ĐBQH Dương Trung Quốc đề nghị Chính phủ trả lời về Grab, Uber

Thứ Hai, ngày 03/07/2017, 13:47
Sự kiện: Kinh Doanh

Trước việc xe Grab, Uber hoạt động thiếu công bằng, thiếu minh bạch và gây thất thu thuế, đại biểu quốc hội (ĐBQH) Dương Trung Quốc vừa gửi ý kiến đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị lãnh đạo Chính phủ trả lời các vấn đề về xe Grab, Uber.

Thí điểm càng lâu, hậu quả càng lớn

Ngoài những ý kiến của đại biểu quốc hội (ĐBQH) lo ngại về hoạt động của xe Grab, Uber tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV vừa qua, thông qua Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ĐBQH Dương Trung Quốc còn gửi đến lãnh đạo Chính phủ nội dung chất vấn về xe Grab, Uber.

Báo Tiền Phong xin trích nguyên văn: “Kính thưa lãnh đạo Chính phủ! Tôi xin đặt câu hỏi về chủ trương của Chính phủ cho phép thử nghiệm phương thức kinh doanh chở khách của Grab, Uber. Tôi không đề cập tới phương thức kinh doanh hay những xung đột lợi ích với các hãng xe taxi truyền thống. Tôi chỉ bàn về chủ trương cho phép thử nghiệm của chính phủ dưới góc độ quản lý nhà nước. Chủ trương cho phép Grab, Uber thử nghiệm vào thời điểm sự phát triển của taxi truyền thống trên những địa bàn đô thị quan trọng ở nước ta đã tới ngưỡng của sự cần thiết phải giới hạn về số lượng tương quan với nhu cầu và hạ tầng giao thông. Với Grab, Uber được hoạt động thử nghiệm thì số lượng xe tham gia vận chuyển hành khách cả dưới dạng taxi truyền thống hay xe hợp đồng vận chuyển sẽ tăng lên gấp bội (con số Grab, Uber khó kiểm soát vì nó “tàng hình” khó biết con số cụ thể nhưng chắc  chắn sẽ nhiều hơn cả xe taxi truyền thống đang hoạt động). Từ đó nẩy sinh xung đột lợi ích và nhất là xung đột với mục tiêu quản lý của nhà nước trên cơ sở quy hoạch về số lượng, sẽ làm trầm trọng hơn áp lực quá tải lên hạ tầng và ách tắc giao thông.

ĐBQH Dương Trung Quốc đề nghị Chính phủ trả lời về Grab, Uber - 1

Xe Grab không logo, không phù hiệu hoạt động tại Láng Hạ - phố cấm theo giờ. Ảnh: Anh Trọng.

Nhưng điều đáng lo hơn là thử nghiệm nào cũng phải đi đến kết cục: chấp nhận hay không chấp nhận cho hoạt động chính thức thì cả hai đều đi đến những hệ lụy tiêu cực. Cụ thể, nếu chấp nhận, thì đương nhiên số lượng xe tham gia vận chuyển khách chính thức sẽ tăng vọt. Nếu không chấp nhận thì chủ hãng ở nước ngoài kết thúc cuộc làm ăn ở Việt Nam với những món lợi kếch xù đã bỏ túi, để lại hàng vạn người lao động có xe mà không có quyền hoạt động. Lý thuyết quảng cáo xe tham gia Grab, Uber là xe nhàn rỗi nhưng thực tế có biết bao nhiêu người sắm xe hy vọng hành nghề thì nay lỡ dở họ sẽ dồn trách nhiệm cho nhà nước. Do vậy càng thử nghiệm lâu thì sự tích tụ những hệ lụy càng lớn và khi đó trách nhiệm quản lý nhà nước của ngành giao thông và Chính phủ sẽ phải gánh chịu và mục tiêu quản lý lĩnh vực giao thông quan trọng này ngày càng bế tắc. Tóm lại, vấn đề tôi muốn nhấn mạnh là: Chính phủ cho phép thử nghiệm Grab, Uber đến bao giờ, còn hệ lụy thì ai cũng có thể nhìn thấy trước?”.

Chính phủ sẽ phản hồi trong vòng 20 ngày

Trao đổi với PV Tiền Phong về kết quả chất vấn nội dung trên, cuối tuần qua ĐBQH Dương Trung Quốc cho biết, kết thúc Kỳ họp lần thứ 3 (21/6) vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chuyển chất vấn của ông đến lãnh đạo Chính phủ. Thời gian Chính phủ sẽ trả lời bằng văn bản các vấn đề trên được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết là 20 ngày.

Tại văn bản số 1850/TTg-KTN về việc Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho Bộ GTVT triển khai thí điểm xe công nghệ Grab, Uber (Đề án 24) trong vòng 2 năm đã đặc biệt lưu ý các nội dung. Cụ thể, Bộ GTVT nghiên cứu tiếp thu ý kiến các bộ, ngành, địa phương để hướng dẫn doanh nghiệp triển khai. “Đảm bảo quản lý chặt chẽ thí điểm, đặc biệt là công tác quản lý thuế; trong đó lưu ý đảm bảo cạnh tranh lành mạnh cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng” - lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh. Tuy nhiên sau một năm rưỡi Bộ GTVT triển khai Đề án 24, nhiều ý kiến cho rằng, thực tế hoạt động của nhiều xe Grab, Uber đang tồn tại nhiều bất hợp lý. Thứ nhất, hoạt động bất bình đẳng vì không tuân thủ các quy định về tổ chức giao thông, kiểm soát phương tiện tại các thành phố. Thứ hai, nhà nước bị thất thu thuế khi có khoảng 80% doanh thu (lái xe được hưởng) không thực hiện đóng thuế. Thứ ba, kinh doanh vận tải là loại hình kinh doanh có điều kiện, nhà nước quản lý về mọi mặt, nhưng việc tăng giảm cước của xe Grab, Uber hiện nay là tự do.

“Tất cả các nội dung này đều đã được nhiều thành viên các Hiệp hội vận tải và các bộ ngành, địa phương lưu ý khi Bộ GTVT lấy ý kiến triển khai Đề án 24, tuy nhiên các bất hợp lý trong hoạt động của xe Grab, Uber vẫn diễn ra”, đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết.

Theo Anh Trọng (Tiền phong)

Tin cùng sự kiện Kinh Doanh

U23 Việt Nam dự VCK U23 châu Á Cuộc sống  thiên đường  ở Qatar - Quốc gia chạm mặt đội tuyển U23 Việt Nam tại bán kết Là một quốc gia nhỏ bé ở Trung Đông, người dân Qatar sinh ra đã như được sống ở “thiên đường” nhờ nguồn dầu mỏ khổng...
22/01/2018 11:20
Xu hướng thiết kế xanh của Singapore trong bất động sản Không gian tươi mát và ngập tràn cây xanh tại Green Pearl 378 Minh Khai không chỉ mang lại cảm giác thư thái, tinh...
22/01/2018 09:27
Kinh Doanh Sửa luật để  siết  ông lớn trốn thuế Bộ Tài chính muốn khống chế chi phí trả lãi vay khu vực có vốn đầu tư nước ngoài và những tập đoàn lớn trong nước.
22/01/2018 08:35
Ăn bún đậu cũng thanh toán được QR Pay? QR Pay là hình thức thanh toán cho phép người sử dụng ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng quét mã QR để thanh...
22/01/2018 08:00
Người mua trẻ nhiệt tình đón nhận khu căn hộ CITIESTO Thị trường bất động sản đầu năm 2018 đang cho thấy bức tranh hết sức sôi động khi phân khúc căn hộ tầm trung không...
22/01/2018 08:00
Kinh Doanh Phát hiện gây sốc: EQ cũng góp phần tạo nên tiền bạc và thành công Đa phần chúng ta đều cho rằng muốn thành công phải tập trung phát triển IQ (chỉ số thông minh). Tuy vậy khám phá gần...
22/01/2018 06:43
Cây cảnh hoa cảnh Chó cảnh, tỳ hưu, chim công chơi Tết giá 200 triệu đến gần nửa tỷ đồng/cặp Cặp "chó cảnh" cao hơn 2.5m được trồng và cắt tỉa trong vòng 10 năm, hiện đang được rao bán với giá 350 triệu đồng để...
22/01/2018 11:08
Vì sao người Việt  sợ  Tết? Chen lấn, xô đẩy, xếp hàng chầu chực chờ đợi, hàng tăng giá chóng mặt… là cảnh tượng thường thấy khi mua sắm tại các...
22/01/2018 10:00
Đắt - Độc - Lạ Chị em săn chuối tím đỏ siêu lạ về trưng Tết, có tiền cũng khó mua Xuất hiện trên thị trường Việt Nam vài năm trở lại đây, loại chuối đỏ Dacca hay còn gọi là chuối đỏ hỏa long siêu lạ...
22/01/2018 08:15
Giá xe ô tô Ô tô nhập khẩu khan hiếm, vỡ mộng mua xe giá rẻ Nửa đầu tháng 1/2018, chỉ có 6 chiếc xe con được nhập về thị trường trong nước. Đây là con số thấp chưa từng thấy tại...
21/01/2018 19:00
Kinh Doanh Người tiêu dùng vẫn còn nghi ngại xăng E5 Theo ghi nhận của PV Báo CAND tại một cửa hàng xăng dầu trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, TP HCM, để được...
21/01/2018 17:00
Kinh Doanh Kiếm bộn tiền nhờ bán cờ sau khi U23 Việt Nam lọt vào bán kết Người bán cờ, nón, băng rôn hốt bạc khi hàng ngàn người hâm mộ đổ ra đường ăn mừng chiến thắng của tuyển U23 Việt...
21/01/2018 13:05
   
  • Các chuyên mục khác