Đường sắt Việt Nam: Loay hoay đổi mới

Thứ Bảy, ngày 05/08/2017, 13:40
Sự kiện: Kinh Doanh

Đường sắt như chiếc áo vá chằm, vá đụp. Nếu có mất thêm tiền vá một mảnh nào đó cũng khó làm chiếc áo đẹp hơn. Ngân sách nhà nước eo hẹp, gọi vốn BOT không được kỳ vọng nhiều. Việc đổi mới đường sắt như thể “nhiệm vụ bất khả thi”.

Về đầu tư tư nhân, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, từ năm 2014, Bộ GTVT đã phê duyệt đề án “Huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng lĩnh vực đường sắt”, với mục tiêu huy động tối đa và hiệu quả mọi nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt. Theo đó, đề án rộng cửa cho nhà đầu tư, trong đó có việc mời gọi nhượng quyền quản lý khai thác kinh doanh 13 tuyến, đoạn tuyến đường sắt, tiến tới nhượng quyền kinh doanh, khai thác kết cấu hạ tầng toàn tuyến.

Đường sắt Việt Nam: Loay hoay đổi mới - 1

Hình ảnh tàu hỏa Bắc Nam xuyên qua khu tập thể của ngành Đường sắt Việt Nam. Ảnh: Như Ý.

Đến nay, một số nhà đầu tư quan tâm đầu tư vào các bãi hàng như Cty CP giao nhận & vận chuyển Indo Trần đầu tư trung tâm logistics ở ga Yên Viên (Hà Nội), Tổng Cty Tân Cảng Sài Gòn đầu tư cảng cạn ở ga Sóng Thần (Bình Dương) và Đông Anh (Hà Nội). Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc quan tâm đầu tư đoạn đường sắt từ Yên Viên đi Lào Cai, theo phương án nhà đầu tư bỏ tiền đầu tư rồi chia sẻ phần giá trị tăng thêm khi năng lực chạy tàu tăng, doanh thu tăng. Ngoài ra, một số tập đoàn lớn trong nước từng bày tỏ mong muốn đầu tư vào nhà ga Hà Nội và Sài Gòn, đầu tư đoàn tàu để khai thác trên một số hành trình nhưng đến nay vẫn chưa được hiện thực hoá.

Đường sắt Việt Nam: Loay hoay đổi mới - 2

Đường sắt Việt Nam tụt hậu nhiều so với các nước trong khu vực. Ảnh: Như Ý.

“Trở ngại lớn nhất là nhà đầu tư thu hồi vốn bằng cái gì. Đầu tư BOT không áp dụng cho đường sắt được vì vốn đầu tư quá lớn, gấp mấy lần đường bộ trên 1km nên thu hồi vốn lâu, điểm hòa vốn không có” - ông Đông nói.

Ông Đoàn Duy Hoạch cho hay, Tổng Cty ĐSVN xác định việc nâng cao chất lượng lao động là một trong những vấn đề đang được tập trung giải quyết. Các biện pháp được thực hiện bao gồm: Phối hợp với các cơ sở đào tạo để đào tạo lại cán bộ hiện có, đào tạo lao động thông qua hợp tác với các đối tác nước ngoài. Ngay sau sự cố Suối Vận, ngành đường sắt đã lên kế hoạch sát hạch lại trình độ của các bộ phận nhân viên, trước hết là đội ngũ gác chắn, bẻ ghi, tuần đường.

Đường sắt Việt Nam: Loay hoay đổi mới - 3

Ảnh: Như Ý.

Nói về việc ngành đường sắt có số lượng lao động đông đảo (khoảng 2,8 vạn lao động), thường có yếu tố cha truyền con nối, từng được tôn vinh các gia đình có 3-5 đời làm cho ĐSVN có thể hạn chế việc tuyển dụng nhân lực có chất lượng, ông Hoạch nói: “Tổng công ty không có quy định ưu tiên cho con em trong ngành được tiếp tục tuyển dụng. Hiện tại, thu nhập của ĐSVN ở mức trung bình, nên không phải ai cũng muốn gắn bó nhiều đời với ngành đường sắt như trước”.

Mới đây, đường sắt công bố mức lương trung bình của toàn Tổng công ty đã tăng lên 8,2 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, lương của công nhân vẫn ở mức rất thấp, phổ biến ở mức 4-5 triệu đồng.

Theo Nhóm PV Kinh tế(Tiền phong)

Tin cùng sự kiện Kinh Doanh

Thị trường bất động sản Đột nhập  trụ sở phi thuyền  5 tỷ đô sắp ra mắt của Apple Trụ sở có tên Apple Park có hình dáng hoành tráng như một chiếc phi thuyền đang ít nhiều gây tò mò cho toàn thế giới.
23/11/2017 18:00
Giới đầu tư nhà giàu Hà thành đang đổ tiền vào đâu? Khi kênh đầu tư vàng đang đi ngang về giá, đầu tư chứng khoán dễ gặp rủi ro và gửi tiết kiệm ngân hàng tiếp tục ở mức...
23/11/2017 16:00
Kinh Doanh Vụ chỉ được rút tối đa 5 triệu/ngày: NHNN nói gì? Ngân hàng Nhà nước cho rằng Dự thảo dự kiến mở rộng phạm vi dịch vụ tại POS, thực tế là nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu...
23/11/2017 15:30
Vì sao dự án The Golden Armor - B6 Giảng Võ gây sốt? The Golden Armor tọa lạc tại trung tâm hành chính quốc gia – quận Ba Đình – khu vực được chú trọng về cơ...
23/11/2017 14:00
Ngân hàng Bắc Á khai trương thêm điểm giao dịch mới tại Gia Lâm, Hà Nội Sáng ngày 23/11/2017, Ngân hàng TMCP Bắc Á Chi nhánh Gia Lâm tưng bừng khai trương mới Phòng giao dịch Trâu Quỳ tại...
23/11/2017 14:00
Kinh Doanh Lãi suất tiền gửi tăng - giảm đan xen Trong khi Ngân hàng TMCP Ngoại thương giảm lãi suất, nhiều ngân hàng khác lại tăng
23/11/2017 13:55
Ngày Black Friday Black Friday: Ham rẻ mua iPhone 6 giá 100USD, ai ngờ chỉ nhận được khoai tây sống Cô nàng tưởng mua được chiếc iPhone 6 chính hãng với giá hời, ai ngờ nhận được vỏ hộp điện thoại với 11 miếng khoai...
23/11/2017 18:00
FUSO khai trương đại lý chuẩn 3S đầu tiên tại Tây Nam Bộ Thương hiệu xe tải và xe khách chất lượng cao đến từ Nhật Bản FUSO và Công ty Cổ phần dịch vụ ôtô Hàng Xanh chính...
23/11/2017 16:00
Giá xe ô tô Giá ô tô giảm mạnh, nôn nóng vay mua luôn hay quyết đợi 2018? Tiết lộ của một chuyên viên tín dụng ngân hàng cỡ vừa tại Hà Nội, với cá nhân anh, số lượng khách tiếp cận làm thủ...
23/11/2017 16:00
Kinh Doanh Người Việt ăn mì gói  " khủng "  hàng đầu thế giới Tính trung bình, mỗi người Việt tiêu thụ hơn 50 gói mì/năm, đưa Việt Nam đứng top trên bản đồ tiêu thụ mì gói toàn...
23/11/2017 14:20
Khách hàng rầm rộ mua sắm siêu giảm giá kiểu Black Friday của Co.opmart Lần đầu tiên hệ thống siêu thị hàng tiêu dùng nhanh trong nước là Co.opmart và Co.opXtra thử nghiệm hình thức đồng...
23/11/2017 14:00
Tiêu chí lựa chọn cửa cuốn an toàn Khi thị trường Cửa cuốn Việt Nam đang ngày càng rối loạn với nhiều dòng sản phẩm có nhãn hiệu không rõ ràng, không...
23/11/2017 12:00
   
  • Các chuyên mục khác