F1: Sức mạnh của Mercedes bắt nguồn từ đâu?

Thứ Ba, ngày 20/05/2014, 00:02
Sự kiện: F1 2018 - Đua xe công thức 1

Đội đua Mercedes đang chứng tỏ sức mạnh của chiếc W05 hiện tại trên đường đua là không có đối thủ. Bằng chứng là việc qua 5 chặng đua họ đã có 5 chiến thắng liên tiếp kể từ đầu mùa đến nay trong đó có 4 chiến thắng 1-2 trong 4 chặng đua gần nhất.

Sức mạnh của Mercedes đến từ hệ thống động cơ Turbo V6 1,6lít do chính họ sản xuất cùng các hệ thống phục hồi năng lượng ERS. Nhưng tất cả thiết kế về động cơ, hệ thống phục hồi năng lượng hay khung gầm là thứ mà chúng ta không thể biết được chi tiết. Vậy nên hãy cùng điểm qua sự khác biệt về gói khí động học hiện Mercedes đã sử dụng tại chặng Spanish GP, bởi đấy chính là điều làm nên sự khác biệt giữa họ và các đội đua cùng sử dụng động cơ của nhà cung cấp Mercedes.

F1: Sức mạnh của Mercedes bắt nguồn từ đâu? - 1

Cánh gió trước của Mercedes tại Spanish GP.

Phần bên ngoài cùng của cánh gió trước (Endplate – 1) được thiết kế với độ cong theo chiều dọc có chủ ý giúp tạo ra độ dốc và áp lực khiến cho luồng không khí bị kéo từ phía trong cánh gió ra ngoài và chảy xung quanh lốp trước. Mặt khác, các góc nhọn của endplate cũng tạo độ xoáy và làm tăng thêm sức mạnh cho luồng không khí này.

Ở phần bên trong endplate (2) cánh này được điều chỉnh phẳng và nhỏ hơn để giảm luồng khí động học tác động lên lốp trước. Phần đáy cánh gió trước (3) không phẳng mà được thiết kế xẻ các rãnh nhỏ chạy dọc theo cánh và kết hợp cùng các lớp cánh gió kéo luồng không khí ra phía ngoài endplate để giảm thiểu nhiễu loạn luồng khí động chảy qua cánh gió trước.

Các đợt liên kết các lớp cánh gió (4) được điều chỉnh giảm bớt độ dày để tăng hiệu quả hoạt động của các lớp cánh gió phía sau nó. Phần liên kết cánh gió (5) được thiết kế hình cánh cung nhằm tương hỗ cho tổng thể cánh trước và hướng luồng không khí chảy qua sườn trong lốp trước.

F1: Sức mạnh của Mercedes bắt nguồn từ đâu? - 2

Cánh gió trước 6 lớp

Các lớp cánh chính chạy từ ngoài endplate vào có 3 lớp giúp cho hệ lớp cánh gió trước tăng từ 5 cánh lên 6 cánh như hình ảnh thể hiện (6). Để có thể bổ sung thêm lớp cánh gió thứ 6, bản thân 3 lớp đáy được thiết kế cong như thân tàu biển giúp cho hướng luồng khí động chảy qua giúp tăng cường hiệu quả sử dụng lốp xe. Điều này lý giải việc trong bất kỳ thời điểm nào dù chạy với bộ lốp mới hay cũ thì cả hai tay đua Mercedes luôn có thể thiết lập những vòng chạy nhanh nhất – điều mà ở mùa giải 2013 Mercedes luôn gặp khó khăn. Có lẽ bài toàn lốp xe của năm 2013 đã được các kỹ sư Mercedes giải cùng đáp án tốt nhất có thể qua 5 chặng đua đã qua.

F1: Sức mạnh của Mercedes bắt nguồn từ đâu? - 3

Thiết kế sidepod được thay đổi.

Phần thân xe phía sau đến điểm kết thúc được mở rộng theo chiều ngang và được thiết kế cong mềm, nó giúp điều chỉnh dòng khí nóng chạy qua phần khung chứa động cơ ít tác động nhất đến khí động học tổng thể. Như đã biết luồng không khí thoát ra từ sidepod là luồng không khí đi qua bên ngoài động cơ và hộp số cùng các thiết bị được lắp đặt bên trong sidepod, bản thân nó là luồng khí nóng và không có năng lượng. Do vậy bài toán đặt ra là cần phải điều chỉnh luồng không khí này để làm sao giảm thiểu tác động của nó lên tính chất khí động lực học của chiếc xe càng ít càng tốt. Những điều chỉnh của các kỹ sư tại Mercedes chính là để đạt được mục tiêu này.

F1: Sức mạnh của Mercedes bắt nguồn từ đâu? - 4

Monocoque được thay đổi.

Phần thân xe – monocoque – đã được các nhà thiết kế của Mercedes điều chỉnh với mục đích điều chỉnh dòng chảy luồng khí động học tác động lên sidepod, sự điều chỉnh này cho phép tối đa hóa luồng không khí này và tăng hiệu suất luồng không khí tác động lên hệ thống khuếch tán sau giúp tăng lực downforce và hiệu quả sử dụng lốp xe.

F1: Sức mạnh của Mercedes bắt nguồn từ đâu? - 3

Thử nghiệm ống xả mới của Mercedes

Ngoài ra trong đợt thử nghiệm xe mới đây tại ​​Circuit de Catalunya – Barcelona, đội đua Mercedes cũng áp dụng một phiên bản mới của hệ thống xả thải trên chiếc xe của Rosberg. Thiết kế của ống xả này có hình dạng loa, tác dụng của thiết kế mới này được cho là để có thể tạo ra tiếng ồn lớn hơn sau khi có một số ý kiến cho rằng động cơ Turbo V6 có tiếng nổ kém hơn so với động cơ V8 2,4 lít của mùa giải trước. Theo đánh giá của Mercedes, hiện tại thử nghiệm này chưa tạo ra được sự khác biệt về sức mạnh chiếc xe, hiện tất cả vẫn đang trong quá trình thu nhập dữ liệu.

Với những thiết kế điều chỉnh tổng thể, chiếc W05 đã được thu thập dữ liệu qua thử nghiệm trong hầm gió cũng như thực tế trên đường đua tại Spanish GP. Nó đã chứng tỏ tính ưu việt của gói khí động học này khi cả hai tay đua Mercedes không có đối thủ trên đường chạy. Tính ưu việt đã được chứng minh, nhưng các kỹ sư của Mercedes vẫn không dừng lại mà đang tiếp tục nâng cấp và cải tiến chiếc xe, do đó để có thể cạnh tranh với Mercedes, chứ chưa nói đến đánh bại họ tại thời điểm này, có lẽ là bài toán chưa có lời giải với các đội đua còn lại!!!

Theo Bùi Minh Đức (Khampha.vn)

Tin cùng sự kiện F1 2018 - Đua xe công thức 1

Australian Open 2018 Đau lòng Australian Open: Mỹ nhân số 1 phải mua áo Trung Quốc, gặp ngay hạn (Tin thể thao, tin tennis) Thật khó tin khi Simona Halep, tay vợt số 1 thế giới lại không có nhà tài trợ đồ thi đấu...
19/01/2018 00:01
Australian Open 2018 Trực tiếp tennis Australian Open 19/1: Nadal trên con đường  " hoa hồng " (Tin tennis - Tin Australian Open) Nhánh đấu thuận lợi giúp cho Rafael Nadal đang thoải mái bước đi. Đối thủ tiếp...
19/01/2018 00:01
Lin Dan Lin Dan, Lee Chong Wei thua sốc, cầu lông toàn sao: Đánh dở  " đổi tại số " (Tin thể thao, tin cầu lông) Giải Malaysia Masters, một giải đấu tầm cỡ đầu tiên trong năm mất sự thu hút ngay ở vòng...
19/01/2018 00:01
F1 2018 - Đua xe công thức 1 Đua xe F1:  " Báo hồng "  thay tên đổi họ, lăm le một cuộc lật đổ (Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Năm 2017 có thể nói là năm thành công nhất trong lịch sử 10 năm của đội đua Force...
19/01/2018 00:01
Khám phá võ thuật Thương hoa tiếc ngọc: Mỹ nhân đấu vật mất nghiệp ở tuổi 25 vì đòn tàn khốc (Tin thể thao – tin võ thuật) Mỹ nhân đấu vật WWE Paige chỉ mới tái xuất cuối năm 2017, nay đã chắc chắn phải giải...
19/01/2018 00:00
Lịch thi đấu các môn thể thao Lịch thi đấu thể thao hôm nay mới nhất:  " Siêu nhân "  Axelsen thị uy sức mạnh (Lịch thi đấu thể thao) Cập nhật chi tiết lịch đấu các môn thể thao hấp dẫn trên toàn thế giới. Không còn những đối...
19/01/2018 00:00
Alexis Sanchez Trực tiếp  " bom tấn "  Sanchez đến MU:  " Quỷ đỏ "  bán áo số 7 của siêu sao Theo nhật báo Independent, hãng Adidas - nhà tài trợ áo đấu chính thức hiện tại của MU đã rao bán sớm áo đấu mang áo...
19/01/2018 00:02
U23 Việt Nam dự VCK U23 châu Á U23 Việt Nam tạo kì tích: Vì sao Công Phượng vẫn chưa  " bung lụa " ? U23 Việt Nam đã phải đối đầu với 3 đối thủ cực mạnh ở vòng bảng và hàng thủ lên ngôi với sự lì lợm, quả cảm. Ngôi sao...
19/01/2018 00:04
U23 Việt Nam dự VCK U23 châu Á U23 Việt Nam vào tứ kết châu Á: Mạnh hơn đội tuyển quốc gia? U23 Việt Nam đã làm nên kỳ tích vào tứ kết giải U23 châu Á 2018. Liệu họ có mạnh hơn so với các đàn anh đội tuyển...
19/01/2018 00:03
U23 Việt Nam dự VCK U23 châu Á Truyền thông châu Á: Lịch sử gọi tên U23 Việt Nam  & amp; nỗi ê chề người Thái Trong bài bình luận trên Fox Sports Asia, cây bút Gabriel Tan (Singapore) đã chỉ ra những sai lầm khiến U23 Thái Lan...
19/01/2018 00:03
Trực tiếp bóng đá hôm nay TRỰC TIẾP bóng đá Leganes - Real Madrid: Đứng dậy sau cú vấp (Trực tiếp bóng đá Leganes - Real Madrid, 3h30 ngày 19/1, tứ kết lượt đi cúp Nhà Vua Tây Ban Nha) Rel Madrid đã gây...
19/01/2018 00:03
U23 Việt Nam dự VCK U23 châu Á Việt Nam  sáng cửa  vào chung kết U-23 châu Á U-23 Việt Nam cùng với U-23 Malaysia là hai cái tên bị đánh giá yếu nhất trong tám đội góp mặt ở tứ kết U-23 châu Á...
19/01/2018 00:03
   
  • Các chuyên mục khác