Nhiều bất ổn tại chung cư Bắc Linh Đàm bị lộ sáng

Thứ Hai, ngày 23/12/2013, 15:54

Hàng loạt bất ổn tại khu chung cư Bắc Linh Đàm (Hà Nội) đã bị cơ quan chức năng “sờ gáy”. Bãi xe “lậu” hình thành khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Đặc biệt, các vấn đề nổi cộm về an toàn liên quan đến tính mạng của hàng trăm hộ dân vẫn đang bị bỏ ngỏ.

Bãi xe “lậu” giữa khu chung cư

 

Ngày 18/12, theo quan sát của PV Báo GĐ&XH, tại một số khu vực, xe đỗ tràn ra cả vỉa hè khu đường nội bộ giữa các tòa nhà. Theo người dân phường Hoàng Liệt, tình trạng biến sân chơi chung giữa các nhà chung cư thành bãi đỗ xe vừa gây mất mỹ quan, vừa mất an toàn. Đặc biệt vào các buổi chiều, khi sân chơi có nhiều trẻ em vui chơi cũng là lúc xe ô tô “ập” về, nguy cơ nhãn tiền về tai nạn tại các bãi trông xe giữa nhà chung cư Bắc Linh Đàm luôn rình rập.

Trước thực trạng nêu trên, ngày 18/12, trao đổi với PV Báo GĐ&XH, ông Nguyễn Văn Sáng, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt cho biết, sẽ yêu cầu lực lượng Công an phường kiểm tra, xử lý. Ngày 19/12, lực lượng liên ngành quận Hoàng Mai gồm Công an quận, UBND phường Hoàng Liệt, Công an phường, Thanh tra giao thông quận (TTGT) đã tiến hành kiểm tra đột xuất bãi đỗ xe tại các nhà chung cư này. Biên bản do lực lượng liên ngành lập ghi nhận: “Tại thời điểm kiểm tra, ông Nguyễn Xuân Hoán - đại diện đơn vị vận hành nhà chung cư là HTX Thụy Điển (đơn vị quản lý, vận hành các tòa CT4B-X2, CT4C-X2 có trụ sở tại tòa nhà 17T10 khu đô thị Trung Hòa, Nhân Chính, quận Cầu Giấy) cho biết, do việc trông giữ xe mới thực hiện nên HTX chưa xin các thủ tục cấp phép theo quy định của nhà nước. Việc trông giữ xe ô tô là có thỏa thuận giữa các hộ với mức giá là 450.000 đồng/tháng/xe”.

Nhiều bất ổn tại chung cư Bắc Linh Đàm bị lộ sáng - 1

Bãi xe “lậu” lố nhố gây mất an toàn tại KĐT Bắc Linh Đàm vừa bị cơ quan chức năng “sờ gáy”. Ảnh: Minh Anh.

HTX Thụy Điển thừa nhận khó có sự đồng thuận

Về vấn đề hình thành, tồn tại bãi đỗ xe tại sân các tòa chung cư trong KĐT Bắc Linh Đàm, ông Phạm Đình Thái, Chủ nhiệm HTX Thụy Điển thừa nhận khó có sự đồng thuận tuyệt đối giữa các cư dân. “Người có xe ô tô thì có nguyện vọng làm bãi xe, người không có ô tô thì yêu cầu để sân thành khu vui chơi chung”, ông Thái nói.

Theo phản ánh của người dân khu chung cư Bắc Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội), gần đây tại sân vui chơi giải trí của các khu nhà CT5, CT4A, 4B, 4C-X2 hình thành bãi trông xe tự phát. Ban ngày, bãi xe có khoảng 50 xe. Ban đêm, xe đỗ kín đặc toàn bộ khu sân chơi của các tòa nhà nêu trên.

Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Quang Tuấn, Tổ trưởng TTGT quận Hoàng Mai yêu cầu HTX Thụy Điển phải xin cấp phép của cơ quan quản lý bằng văn bản, sau đó mới được tiếp tục trông giữ xe. Đại diện lực lượng Cảnh sát trật tự phản ứng nhanh quận Hoàng Mai yêu cầu HTX Thụy Điển dừng ngay việc trông giữ xe và phải hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định.

Cháy nhà, kẹt thang là… chịu chết?

Theo TTGT Hà Nội, HTX Thụy Điển đã từng bị lực lượng này phạt nặng với lỗi lập, tổ chức trông giữ xe khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép cách đây không lâu tại chính trụ sở của đơn vị này ở tòa nhà 17T10, đường Nguyễn Thị Định, khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, quận Cầu Giấy.

Trước thực trạng “bất ổn” về bãi trông xe “lậu” do HTX Thụy Điển tổ chức trông giữ, PV đã làm việc với ông Phạm Đình Thái, Chủ nhiệm HTX Thụy Điển. Ông Thái cho biết, việc tổ chức trông giữ xe và có thu phí là được sự đồng thuận của hội nghị nhà chung cư. Việc giao kết được lập thành hợp đồng trên tinh thần tự nguyện. Nguyên nhân hình thành bãi đỗ xe là do nhu cầu của người dân. Bãi đỗ xe hình thành trên phần sở hữu chung của cư dân nên không phải xin phép cơ quan chức năng. Đối lập với quan điểm của ông Thái, ông Lê Quang Vinh, Đội trưởng Đội TTGT quận Hoàng Mai cho rằng: “Đã thực hiện ký kết hợp đồng trông xe, phát sinh thu chi tài chính thì phải được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép. Hiện TTGT đang yêu cầu đơn vị này phải ngừng ngay việc tổ chức trông giữ và hoàn thiện các thủ tục cấp phép”.

Đã từng bị phạt nặng với bãi trông xe “lậu”

Cũng liên quan đến vấn đề an toàn tại các nhà chung cư nêu trên do HTX Thụy Điển vận hành, quản lý, lực lượng Cảnh sát trật tự phản ứng nhanh quận Hoàng Mai đã yêu cầu đơn vị này phải hoàn thiện công tác phòng cháy, chữa cháy. Về vấn đề này, ông Thái cho biết hiện chỉ có 5 cán bộ thực hiện vận hành tòa nhà được tập huấn về an toàn cháy nổ, còn đội ngũ bảo vệ thì chưa được đào tạo về mảng này. Với số cán bộ có nghiệp vụ ít ỏi này, cơ quan chức năng và người dân phường Hoàng Liệt tỏ rõ sự lo ngại. Theo đó, khi không may xảy ra cháy nổ thì tính mạng hàng trăm cư dân tại các tòa chung cư này có được đảm bảo?

Ngoài vấn đề an toàn cháy nổ, tính an toàn khi vận hành thang máy cũng là “điểm nóng” của các chung cư này. Theo phản ánh của người dân, do chưa đạt được thỏa thuận với đơn vị cung cấp, bảo trì thang máy nên từ khi HTX Thụy Điển tiếp nhận vận hành khi chưa có đơn vị duy tu, bảo trì thang máy (!?). Sự cố ngày 9/12 vừa qua xảy ra tại tòa nhà CT4B-X2 khiến nhiều người dân, trong đó có người già và trẻ nhỏ bị mắc kẹt trong thang máy hơn 45 phút đã gióng lên hồi chuông báo động về an toàn vận hành thang máy tại các chung cư do HTX này vận hành. Cũng theo phản ánh, khi thang máy gặp sự cố thì các nhân viên vận hành của HTX Thụy Điển do không có nghiệp vụ nên không xử lý kịp thời.

Theo Minh Anh (Gia đình & Xã hội)
   
  • Các chuyên mục khác