F1, Japanese GP – Phía sau vạch đích (Phần 2)

Thứ Tư, ngày 08/10/2014, 19:04
Sự kiện: F1 2017 - Đua xe công thức 1

Sau sự cố và trắng tay ở chặng trước, Jenson Button bước vào chặng Japanese GP với mong muốn cải thiện thành tích.

Jenson Button không quan tâm kết quả chặng đua 

Trong một chặng đua có quá nhiều biến cố về thời tiết, thì một tay lái như Jenson Button sẽ có được lợi thế bởi anh luôn là tay đua có những chiến thuật khác biệt và hiệu quả so với đối thủ.

Bằng chứng: Tuy chỉ xuất phát thứ 8 nhưng Button đã lần lượt vượt qua đối thủ trên đường đua. Nếu không có sự cố tai nạn khiến chặng đua buộc phải kết thúc ở vòng thứ 44, có lẽ anh sẽ đạt được cao hơn vị trí thứ 5 trong chặng đua.

Theo Button, yêu cầu về khí động học cao ở Suzuka chắc chắn không thích hợp với chiếc McLaren, nhưng thời tiết mưa to đã giúp cho đội đua thu hẹp đáng kể khoảng cách với nhóm các đội đua có chiếc xe thích hợp hơn.

Sau khi kết thúc chặng đua Button không bình luận gì nhiều về chặng đua, anh nói: “Đối với bản thân tôi kết quả chặng đua này có thế nào cũng không quan trọng. Mặc dù tôi không được nhìn thấy vụ tai nạn nhưng tất cả những gì tôi đang suy nghĩ là sự quan tâm đến Bianchi cùng gia đình và đội đua. Đó là một tai nạn mà chúng ta mong rằng nó sẽ không bao giờ xảy ra trong F1.”

F1, Japanese GP – Phía sau vạch đích (Phần 2) - 1

McLaren của Jensen Button đang có nhiều mối quan tâm ngoài mục tiêu tốp 5 đồng đội.

Button cho rằng FIA đã kiểm soát tốt chặng đua trong điều kiện bất lợi về thời tiết và họ đã làm tốt nhất có thể. Anh nói thêm tai nạn của Bianchi có thể xảy ra trong bất kỳ chặng đua nào và đó là nên không thể nói đây là lỗi của FIA.

Có được vị trí xuất phát cao hơn Button nhưng Kevin Magnussen lại không thể biến kết quả thuận lợi trong ngày đua phân hạng thành những điểm số giúp đội đua, bởi anh chỉ có thể kết thúc chặng đua bằng vị trí thứ 14. Magnussen chia sẻ:

“Tôi đã làm tốt nhất những gì có thể ngày hôm nay và hy vọng sẽ có điểm. Nhưng không may tôi lại gặp vấn đề với hệ thống tay lái, khiến tôi không thể bắt kịp đối thủ. Nửa sau cuộc đua dù đã cố gắng rất nhiều để có thể lọt vào tốp 10, nhưng tôi không thành công”. 

Magnussen cũng cho biết về cảm giác tồi tệ của mình khi biết tin tay đua Bianchi gặp tai nạn và cầu chúc cho đồng nghiệp nhanh hồi phục. 

Ông Eric Boullier thay mặt đội đua nói rằng, sự quan tâm nhất tại thời điểm hiện tại của họ là tình hình sức khỏe của Bianchi và mong muốn anh sớm vượt qua tai nạn. Đánh giá về chặng đua, theo ông Boullier, Button đã thực hiện rất tốt chiến thuật đề ra với bộ lốp trung gian và nếu có chút may mắn, vị trí thứ 3 hoàn toàn là điều có thể với anh.

Còn về trường hợp của Magnussen, sự cố thiết bị tay lái do mưa lớn nên đã phải thay thế tay lái mới ở lần pit-stop đầu tiên, nhưng nó cũng đã làm anh mất quá nhiều vị trí không thể lấy lại được. Dù sao với chỉ 1 điểm kém hơn Force Indi, đội đua vẫn có cơ hội đoạt vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng đội đua.

Còn ông Ron Dennis khi được hỏi về nhân sự năm 2015 của đội đua đã nói rằng McLaren chưa quyết định bất kỳ điều gì, ông nói Alonso có thể trở lại, Hamilton cũng có thể trở lại, hay Button và Magnussen để ngỏ khả năng tiếp tục đua cho McLaren bởi hiện giờ chưa có bất kỳ kế hoạch nhân sự trong thời điểm hiện tại.

Nhưng dường như đó chỉ là cách tránh né của ông Dennis bởi họ chưa có dấu hiệu đàm phán, hay thương thảo hợp đồng mới cho hai tay lái hiện tại, có thể McLaren sẽ sớm thông báo về nhân sự trong một chặng đua gần đây!

Chỉ có được vị trí thứ 10 trên vạch xuất phát trong một chặng đua khó khăn ở Suzuka nên Kimi Raikkonen đã thể hiện một chặng đua nhạt nhòa không ghi được dấu ấn nào khi kết thúc thứ 12. Anh phát biểu sau chặng đua: “Tất cả các gói thông số cài đặt được thiết lập trong 2 phiên chạy thử đầu không có giá trị trong cuộc đua chính thức.

Chỉ ở phiên thứ 3 thì sự cố trên chiếc xe của bạn nên bạn không thể thu nhập dữ liệu cho gói cài đặt mới làm chiếc xe mất cân bằng trong điều kiện đường đua ướt vì trời mưa bão, nên đây là một chặng đua đáng quên với bản thân tôi. Khi trời mưa giảm bớt tôi chuyển sang bộp lốp trung gian thì lại gặp vấn đề sau vài vòng chạy. Nhiệt độ lốp vẫn không tăng, do đó nó không có độ bám đường cần thiết để tăng tốc”.

Raikkonen mong muốn đội đua cần phải giải quyết những tồn tại càng nhanh càng tốt để hướng đến đường đua mới lạ với tất cả các đội đua. Anh hy vọng sớm có những thông tin tốt về tình trạng sức khỏe của Bianchi.

Alonso đã có kế hoạch về tương lai 

Những tin đồn về việc Vettel đến Ferrari có thể ảnh hưởng không nhỏ đến Fernando Alonso. có lẽ ngày ra đi của Alonso không còn xa, dù anh nói rằng mọi việc vẫn diễn ra theo kế hoạch. Chặng đua Japanese là chặng thứ 2 trong 3 chặng đua gần nhất Alonso phải bỏ cuộc vì lý do kỹ thuật.

F1, Japanese GP – Phía sau vạch đích (Phần 2) - 2

Thêm một chặng đua đáng thất vọng của Ferrari và Alonso.

Alonso nói: "Chúng tôi không có cơ hội thắng chặng nhưng podium là hoàn toàn khả thi, vì vậy phải bỏ cuộc là điều không thể chấp nhận được. Chiếc xe có thể bị chập hệ thống điện do trời mưa. Bây giờ chỉ còn 4 chặng đua phía trước và tôi nghĩ rằng đội đua cần phải dành được càng nhiều điểm số càng tốt để có thể đạt mục tiêu xếp hạng 3 chung cuộc”.

Khi được hỏi về tương lai, Alonso nói rằng anh đã có kế hoạch bởi trong hợp đồng hiện tại, có những điều khoản cho phép anh có nhiều quyền quyết định. 

Alonso nói thêm, nếu ra đi anh sẽ sớm thông báo cho mọi người biết đội đua mà anh sẽ tới vào thời điểm thích hợp. Phát biểu sau chặng đua ông Marco Mattiacci cho rằng, sự thiếu tin tưởng về mặt kỹ thuật (xảy ra với Raikkonen ở phiên chạy thử thứ 3 và Alonso ở cuộc đua) đã tước đi mọi cơ hội của Ferrari. Ông cũng nhấn mạnh, bằng mọi giá đội phải cải tiến chiếc F14T cho chặng đua tiếp theo,

Lãnh đội Ferrari cũng bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến Bianchi – tay đua trưởng thành từ lò đào tạo của chính Ferrari - và cầu chúc cho anh sớm hồi phục. 

* Mời các bạn xem tiếp phần 3 vào 19h, 9/10.

Theo Danica Patrick (Khám phá)

Tin cùng sự kiện F1 2017 - Đua xe công thức 1

   
  • Các chuyên mục khác