“Ẩn số” sân bay 8.000 tỉ đồng

Thứ Ba, ngày 26/04/2016, 08:21

Lai Châu, một trong những tỉnh nghèo nhất nước, vừa đề xuất xây sân bay với vốn đầu tư khoảng 8.000 tỉ đồng

Tại cuộc họp trước thềm Hội nghị Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Lai Châu với Thủ tướng Chính phủ cuối tuần qua, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Khắc Chử cho hay hiện chưa thể tính tổng mức đầu tư cụ thể cho dự án xây dựng sân bay ở Lai Châu nhưng áng chừng khoảng 8.000 tỉ đồng. Dự án chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 hết 4.000 tỉ đồng.

Phải “đầu tư đủ lớn để phát triển”

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết lãnh đạo tỉnh Lai Châu từng đề cập vấn đề này vào cuối năm 2015 khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lúc bấy giờ còn là Phó Thủ tướng đến làm việc với tỉnh.

Quan điểm xây sân bay được lãnh đạo tỉnh Lai Châu lý giải rằng đối với vùng kinh tế còn nghèo như Tây Bắc, phải đầu tư đủ lớn để phát triển, đặc biệt là đầu tư về hạ tầng giao thông. Sân bay Lai Châu sẽ nằm trong cụm sân bay phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng Tây Bắc.

Rõ ràng, lãnh đạo Lai Châu hoàn toàn có quyền mơ ước tỉnh mình có sân bay để người dân thuận tiện đi lại và thu hút du lịch. Thế nhưng, ước mơ này lại khá khập khiễng trong bối cảnh tỉ lệ hộ nghèo của Lai Châu chiếm hơn 40% (theo chuẩn mới), cao thứ ba cả nước; thu ngân sách đứng thứ 62/63 tỉnh, thành. Đến hết năm 2015, toàn tỉnh vẫn còn 3 xã chưa có đường ô tô; một số tuyến đường huyện, xã thì xuống cấp...

Về đề xuất của Lai Châu, Bộ Giao thông Vận tải tỏ ra đồng tình khi nhận định việc đầu tư xây sân bay là cần thiết. Đây sẽ là sân bay chuyên dụng, vừa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vừa là công trình giao thông thiết yếu cho khu vực do đặc thù địa hình khó khăn, mạng lưới đường bộ chưa phát triển, vào mùa mưa bão có khi bị cô lập.

“Ẩn số” sân bay 8.000 tỉ đồng - 1

Tỉnh Lai Châu vẫn còn nhiều khó khăn trong việc nâng cao dân trí và thu nhập cho người dânẢnh: TTXVN

“Không phải tỉnh nghèo thì không nên đầu tư sân bay. Việc đầu tư sân bay phải xuất phát từ nhu cầu của địa phương và yêu cầu về bảo đảm an ninh - quốc phòng. Đối với dự án đầu tư mang tính chất phát triển kinh tế - xã hội như vậy, nếu chỉ tính toán lợi ích kinh tế thì không đủ” - ông Thanh bày tỏ.

Thế nhưng, hiện vùng Tây Bắc đã có các sân bay Điện Biên (tỉnh Điện Biên), Nà Sản (tỉnh Sơn La) và đang quy hoạch sân bay tại Lai Châu, Lào Cai. Ông Thanh cho rằng khoảng cách giữa các sân bay dù không xa nhưng cần thiết để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương đó.

Theo ông Thanh, sân bay Điện Biên không thể phục vụ cho Nà Sản, Lào Cai hay Lai Châu, đặc biệt về an ninh - quốc phòng. Sân bay Nà Sản là sân bay cũ, đến nay không hoạt động được vì xuống cấp, cũng không có tiền để nâng cấp mà bỏ đi thì càng không thể vì là công trình quan trọng đối với an ninh - quốc phòng.

Tiền đâu?

Vấn đề mang tính chất quyết định đối với việc đầu tư sân bay Lai Châu là nguồn vốn đầu tư ở đâu. Ông Lại Xuân Thanh cho biết vì đây là sân bay dùng chung nên theo luật, Bộ Quốc phòng sẽ là cơ quan quản lý sử dụng dự án. Về vốn đầu tư, có 2 khả năng: đầu tư từ ngân sách hoặc xã hội hóa. Đây là dự án đầu tư cho phát triển thì có thể sử dụng vốn ngân sách nhưng trong bối cảnh ngân sách khó khăn thì phải quy hoạch trước để có kế hoạch đưa vào cân đối ngân sách trong dài hạn.

Hiện nay, với các dự án xây dựng sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) hay nâng cấp sân bay Cát Bi (Hải Phòng), Chính phủ đều giao cho địa phương bố trí vốn và kêu gọi vốn đầu tư vì là dự án có lợi nhuận. Riêng sân bay Lai Châu, khả năng xã hội hóa vốn đầu tư rất khó vì yếu tố thị trường không hấp dẫn. Do đó, với đặc thù như vậy, quy mô sân bay Lai Châu chỉ nên ở mức nhỏ, đủ kết cấu hạ tầng tối thiểu để không lãng phí vốn đầu tư.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng chủ trương đầu tư sân bay lưỡng dụng ở Lai Châu có ý nghĩa quan trọng về mặt chiến lược do đặc thù địa hình khó khăn nhưng phải rất thận trọng, không gây gánh nặng cho ngân sách. Bất cứ dự án đầu tư nào cũng phải tính đến hiệu quả kinh tế, nếu không sẽ khó duy trì được hoạt động.

“Trước đây, Cần Thơ muốn nâng cấp thành sân bay quốc tế, địa phương cam kết nếu hoạt động lỗ sẽ tự bù. Sau đó, sân bay này hoạt động có lãi. Nhưng sân bay Lai Châu sẽ có hiệu quả như thế nào vẫn còn là ẩn số vì chưa thấy nguồn thu ở đâu. Tỉnh này không có khách du lịch đông đúc như Cần Thơ. Du khách lên Tây Bắc, đặc biệt là khách du lịch Pháp, đã có sân bay Điện Biên cách đó không xa” - TS Lê Đăng Doanh băn khoăn.

Trong khi đó, theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên, vẫn còn quá sớm để đánh giá có cần thiết xây dựng sân bay Lai Châu hay không vì hiện mới chỉ ở giai đoạn xin chủ trương đầu tư. Đề xuất của địa phương là một chuyện, trong khi còn phải có báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Trong đó, phải dự báo về sản lượng khách, hàng hóa vận chuyển, yếu tố quốc phòng - an ninh... mới quyết định được.

Nhiều sân bay địa phương ế ẩm

Cả nước hiện nay có 21 sân bay, gồm cả 9 sân bay quốc tế. Các sân bay chủ yếu được quy hoạch từ thời Pháp thuộc, trừ sân bay Phú Quốc được quy hoạch mới. Trung bình ở Việt Nam, cứ 16.000 km2 lại có 1 sân bay.

Một số sân bay địa phương đang trong tình trạng hoạt động không hiệu quả do vắng khách và hàng hóa vận chuyển. Dự kiến đến năm 2020, sẽ có thêm 6 sân bay nữa đi vào hoạt động.

Theo Tô Hà (Người lao động)
Thị trường bất động sản Đột nhập  trụ sở phi thuyền  5 tỷ đô sắp ra mắt của Apple Trụ sở có tên Apple Park có hình dáng hoành tráng như một chiếc phi thuyền đang ít nhiều gây tò mò cho toàn thế giới.
23/11/2017 18:00
Giới đầu tư nhà giàu Hà thành đang đổ tiền vào đâu? Khi kênh đầu tư vàng đang đi ngang về giá, đầu tư chứng khoán dễ gặp rủi ro và gửi tiết kiệm ngân hàng tiếp tục ở mức...
23/11/2017 16:00
Kinh Doanh Vụ chỉ được rút tối đa 5 triệu/ngày: NHNN nói gì? Ngân hàng Nhà nước cho rằng Dự thảo dự kiến mở rộng phạm vi dịch vụ tại POS, thực tế là nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu...
23/11/2017 15:30
Vì sao dự án The Golden Armor - B6 Giảng Võ gây sốt? The Golden Armor tọa lạc tại trung tâm hành chính quốc gia – quận Ba Đình – khu vực được chú trọng về cơ...
23/11/2017 14:00
Ngân hàng Bắc Á khai trương thêm điểm giao dịch mới tại Gia Lâm, Hà Nội Sáng ngày 23/11/2017, Ngân hàng TMCP Bắc Á Chi nhánh Gia Lâm tưng bừng khai trương mới Phòng giao dịch Trâu Quỳ tại...
23/11/2017 14:00
Kinh Doanh Lãi suất tiền gửi tăng - giảm đan xen Trong khi Ngân hàng TMCP Ngoại thương giảm lãi suất, nhiều ngân hàng khác lại tăng
23/11/2017 13:55
Ngày Black Friday Black Friday: Ham rẻ mua iPhone 6 giá 100USD, ai ngờ chỉ nhận được khoai tây sống Cô nàng tưởng mua được chiếc iPhone 6 chính hãng với giá hời, ai ngờ nhận được vỏ hộp điện thoại với 11 miếng khoai...
23/11/2017 18:00
FUSO khai trương đại lý chuẩn 3S đầu tiên tại Tây Nam Bộ Thương hiệu xe tải và xe khách chất lượng cao đến từ Nhật Bản FUSO và Công ty Cổ phần dịch vụ ôtô Hàng Xanh chính...
23/11/2017 16:00
Giá xe ô tô Giá ô tô giảm mạnh, nôn nóng vay mua luôn hay quyết đợi 2018? Tiết lộ của một chuyên viên tín dụng ngân hàng cỡ vừa tại Hà Nội, với cá nhân anh, số lượng khách tiếp cận làm thủ...
23/11/2017 16:00
Kinh Doanh Người Việt ăn mì gói  " khủng "  hàng đầu thế giới Tính trung bình, mỗi người Việt tiêu thụ hơn 50 gói mì/năm, đưa Việt Nam đứng top trên bản đồ tiêu thụ mì gói toàn...
23/11/2017 14:20
Khách hàng rầm rộ mua sắm siêu giảm giá kiểu Black Friday của Co.opmart Lần đầu tiên hệ thống siêu thị hàng tiêu dùng nhanh trong nước là Co.opmart và Co.opXtra thử nghiệm hình thức đồng...
23/11/2017 14:00
Tiêu chí lựa chọn cửa cuốn an toàn Khi thị trường Cửa cuốn Việt Nam đang ngày càng rối loạn với nhiều dòng sản phẩm có nhãn hiệu không rõ ràng, không...
23/11/2017 12:00
   
  • Các chuyên mục khác