F1: Giới thiệu đường đua Monaco GP

Thứ Tư, ngày 23/05/2012, 10:20

Mùa giải F1 2012 vẫn đang diễn ra hết sức hấp dẫn khi chặng đua thứ 5 tại Barcelona chứng kiến tay đua thứ 5 của 5 đội khác nhau – lần này vinh dự được dành cho Maldonado, anh đã có chặng đua xuất sắc để giành chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp của mình. Chặng đua thứ hai tại châu Âu sẽ diễn ra tại công quốc Monaco xinh đẹp với những con phố đặc trưng gắn liền với lịch sử F1.

Là quốc gia nhỏ thứ hai sau Vatican, Monaco nằm bên bờ biển phía nam nước Pháp và rất gần thành phố Nice. Dòng họ Grimaldi lên nắm quyền và biến Monaco thành công quốc từ năm 1338. Đây là điểm hẹn tuyệt vời cho giới nhà giàu trên toàn thế giới do chính sách về thuế đặc biệt ưu đãi. Monaco cũng là thành phố đắt đỏ nhất châu Âu cũng như là nơi quy tụ các sòng bạc quy mô hàng đầu thế giới. Đường đua Monaco tổ chức chặng đua Rally đầu tiên vào năm 1911 và 18 năm sau, một cuộc đua F1 được tổ chức tại đây và Monaco đã trở thành một phần lịch sử của F1 cho đến ngày nay.

F1: Giới thiệu đường đua Monaco GP - 1

Đường đua Monaco chỉ có chiều dài 3.367km nhưng có tới 18 góc cua (10 bên phải và 8 bên trái). Các tay đua sẽ phải hoàn thành 78 vòng đua với tổng chiều dài vào khoảng 260km (tiêu chuẩn là 300km với các đường đua khác). Đây là đường đua có vận tốc vào loại thấp nhất trong lịch thi đấu khi vận tốc cao nhất chỉ là 290 km/h còn vận tốc trung bình chỉ vào khoảng 158km/h. Tuy vậy, Monaco là đường đua đòi hỏi rất cao về sự tập trung cũng như trình độ của các tay lái. Chỉ cần một chút sơ sẩy sẽ có thể gây ra tai nạn ngay mà cụ thể là trường hợp của Perez vào năm ngoái. Cũng sau tai nạn trên, ban tổ chức đã quyết định sẽ có một số thay đổi đường đua vào năm nay. Bề mặt đường đua tại vị trí tai nạn của Perez sẽ được san bằng sau khi các cuộc thăm dò phát hiện ra chênh lệch độ cao tầm 20cm tại đây. Bức tường mà Perez đâm vào cũng được lùi ra xa 14,6m. Đường ra pit cũng sẽ được nới rộng và san phẳng bằng cách chặt đi một số cây làm cho các xe đạt được vận tốc cao hơn khi rời pit.

Đường đua Monaco đòi hỏi chiếc xe được cân chỉnh ở mức lực nén cao nhất cùng với các cân chỉnh cơ khí đặc biệt khác. Như đã nói ở trên, Monaco là đường đua có truyền thống lịch sử lâu đời cộng với đây là một trong những đường đua yêu cầu khắt khe nhất về kĩ năng lái nên chiến thắng tại đây luôn là ao ước của tất cả các tay đua F1. Không những vậy, Monaco luôn được mệnh danh là một trong những đường đua khó vượt nhất nên kết quả phân hạng đóng vai trò hết sức quan trọng. Một thách thức không nhỏ cho các kĩ sư chính là việc họ phải tìm mọi cách nhằm nâng lực nén chiếc xe lên mức cao nhất có thể nhằm tạo sự cân bằng cho chiếc xe khi thắng cũng như tại lực kéo tốt khi thoát cua. Nhằm tối đa hóa lực bám được tạo ra bởi các chi tiết cơ khí, hệ thống treo sẽ được cân chỉnh “mềm” hơn so với thông thường nhằm giúp chiếc xe vận hành tốt tại những khu vực đường gồ ghề.

Cơ hội vượt mặt đáng kể nhất nằm tại góc cua số 1 mang tên Sainte Devote nằm cuối đoạn thẳng uốn lượn. Tuy nhiên, việc thực hiện cú vượt tại đây cũng rất khó nên một khu vực “run-off” đã được đặt ở đây nhằm hạn chế tai nạn đáng tiếc. Góc cua số 11 mang tên Chicane cũng rất nổi tiếng, các tay đua phải kiểm sót tốt vận tốc của mình. Góc cua kép Pícine cũng mang lại thử thách không nhỏ cho các tay đua khi các tay đua sẽ bị che khuất tầm nhìn lúc vào cua và không có khu “run-off” khi thoát cua.

Độ mài mòn lốp tại Mocaco sẽ không quá cao nên lốp siêu mềm sẽ lần đầu tiên được sử dụng cùng với các bộ lốp mềm. Do tính chất đặc biệt của đường đua nên một chiếc xe không cạnh tranh tại các đường đua khác vẫn có cơ hội chiến thắng tại đây. Cùng với những diễn biến thú vị từ đầu mùa, hy vọng chúng ta sẽ được chứng kiến một cuộc đua hấp dẫn quanh các con phố công quốc Monaco.

Theo Fernando (Khampha.vn)
   
  • Các chuyên mục khác