Những nghề thất thu mùa nắng nóng: Chiến thuật “chống ế” của hàng ăn

Thứ Ba, ngày 23/05/2017, 17:00
Sự kiện: Kinh Doanh

Nhu cầu giải nhiệt mùa nóng tăng đột biến đang khiến cho các loại đồ ăn như lẩu, nướng, các loại bánh rán... trở nên không hợp thời, rơi vào cảnh ế sưng.

Quán lẩu, đồ nướng vắng hoe

Những ngày đông lạnh giá được cùng bạn bè, người thân quây quần bên bếp than hồng, xuýt xoa thưởng thức hương vị thơm nồng của những món lẩu nướng thì còn gì bằng. Tuy nhiên, khi những tia nắng chói chang của ngày hè tìm về thì thú vui đó lại trở thành một nỗi “cực hình”. Bởi lẽ vậy, ế ẩm khách trong những ngày hè là tình trạng phổ biến của hầu hết các quán lẩu, nướng.

Trái ngược với cảnh đông vui nhộn nhịp, khói bốc lên nghi ngút của các quán lẩu nướng trên các con phố như Hàng Bông, Nguyễn Khánh Toàn, Trần Vỹ, Lê Đức Thọ... vào mùa đông thì những ngày này quán nào cũng trong tình trạng ế ẩm. Thời tiết càng nóng, lượng khách tìm đến quán lại càng sụt giảm.

Những nghề thất thu mùa nắng nóng: Chiến thuật “chống ế” của hàng ăn - 1

Nếu như vào mùa đông, cô Minh phục vụ khách không kịp tay thì đến mùa hè, lượng khách cũng thưa thớt hơn.

Vốn là một tín đồ của các món lẩu nướng, nhưng đến mùa hè tần suất ăn của bạn Nguyễn Thu Hằng (sinh viên ĐH Thương Mại Hà Nội) cũng giảm dần. “Mùa hè, thời tiết oi nóng đến ăn còn chán huống chi còn là mấy món nhiều mỡ, vừa cay, vừa nóng như lẩu, đồ nướng, lẩu nướng. Hơn nữa, cái cảnh phải ngồi bếp than nướng thịt, mồ hôi chảy ròng ròng, khói cay xè mắt thì ăn ngon sao nổi. Vậy nên mùa hè, thỉnh thoảng mình mới đi ăn mấy món này, nhưng cũng phải tìm quán có điều hòa, nướng không khói thì ăn mới ngon được”, Hằng chia sẻ. Tâm lý của Hằng cũng là tâm lý chung của hầu hết mọi khách khi tìm đến các quán nướng, lẩu ngày hè.

Theo anh Nguyễn Xuân Sơn – chủ một cửa hàng lẩu nướng trên phố Trần Vỹ cho hay: “Nếu như vào mùa đông, cửa hàng của chúng tôi có 50 bàn luôn trong tình trạng kín khách thì đến mùa hè chỉ phục vụ được tầm chục bàn là đông. Khách đến chủ yếu chỉ là các bạn sinh viên sinh sống gần đây, muốn tìm những quán ăn giá rẻ cho những buổi tụ họp bạn bè”.

Lý giải về tình trạng trên, anh Sơn cho hay: Các món ăn lẩu, nướng vốn là những đồ cay nóng và phải được nướng trực tiếp trên bếp than hoa ăn mới ngon. Vậy nên thời tiết mùa hè, ngồi quanh bếp than nóng rực lửa, ăn các món ăn cay nóng sẽ rất khó vào. Hơn nữa vào mùa hè, thời tiết nóng bức, nhiều khách hàng lại muốn chọn cho mình những cửa hàng có hệ thống điều hòa, hút mùi, nướng không khói nên những quán ăn vỉa hè như chúng tôi rất khó để hút khách.

Khách giảm 80%

Những nghề thất thu mùa nắng nóng: Chiến thuật “chống ế” của hàng ăn - 2

Vào mùa hè, vì lượng khách ít nên cô Lý cũng được rảnh tay, rảnh chân hơn.

Cửa hàng đồ nướng của cô Nguyễn Thị Lý trên đường Nguyễn Phong Sắc cũng cùng chung cảnh ngộ. Từ khi nắng nóng xuất hiện, cô cũng trở nên nhàn rỗi hơn rất nhiều. “Kinh doanh các món ăn như lẩu, nướng, các loại bánh rán... dễ bị ảnh hưởng nhất bởi thời tiết nắng nóng. Nếu như trong những ngày đông, mỗi tối tôi tiếp được từ 50 – 70 khách thì vào mùa hè lượng khách giảm rõ rệt. Những ngày cuối tuần mát mẻ thì được 20 – 30 khách, chứ những ngày nhiệt độ lên đến 39 – 400C thì chỉ được tầm hơn chục khách là cùng”, cô Lý than thở.

Trước tình trạng đó, nhiều cửa hàng đã phải đưa vào những chiến lược kinh doanh mới như làm thêm các món nhậu của mùa hè, bán bia và các loại đồ uống giải khát, đưa ra những chương trình giảm giá hấp dẫn dành cho khách hàng... để có thể “sống sót” được qua mùa hè khắc nghiệt.

Như quán của anh Sơn trên phố Trần Vỹ, mỗi khi hè đến anh lại thêm vào thực đơn các món dễ ăn trong ngày hè như nem cuốn, phở cuốn, các món nhậu hay các món lẩu có vị thanh mát... để phục vụ khách hàng. Các món nướng cũng được nhân viên làm sẵn rồi bưng ra bàn chứ không còn cảnh khách hàng phải tự tay nướng trên bếp than như mùa đông.

Anh bảo: “Sắp tới, tôi cũng có ý định mở một cửa hàng nướng không khói với hệ thống điều hòa, hút mùi đầy đủ chứ kinh doanh thế này, cứ phải chạy theo thời tiết cũng chết. Trước đây, quán của tôi có hơn chục nhân viên, phục vụ khách hàng không xuể thì đến mùa hè nhân viên cứ ngồi dài đếm khách mà thôi. Khách không có mấy tôi cũng phải cắt giảm bớt nhân viên chứ không tiền lãi trả đủ tiền lương nhân viên”, anh Sơn cho hay.

Một số nhà hàng lẩu nướng cũng đưa ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn ngày hè như: Ăn 4 tính tiền 3, miễn phí đồ uống với các suất buffet, hay những chương trình giảm giá 10%, 20% để thu hút khách hàng.

Những nghề thất thu mùa nắng nóng: Chiến thuật “chống ế” của hàng ăn - 3

Các món nướng với hương vị cay nồng, nóng bỏng tay dường như sẽ thích hợp với mùa đông lạnh giá hơn.

Nếu như vào mùa đông, đi trên các con phố của Hà Nội không khó để bắt gặp những quán bánh rán, ngô nướng, khoai nướng... trên vỉa hè thì bước vào những ngày hè nắng nóng, các quán bánh này cũng biến mất dần, chỉ còn lác đác một vài quán vẫn còn kinh doanh. Nhưng dù có cố cầm cự thì những cô, những chị bán bánh ngô, bánh khoai, bánh rán cũng khó tránh khỏi tình trạng vắng bóng khách. Bởi lẽ, đây cũng là món ăn nóng, nhiều dầu mỡ vốn chỉ thích hợp với mùa đông.

Đã 10 năm bán bánh trên con phố Tô Hiệu, cũng đã có một lượng khách quen nhất định nhưng mỗi khi mùa hè đến, quán bánh của cô Minh cũng có lượng khách thưa thớt hơn. Cô Minh chia sẻ: “Nếu như mùa đông, tôi có thể bán được từ 150–200 cái bánh/ngày thì vào mùa hè chỉ bán được 50 – 70 cái/ngày. Vào mùa hè, lượng khách giảm rõ rệt, chủ yếu là khách quen, vì nhớ món bánh của gia đình tôi nên họ tìm đến”.

10 năm qua, dù ngày đông cũng như ngày hè, quán bánh của cô Minh vẫn luôn rực lửa. Bởi theo cô, “nếu mình không bán, khách hàng họ vẫn hỏi và bản thân cũng cảm thấy nhớ nghề” cho nên ngay cả vào những ngày hè nắng nóng, dù lượng khách không đông như mùa đông nhưng cô vẫn bán.

Vào những ngày hè, cô còn bán thêm cả đồ uống giải khát như trà đá, nước mía, nước sấu, chè đỗ đen, sữa đậu... để phục vụ khách hàng. Cô bảo: “làm nghề này không tránh khỏi tình trạng vắng khách vào mùa hè, nhưng thôi mùa này bù mùa kia. Hơn nữa, vào mùa hè mình nên biết kết hợp kinh doanh để vừa giữ chân khách, vừa kiếm thêm thu nhập”, cô Minh chia sẻ.

Theo Kim Oanh (Gia đình & Xã hội)

Tin cùng sự kiện Kinh Doanh

   
  • Các chuyên mục khác