F1- Monaco GP: Sự trở lại của Red Bull?

Thứ Hai, ngày 28/05/2012, 12:15

F1 mùa giải 2012 thật khó đoán định, rất nhiều lần trong mùa giải này người đứng trên bục chiến thắng của chặng đua trước lại mất hút trong tốp đầu của chặng đua sau.

F1 2012 thật khó đoán định, rất nhiều lần trong mùa giải này người đứng trên bục chiến thắng của chặng đua trước lại mất hút trong tốp đầu của chặng đua sau. P.Maldonado  sau khi dành chiến thắng tại Tây Ban Nha 2 tuần trước đã phải dừng cuộc đua ngay sau khi xuất phát. Qua 5 chặng đua đầu tiên có 5 tay đua của 5 đội đua khác nhau đã dành chiến thắng. Chặng đua thứ 6 đã ghi một dấu mốc trong lịch sử F1 khi lần đầu tiên có 6 tay đua khác nhau dành chiến thắng trong 6 chặng đầu tiên của mùa giải, khác biệt duy nhất ở chặng Monaco là với chiến thắng của Mark Webber, đội đua Red Bull là đội đầu tiên có 2 lần chiến thắng chặng ở mùa giải này. Nico Rosberg và Fernando Alonso cũng đã có một chặng đua hoàn hảo để cùng với M.Webber bước lên bục chiến thắng ở chặng đua này.

F1- Monaco GP: Sự trở lại của Red Bull? - 1

M.Webber tự tin chiến thắng

Quay lại với chặng đua. M.Schumacher với kết quả xuất sắc nhất trong ngày đua phân hạng hôm thứ 7 nhưng bị phạt lùi 5 bậc trên vạch xuất phát do án kỷ luật vì vụ va chạm với B.Senna ở chặng đua trước. Xuất phát ở hàng đầu tiên chính là M.Webber và N.Rosberg. Trong 10 tay đua dẫn đầu chỉ có S.Vettel sử dụng lốp mềm, các tay đua còn lại sử dụng lốp siêu mềm, điều đó sẽ làm cho chiến thuật pitstop của các đội trở nên khó đoán định. Khi đèn hiệu xuất phát bật lên, 3 tay đua dẫn đầu lúc đó là M.Webber, N.Rosberg, L.Hamilton vượt lên dẫn đầu đoàn đua, ở phía sau F.Alonso và F.Massa cũng nhanh chóng chiếm lĩnh vị trí khi lần lượt qua mặt R.Grosjean và M.Schumacher để dành vị trí thứ 4, 5. Ở phía sau S.Vettel cũng vượt lên vị trí thứ 6 sau khi xuất phát ở vị trí thứ 9. Ở ngay khúc cua đầu tiên R.Grosjean do cố tránh F.Alonso đã va chạm với M.Schumacher và buộc phải dừng cuộc chơi. Chính vì điều này đã buộc xe an toàn phải vào đường đua trong 2 vòng đầu tiên. Cuộc đua trở lại ở vòng thứ 4 sau khi hệ thống DRS được kích hoạt, các tay đua dẫn đầu bắt đầu mở rộng khoảng cách với nhóm phía sau. Với đặc thù đường đua nhỏ hẹp như ở Monaco thì những pha vượt mặt trên đường đua là gần như không thể, chính vì vậy mà đội ngũ kỹ thuật của các đội đua phải tính toán chiến thuật pitstop của mình thật hợp lý để không làm mất đi lợi thế của các tay đua trên đường đua. Sau khoảng 10 vòng đua, trời có dấu hiệu có thể có mưa trong nửa cuối chặng đua làm cho các đội đua đau đầu trong việc lựa chọn phương án pitstop. Có thể chính vì điều này đã làm phá sản chiến thuật pitstop của Red Bull dành cho S.Vettel (có thể lựa chọn chiến thuật 1 lần dừng kỹ thuật) vì các tay đua tốp đầu vẫn sử dụng bộ lốp siêu mềm trong hơn 20 vòng đua đầu tiên và chờ đợi sự thay đổi về thời tiết nếu có để chủ động tính toán thời điểm pitstop.

Ở tốp đầu các tay đua lần lượt vào pit, khoảng cách trên đường đua là không lớn nên thời gian dừng trong pitstop sẽ có ảnh hưởng đến vị trí trên đường đua sau khi trở lại cuộc đua của các tay đua. N.Rosberg là tay đua đầu tiên vào pit ở vòng thứ 27, sau đó lần lượt M.Webber và L.Hamilton vòng thứ 29, F.Alonso và F.Massa vòng thứ 30, 31 với bộ lốp mềm và điều này chứng tỏ tốp đầu sẽ sử dụng bộ lốp này để chạy hết chặng đua mà không phải dừng lại thêm lần nào nữa. Trong lần pitstop này những thao tác của đội kỹ thuật đội đua McLaren sau những sai lầm của chặng trước đã được khắc phục đáng kể nhưng với 4,3 giây dừng kỹ thuật của L.Hamilton đã làm anh đánh mất vị trí thứ 3 vào tay F.Alonso. Thứ tự tốp đầu lúc này là S.Vettel, M.Webber, N.Rosberg, F.Alonso, L.Hamilton, F.Massa trong khi S.Vettel vẫn chạy bộ lốp mềm từ lúc xuất phát.

Ở vòng thứ 34 trong lần pitstop của mình S.Perez đã có hành động cản trở K. Räikkönen dẫn đến hình phạt phải chạy qua pitlane của giám sát đường đua ở vòng thứ 39. Trong khi đó S.Vettel vẫn dẫn đầu cuộc đua với bộ lốp mềm nhưng không thể bỏ xa nhóm phía sau và thực hiện lần pitstop của mình ở vòng thứ 46 và trở lại cuộc đua với vị trí thứ 4 xen giữa F.Alonso và L.Hamilton. Vòng thứ 54 F.Massa được đội kỹ thuật thông báo cần phải giữ lốp cho hơn 20 vòng đua còn lại nên không thể tiếp tục theo sát L.Hamilton. Phía sau, M.Schumacher đã kết thúc cuộc đua của mình ở vòng thứ 64 với sự thất vọng sau khi đã dành kết quả rất tốt trong cuộc đua phân hạng do sự cố hệ thống nhiên liệu.

Ở nhóm đầu cả 5 tay đua dẫn đầu bám sát nhau nhưng thực tế đường đua Monaco quá khó để thực hiện những pha vượt mặt. M.Webber bằng bản lĩnh và kinh nghiệm của mình đã giữ vững vị trí của mình qua đó lần thứ 2 dành chiến thắng ở đường đua Monaco, phía sau là N.Rosberg và F.Alonso lần lượt về đích thứ 2 và 3. Các vị trí tiếp theo có điểm trong chặng đua này là L. Hamilton, F.Massa, P.Di Resta, N.Hulkenberg, K.Räikkönen, B.Senna. Với kết quả này F.Alonso vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng với 76 điểm, S.Vettel và M.Webber cùng chia sẻ vị trí thứ 2 với 73 điểm.

Kết quả và bảng xếp hạng các tay đua sau chặng Monaco GP như sau:

F1- Monaco GP: Sự trở lại của Red Bull? - 2

Theo Danica Patrick (Khampha.vn)
   
  • Các chuyên mục khác