F1 – Monaco GP: Điều kỳ diệu mới?

Thứ Năm, ngày 24/05/2012, 16:54

Một lần nữa, điều khó tin đã trở thành sự thật, đứng trên bục chiến thắng tại Tây Ban Nha là hai cái tên đủ làm chấn động làng thể thao tốc độ: Maldonado và Williams. Đất nước Monaco thanh bình và hoàng nhoáng đang được chờ đợi sẽ tạo nên cơn sốt mới nếu nó tạo ra người thứ sáu giành vị trí nhất chặng.

Chưa bao giờ bảng xếp hạng năm nay lại khiến chúng ta tốn công sức theo dõi và tính toán như hiện tại. Sự bám đuổi sít sao giữa các tay đua khiến cho từng điểm số trở nên vô cùng quý giá. 13 điểm, đó là khoảng cách giữa vị trí nhất bảng và người đứng thứ năm. Monaco GP sẽ tiếp tục đảo lộn các thứ tự đó.

Pirelli – yếu tố chắc chắn sẽ “nhúng tay” vào nhằm đẩy nhanh sự thay đổi này. “Monaco là một điểm nhấn của mùa giải và là nơi lốp mềm và siêu mềm đã đem đến rất nhiều điều thú vị trong quá khứ. Năm trước, chúng tôi có ba tay đua với ba chiến thuật dự kiến khác nhau cho toàn chặng đua – trước khi cờ đỏ phất lên. Lốp siêu mềm là loại duy nhất không thay đổi so với năm trước, nó quá thích hợp với đường đua như Monaco, nhưng dĩ nhiên nó cũng sẽ được thiết kế lại cho phù hợp với luật lệ 2012.” Paul Hembery, giám đốc thể thao của Pirelli phát biểu.

F1 – Monaco GP: Điều kỳ diệu mới? - 1

Lốp đã đến Monaco

“Với độ hao mòn rất thấp ở Monaco, các tay đua có thể thi đấu hết mình từ lúc đầu đến những giây cuối cùng. Chiến thuật lốp sẽ rất quan trọng tại Monaco, nơi việc vượt nhau là rất khó khăn so với nơi khác. Nhưng phải nói rằng, nơi đây có một lịch sử với nhiều điều bất ngờ. Với những chiếc xe rất cạnh tranh như hiện nay, một lợi thế nhỏ hoặc lỗi nhẹ nhất cũng có thể ảnh hưởng kết quả toàn chặng, chúng tôi đang chờ đợi để trải nghiệm những điều phía trước.” Ông nói thêm.

Một cái tên đến từ Ý khác cũng đang rất được chú ý, đó là đội đua Ferrari. Chiếc F2012 đã tiến bộ rất nhanh chóng sau đợt thử nghiệm giữa mùa giải ở Mugello. Khả năng cạnh tranh để giành chiến thắng là rất sáng sủa cho Alonso. Một sự cạnh tranh sòng phẳng mà không cần tận dụng những sai lầm từ đối thủ. Tay đua Tây Ban Nha đang khiến các tay đua khác phải e sợ với việc chia sẻ vị trí nhất bảng điểm với Vettel, chỉ với chiếc xe kém cạnh tranh hồi đầu mùa. Do đó, sự lo lắng ấy chắc chắn sẽ tăng lên, bởi với sức mạnh mới và đường đua sở trường – Monaco, Alonso đang đứng trước cơ hội giành chiến thắng thứ hai trong mùa giải.

Sự ổn định của đội ngũ Ferrari đang là nỗi thèm khát của McLaren. Đội đua nước Anh đã phạm hết sai lầm này đến sai lầm khác, mặc dù vẫn luôn tuyên bố sẽ khắc phục dứt điểm sau mỗi lần đó. Hướng đến Monaco, ông chủ của đội - Martin Whitmarsh – một lần nữa khẳng định McLaren sẽ giải quyết dứt điểm những điều đó, thậm chí là cho đến hết mùa giải. “Tôi tin tưởng những vấn đề chúng tôi đã mắc sẽ chỉ là vấn đề của quá khứ.” Whitmarsh tỏ ra tự tin.

Tiếp nối theo đó, Monaco là cơ hội cho McLaren chứng tỏ lại sức mạnh mà họ vốn có, một chiếc MP4-27 đầy sức mạnh, nhưng chưa phát huy hết năng lực, lốp vẫn đang là vấn đề với họ. Trong khi đó, Người tuyết Kimi Raikkonen đang phô diễn một sức mạnh lạnh lùng nhưng rất đáng sợ. Hai chặng gần nhất, cựu vô địch năm 2007 đã chiến đấu như chưa hề rời xa F1 phút giây nào, vẫn rất nhanh và khó đoán. Anh đang là ứng viên rất sáng cho vị trí cao nhất tại Monaco, chiếc E20 của Lotus càng lúc càng cạnh tranh, ngày Chủ Nhật tới, cùng với Kimi, nó sẽ phát huy hết thế mạnh của một trong những cỗ máy vua của đường phố.

F1 – Monaco GP: Điều kỳ diệu mới? - 2

Người Tuyết không muốn đứng dưới lần nữa.

Red Bull là một trong số ít đội hoài nghi đặc tính lốp năm nay. Vẫn đánh giá cao tính cạnh tranh và khó lường, nhưng đội đương kim vô địch chưa phát huy hết sức mạnh chiếc RB8 mà Newey đã dày công thiết kế, điều đó không làm họ hài lòng. Do đó một mặt không dành những lời khen cho lốp 2012, mặt khác họ phải tích cực nghiên cứu để làm chủ những bộ lốp bất kham năm nay. Nhưng trước mắt, họ sẽ được tận hưởng tốc độ của chiếc Red Bull với đúng đẳng cấp của nó tại Monaco.

Trái với Red Bull, những đội nhóm giữa đang tỏ ra rất thích thú với lốp Pirelli. Với sức mạnh đã được rút ngắn đáng kể với top đầu, cộng với đặc tính lốp, họ đang có rất nhiều cơ hội chiến đấu để lên podium và thậm chí là chiến thắng. Sauber, Williams, Mercedes, và hơn thế nữa.

Chặng đua thứ hai trên đất Châu Âu sẽ khởi động bằng buổi chạy thử hôm nay, sau đó các đội sẽ nghỉ ngơi trước khi bước vào ngày thứ Bảy phân hạng cân não. Tương tự năm 2011, các tay đua sẽ được quyền mở cánh sau trên đoạn thẳng xuất phát/về đích trong cuộc đua chính. Lốp siêu mềm (đỏ) và mềm (vàng) là rất thích hợp cho đường đòi hỏi độ bám cao như Monaco. Các tay đua sẽ phải chiến đấu bằng hơn khả năng của mình nếu không muốn chiến thắng thuộc về đối thủ.

Theo Huy Toàn (Khampha.vn)
   
  • Các chuyên mục khác