn thương gan, thận, suy đa tạng có thể dẫn đến tử vong.

Theo N.Dung (Người lao động)
   
  • Các chuyên mục khác