Dự án Cát Linh – Hà Đông: Đường xong, thiếu tiền mua tàu

Thứ Hai, ngày 18/09/2017, 08:20
Sự kiện: Kinh Doanh

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông hiện đã xong 95% phần xây dựng hạ tầng nhưng kế hoạch chạy thử vào tháng 10 này đã bị vỡ. Vốn để mua thiết bị, đoàn tàu chưa bố trí được vì khoản vay từ Trung Quốc chưa được giải ngân.

Ngày 15/9, kiểm tra tiến độ dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông bày tỏ thái độ không hài lòng khi thấy rất nhiều các hạng mục dở dang.

Tại các công trường như ga đầu mối, ga La Khê, ga Láng, Cát Linh có rất ít nhân công làm việc, không khí thi công trầm lắng, trong khi tiến độ nhiều hạng mục vẫn đang chậm trễ so với kế hoạch.

Tại ga đầu mối, các tòa nhà điều hành, nhà xưởng đều thi công dở dang, chưa xong các hạng mục cơ bản như: lắp đặt cửa, ốp lát, hiện mới đang thi công các hạng mục như điện, nước, nền đường; còn tại một số nhà ga chưa xong phần xây dựng, một số điểm trên tuyến mới đang kéo dây cáp điện.

Kết thúc chuyến thị sát, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu trong tuần sau, Ban Quản lý dự án Đường sắt tổ chức họp ngay, rà soát nhân lực đang tham gia dự án, trường hợp không đáp ứng được, phải đề xuất thay thế.

Dự án Cát Linh – Hà Đông: Đường xong, thiếu tiền mua tàu - 1

Thi công cầm chừng tại ga Láng thuộc tuyến Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Báo Giao thông

"Trong cuộc họp tuần sau, Tổng thầu EPC phải báo cáo chi tiết tiến độ thi công từng hạng mục và thời gian hoàn thành. Phải đảm bảo tiến độ dự án theo như đã cam kết, không thể để tình trạng hạng mục nào cũng dở dang nhưng lại không thi công. Bộ GTVT sẽ đề nghị Đại sứ quán Trung Quốc hỗ trợ thúc đẩy tiến độ và làm việc với lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn cục 6 Đường sắt Trung Quốc yêu cầu thực hiện tiến độ cam kết", Thứ trưởng Đông chỉ đạo.

Trao đổi với Tiền Phong, thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay, đến thời điểm này, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã lỡ mốc vận hành thử nghiệm là tháng 10/2017 như trước đó đã đặt ra.

Về vốn cho dự án, ông Đông cho biết, hiện tại, dự án vừa có thêm phần vốn còn lại của khoản vay Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc cung cấp theo hiệp định đã ký trước đây. “Phần vốn này trước đây quy định chỉ được sử dụng cho một số hạng mục nhất định, nay Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ cho phép hoà chung vào toàn bộ vốn dự án để triển khai các hạng mục cần thiết trước mắt” – ông Đông nói.

Tuy nhiên, khoản vốn này cũng không thể đủ để hoàn thành dự án mà phải đợi khoản vay 250,62 triệu USD theo hiệp định lần 2 giữa Việt Nam và Trung Quốc để hoàn thiện dự án. Trong đó, chi phí lớn nhất là mua các đoàn tàu.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, dự án có toàn bộ 13 đoàn tàu, ngoài một đoàn tàu đã đưa về Việt Nam, đối tác Trung Quốc đã đóng xong 6-7 đoàn tàu nhưng vì chưa có vốn chi trả nên chưa thể chuyển tàu về.

Ông Đông cho biết, chủ trương giữa hai Chính phủ đã được thống nhất về khoản vay bổ sung nhưng vẫn còn vướng mắc pháp lý. Cụ thể, phía Trung Quốc đề nghị tiếp tục khoản vay lần 2 này với các điều khoản đã ký trong hiệp định trước đây. “Tuy nhiên, từ hiệp định lần đầu đến nay, pháp luật Việt Nam về các khoản vay quốc tế đã có thay đổi nên Bộ Tư pháp Việt Nam đề phị phải có thay đổi. Bộ GTVT đang phối hợp cùng các bên để đi đến thống nhất, sớm có vốn triển khai dự án”- ông Đông cho hay.

Theo Sỹ Lực (Tiền phong)
50
Tiền vào như nước ứng trước 1 LIKE

Tin cùng sự kiện Kinh Doanh

Kinh Doanh Vén màn những phiên thoái vốn Năm cũ qua đi, một trong dấu ấn thăng hoa của thị trường chứng khoán là tới tấp các thương vụ thoái vốn thành công....
20/02/2018 13:00
Kinh Doanh Bên trong phòng chờ hạng thương gia tại sân bay Dubai có gì đặc biệt? Khoang chờ hạng thương gia này là của hãng hàng không Emirates – một trong những hãng hàng không tốt nhất thế giới.
20/02/2018 10:00
Lãi suất hấp dẫn, khách hàng lựa chọn ngân hàng nào để gửi tiền? Với đại đa số tâm lý người dân, gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng vẫn là một kênh đầu tư an toàn, mang lại nguồn thu...
20/02/2018 08:00
Kinh Doanh Hiểu về cách mạng công nghiệp 4.0 Cỗ máy hơi nước đầu tiên của nhân loại do Thomas Newcomen phát minh (năm 1712) đã giúp nước Anh đáp ứng nhu cầu năng...
20/02/2018 08:00
Doanh nhân và 1001 cách làm giàu Muốn giàu hơn trong năm 2018, hãy bỏ ngay những thói quen này Nếu bạn đang tìm kiếm những bước tiến làm giàu lớn, hãy bắt đầu bằng cách bỏ qua những thói quen tốn kém này.
20/02/2018 05:00
Doanh nhân và 1001 cách làm giàu Công thức làm giàu của tỷ phú nổi tiếng mọi thời đại Walt Disney Tuổi thơ của chúng ta gắn liền với nhiều câu chuyện đến từ thế giới hoạt hình Disney. Nhưng phía sau sự thành công...
19/02/2018 19:00
Kinh Doanh Người Việt chi 18 triệu USD mua hoa ngoại ngắm Tết Các loại hoa, cây cảnh được nhập khẩu mạnh năm nay chủ yếu là các loại hoa, cây cảnh dạng cây sống như hoa lan, hoa...
20/02/2018 13:00
Kinh Doanh Thơm ngon đặc sản cá thu nướng Cửa Lò Về biển Cửa Lò, Nghệ An, một trong những món ăn mà nhiều du khách yêu thích là cá thu nướng, đặc biệt là món đầu đuôi...
20/02/2018 11:00
Đón năm mới với sản phẩm chất lượng Nhật tại TOPVALU Fair Từ ngày 19/2/2018, Aeon sẽ tổ chức “TOPVALU Fair” tại tất cả bốn cửa hàng Aeon Tân Phú, Aeon Bình Tân, Aeon Bình...
20/02/2018 08:00
Đắt - Độc - Lạ Loại cà phê hiếm và đắt nhất thế giới, mỗi tách có giá ít nhất 1,2 triệu đồng Khi nhắc đến cà phê đắt nhất thế giới, người ta thường liên tưởng đến cà phê chồn Kopi Luwak của Indonesia. Song loại...
20/02/2018 08:00
Kinh Doanh Nuôi gà thả vườn, chàng trai Lâm Đồng lãi 40 triệu đồng mỗi tháng Mỗi tháng nuôi gối đầu hàng nghìn con gà thả vườn đã giúp anh Phạm Văn Tiệp, 28 tuổi (Phượng Lâm, Đan Phượng, Lâm Hà,...
19/02/2018 18:00
Kinh Doanh Ngư dân Bình Định trúng đậm ở chuyến ra khơi đầu năm Ngay ở chuyến ra khơi đầu năm, các ngư dân Bình Định bắt gặp được luồng mực ống với sản lượng lên đến hàng chục tấn....
19/02/2018 16:00
   
  • Các chuyên mục khác