Tai biến mạch máu não do tự ý uống "viên hạt mướp"

Thứ Sáu, ngày 15/06/2012, 15:15

Bà Phạm Thị H. (70 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị sưng đau khớp. Được người quen mách bà đi mua "viên hạt mướp" về uống thì đỡ. Từ đó, mỗi khi đau bà lại uống thuốc, mỗi ngày 3 viên, tính ra cũng đã 2 - 3 năm.

Gần đây, bà thường thấy đau đầu, trong cơn đau bà đã ngã xuống bất tỉnh. Đưa đi cấp cứu, bác sĩ kết luận bà bị tai biến mạch máu não do huyết áp tăng cao.

Truy tìm nguyên nhân thì được biết viên hạt mướp bà H. uống chính là thuốc Dexamethazon gây ra tai biến.

Lời bàn: Khi có bệnh cần đến đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Việc tự ý dùng thuốc theo mách bảo như bà H. rất nguy hiểm, thậm chí có thể mất mạng.

Bởi Dexamethazon là một loại nội tiết vỏ thượng thận, có tác dụng trị viêm khớp, chống sưng, chống dị ứng, co thắt trong bệnh hen nhưng tác dụng phụ của nó thì không ít mà một trong số đó là tăng huyết áp, phù...

Theo BS Trần Văn Trung (Bee.net)
   
  • Các chuyên mục khác