Đua xe F1, đua thử Azerbaijan GP: Ông lớn gặp khó, chờ đợi cú sốc

Thứ Bảy, ngày 24/06/2017, 08:26
Sự kiện: F1 2017 - Đua xe công thức 1

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Vào lúc ngày 23/6, phiên chạy thử thứ nhất (FP1) tại đường đua Baku Street Circuit đã chính thức bắt đầu, mở màn cho chặng đua Azerbaijan GP 2017.

FP1 của Azerbaijan GP diễn ra bắt đầu bằng việc các đội đua chạy một vài vòng out-lap trên đường chạy không tính giờ cụ thể nào trong hơn 10 phút đầu tiên. Họ chủ yếu tập trung test các gói khí động học mới cho chiếc xe của mình, các đội đua đều rời pit-stop với bộ lốp Medium (viền bạc). Trong số này, các đội đua có gói cài đặt khí động mới cho chặng đua như Red Bull, Haas, Force India và McLaren chủ yếu tập trung chạy lấy dữ liệu.

Đua xe F1, đua thử Azerbaijan GP: Ông lớn gặp khó, chờ đợi cú sốc - 1

Kết quả phiên chạy thử thứ nhất

Sau khoảng 30 phút đầu tiên chạy thử nghiệm và tinh chỉnh dữ liệu cài đặt, cũng như vài vòng làm nóng lốp, Lewis Hamilton của Mercedes với bộ lốp Soft (viền vàng) đã vươn lên dẫn đầu FP1 với thành tích 1phút 45,497giây (vượt gần 1 giây so với thành tích tốt nhất FP1 mùa trước).

Red Bull với Max Verstappen vẫn còn khoảng cách với Hamilton gần 1 giây và Daniel Ricciardo là gần 2 giây, cả hai tay đua này đều sử dụng bộ lốp Medium. Trong khi đó bộ đôi Ferrari dù hiện diện trong tốp 10, nhưng vẫn tụt lại phía sau khá xa (2giây so với Hamilton).

Hơn 1 giờ của FP1 trôi qua là thời điểm các đội đua chuyển sang sử sụng bộ lốp có tốc độ cao nhất để test – lốp SuperSoft. Ngay lập tức Verstappen của Red Bull thiết lập thành tích cao nhất là 1 phút 44,410giây.

Hai tay lái của Mercedes cũng sử dụng lốp SuperSoft, nhưng chỉ có Bottas có vòng chạy tính giờ với hơn 1,3 giây kém Verstappen, còn chiếc xe của Hamilton vẫn có hiện tượng trượt trên đường chạy nên tay đua này đã trở lại pit-stop. Cả hai tay lái Ferrari vẫn tiếp tục dùng lốp Soft, và dường như chiếc xe chưa đạt được sự ổn định cần thiết nên đều có những tình huống trượt ở cua số 3.

Đua xe F1, đua thử Azerbaijan GP: Ông lớn gặp khó, chờ đợi cú sốc - 2

Tình huống tai nạn của Perez ở góc cua số 8

Phiên chạy thử gần như đã kết thúc khi chỉ còn lại 18 phút thì tay đua Sergio Perez đâm vào rào chắn ở cua số 8 gần lâu đài cổ. Sự cố này khiến cờ đỏ được phất lên và FP1 tạm dừng. Chính thời điểm xảy ra va chạm cũng là lúc Ricciardo đạt thành tích xếp thứ 2 sau Verstappen, tay đua Vettel cũng kịp vượt lên xếp hạng 3 ngay trên Perez và Hamilton. Trong 6 tay đua dẫn đầu chỉ có Vettel và Hamilton chạy lốp Soft, các tay đua còn lại đều set-time trên bộ lốp SuperSoft.

FP1 trở lại với chỉ 6 phút còn lại, quãng thời gian không đủ cho các tay đua tốp đầu có thể cải thiện thành tích. Dường như độ cân bằng của chiếc xe chưa tối ưu nên vẫn còn vài tình huống chiếc xe trượt trên đường đua. Do đó các đội đua sẽ còn nhiều việc phải làm trước khi phiên chạy thử thứ 2 bắt đầu.

FP1 kết thúc với 3 vị trí dẫn đầu lần lượt thuộc về Max Verstappen, Daniel Ricciardo của Red Bul và Sebastian Vettel của Ferrari. Thành tích FP1 được ghi nhận cao hơn 2 giây so với mùa giải trước.

Đua xe F1, đua thử Azerbaijan GP: Ông lớn gặp khó, chờ đợi cú sốc - 3

Vettel bắt đầu FP2 với chiếc xe chưa thực sự cân bằng

Sau hơn 2 giờ làm việc giữa 2 phiên chạy thử, vào lúc 17 giờ (giờ địa phương), FP2 lại tiếp tục bắt đầu. Do thời điểm FP2 có mọi điều kiện đường đua-thời tiết như vòng phân hạng và ngày đua chính nên đây là một phiên test xe rất quan trọng với các đội đua. Chắc chắn lốp Soft và SuperSoft sẽ là 2 loại lốp chính được các đội đua sử dụng trong đợt test này.

Tay đua Perez bằng sự làm việc khẩn trương của đội ngũ kỹ thuật, để khắc phục chiếc xe bị tai nạn, cũng sẵn sàng tham dự FP2 ngay từ đầu. Lốp Soft được sử dụng ở phần đầu FP2 với tất cả các đội đua.

Cả Ferrari và Haas dường như chưa có được gói cài đặt tốt nhất cho chiếc xe khi cả 2 tay đua hàng đầu là Vettel và Grosjean thường xuyên bị mất kiểm soát ở cua 8 nhưng không có sự cố nào xảy ra. Sau hơn 20 phút, kết quả tạm thời gây ấn tượng là việc bộ đôi Red Bull đang dẫn đầu với thành tích 1 phút 43,894 giây của Verstappen, và ở vị trí tiếp theo là bộ đôi Force India với Perez xếp trên.

Trong khi đó hai đội đua Mercedes và Ferrari lần lượt là Hamilton(6), Raikkonen(7), Vettel(11) và Bottas(12). Nếu tiếp tục thể hiện được thành tích như vậy trên bộ lốp SuperSoft sẽ là một bất ngờ cho Red Bull.

Sau hơn nửa giờ các đội đua trở lại đường đua với bộ lốp SuperSoft. Với chiếc xe vẫn còn thiếu sự cân bằng ở các góc cua 90º, cả Hamilton và Vettel đều gặp khó khăn rất lớn ở cua số 2. Đến thời điểm này, khi những chiếc xe F1 phát huy hết tốc độ của mình với lốp SuperSoft, cộng thêm đường đua hẹp dẫn đến việc có rất nhiều xe phải lao vào đường thoát hiểm ở các cua số 1, 2 hay 8, trong đó có các các tay đua tốp đầu như Verstappen, Vettel, Hamilton.

Đó cũng là nguyên nhân khiến cờ đỏ lại được phất lên trên đường đua ở sau cua 8 khi Jolyon Palmer lao xe vào tường chắn, phiên test phải tạm dừng để nhân viên dọn dẹp đường đua. Đến thời điểm này thứ tự tốp 5 là Verstappen, Bottas, Vettel, Raikkonen và Lance Stroll của Williams.

Đua xe F1, đua thử Azerbaijan GP: Ông lớn gặp khó, chờ đợi cú sốc - 4

Jolyon Palmer va vào rào chắn ở cua số 8

Sau khi kết thúc cờ đỏ, hơn 30 phút cuối FP2 là thời điểm các đội đua tập trung test chế độ đua (race pace) cho ngày chủ nhật. Theo dõi chế độ đua của tốp đầu cho thấy tốc độ của các đội đua là gần như tương đương nhau với Red Bull, Ferrari và Mercedes khi chạy lốp SuperSoft, so với tốp trên Force India cũng gây ấn tượng khi khoảng cách không quá lớn, Ferrari hơi nhỉnh hơn đối thủ khi chạy lốp Soft.

Trong khi Bottas hoàn thành khá tốt FP2, Hamilton lại gặp rất nhiều khó khăn trong phiên này. Thậm chí tay đua ngưới Anh còn không thể thực hiện một vòng set-time trên bộ lốp SuperSoft cũng như test xe ở chế độ race-pace.

Chiếc W08 của Hamilton thường xuyên bị mất kiểm soát ở các cua tốc độ thấp. Sau ngày thứ 6 dầy thất vọng, Hamilton và đội ngũ kỹ thuật của Mercedes sẽ có một đêm vất vả làm việc để có thế tìm ra yếu điểm khi chiếc xe chưa thể thích nghi với vấn đề lốp và đặc tính đường đua, nhằm có những bước chuẩn bị cho vòng chạy phân hạng chiều thứ 7.

McLaren tiếp tục sự thất vọng của mình. Trước khi FP2 họ đã chấp nhận án phạt để thay thế động cơ cho cả hai tay đua của mình. Nhưng nó cũng không thể giúp Fernando Alonso có được một phiên chạy thử trọn vẹn. Tay đua này đã phải kết thúc sớm FP2 vì sự cố động cơ khi anh đang có thành tích tạm thời thứ 12.

Đua xe F1, đua thử Azerbaijan GP: Ông lớn gặp khó, chờ đợi cú sốc - 5

Kết quả phiên chạy thử thứ 2

Kết quả FP2 rất sít sao. Verstappen dù có tình huống va vào hàng rào ở những giây cuối cùng, đồng thời cũng là tình huống kết thúc phiên chạy thử. Anh dẫn đầu bảng xếp hạng với thời gian 1 phút 43,362 giây. Tứ vị trí số 1 đến Vettel hạng 5 cũng chỉ là gần 0,3 giây. Nhưng đội đua Red Bull và tay đua Max Verstappen chắc chắc là những người xuất sắc nhất ngày đầu tiên tại Baku Street Circuit ngày thứ 6.

Bỏ lại sau lưng những thuận lợi hay khó khăn, các đội đua vẫn còn phiên chạy thử thứ 3 sáng ngày thứ 7 để cải thiện thành tích của chính mình. Từ đó dự báo cuộc đua phân hạng và giành pole giữa các đội đua Mercedes, Ferrari và Red Bull ngày mai sẽ rất khó đoán định. Đón xem buổi đua phân hạng hấp dẫn của Azerbaijan GP vào lúc 20giờ00 ngày 24/6 (theo giờ VN). Truyền hình trực tiếp trên kênh thể thao FOX Sports.

Dự đoán 5 tay đua có khả năng đoạt pole:

1/ Max Verstappen

2/ Sebastian Vettel

3/ Valtteri Bottas

4/ Lewis Hamilton

5/ Kimi Raikkonen

Đua xe F1, đua thử Azerbaijan GP: Ông lớn gặp khó, chờ đợi cú sốc - 6

McLaren dường như lại trở về vạch xuất phát khi vẫn chưa giành được 1 điểm nào.

Theo Danica Patrick (Khám phá)

Tin cùng sự kiện F1 2017 - Đua xe công thức 1

   
  • Các chuyên mục khác