Giới thiệu đường đua Indian GP

Thứ Tư, ngày 24/10/2012, 06:00
Sự kiện: F1 2017 - Đua xe công thức 1

Chặng đua tại Hàn Quốc kết thúc với chiến thắng dành cho Vettel. Đây cũng là lần thắng chặng thứ ba liên tiếp của tay đua người Đức, qua đó giúp anh vươn lên tạm dẫn đầu bảng xếp hạng. Mùa giải chỉ còn 4 vòng và với việc sở hữu chiếc xe mạnh hơn, cơ hội để lần thứ 3 liên tiếp lên ngôi vô địch của Vettel là rất sáng sủa. Chặng đua tiếp theo sẽ diễn ra tại Ấn Độ.

Sau nhiều tháng thương thảo, tháng 7 năm 2007, Hiệp Hội Olympic Ấn Độ (IOA) và Bernie Ecclestone tuyên bố một thỏa thuận đã được thông qua về việc Ấn Độ sẽ đăng cai chặng đua F1 đầu tiên vào năm 2009. Sau một số lần trì hoãn, cuối cùng gánh xiếc F1 chính thức đến với Ấn Độ tại chặng đua thứ 17 của mùa giải 2011. Đường đua được thiết kế bởi kĩ sư  Herman Tilke mang tên “Buddh International Circuit” (BIC) được xây dựng tại Greater Noida – cách thủ đô Delhi 60 km. Việc tổ chức một chặng đua F1 sẽ mang lại lợi ích to lớn đối với một nền kinh tế đang bùng nổ như Ấn Độ. Không những ngành công nghiệp du lịch và khách sạn sẽ thu lợi lớn mà hình ảnh Ấn Độ cũng được nâng cao. Theo ước tính của các chuyên gia Ấn Độ, việc tổ F1 sẽ mang lại mức doanh thu lên đến 170 triệu đô la và 10.000 việc làm cho người dân.

Đường đua có chiều dài 5.137 km gồm 16 góc cua (9 bên phải và 7 bên trái). Đây là đường đua có tốc độ tương đối cao khi vận tốc tối đa là 318 km/h còn vận tốc trung bình vào khoảng 210 km/h. Có tới 61% thời gian một vòng chạy, van tiết lưu sẽ được mở tối đa. Chênh lệch về độ cao giữa góc cua số 1 và số 3 vào khoảng 14m nhưng điểm nhấn thú vị nhất chính là các góc cua từ 10 đến 12. Các tay đua cần thao tác thật tốt tại đây với các động tác vào cua, nhấn ga, đạp phanh và thoát cua thật tốt nhằm có một vòng chạy cạnh tranh về thời gian.

Giới thiệu đường đua Indian GP - 1

Giống như hầu hết các đường đua hiện đại khác, đường đua BIC là sự kết hợp giữa các đoạn thẳng dài được nối bởi các góc cua gắt, các góc cua chậm đòi hỏi yếu tố kỹ thuật cao và các góc cua tốc độ cao. Đoạn thẳng dài nhất nằm ngay sau góc cua số 3 – một góc cua có tốc độ rất chậm. Tốc độ thoát cua tốt sẽ quyết định đến tốc độ trên đoạn đường thẳng này nhằm có được một vòng chạy tốt, bảo vệ vị trí hay rút ngắn khoảng cách với xe phía trước và thực hiện pha vượt mặt ngay tại góc cua gắt số 4 cuối đoạn thẳng trên. Góc cua số 1 cũng mang đến cơ hội vượt mặt đáng kể cho các tay đua. Đây là góc cua dắt phía bên phải và các tay đua cần phải hết sức cẩn trọng nhất là khi vừa xuất phát nhằm tránh va chạm cũng như thực hiện những pha vượt mặt các đối thủ. Đường đua Ấn Độ đòi hỏi chiếc xe được trang bị động cơ mạnh mẽ nhằm đạt vận tốc cao trên các đoạn thẳng và mo men xoắn động cơ cao nhằm thoát cua tốt tại các góc cua sector 2. Do thời tiết nóng cũng như độ mài mòn lốp cao nên Pirelli sẽ mang đến Ấn Độ những bộ lốp cứng và mềm phục vục chặng đua.

Red Bull và Vettel đang trên đường chinh phục ngôi vô địch thứ ba liên tiếp. Họ đang sở hữu chiếc RB8 đầy sức mạnh và một Vettel đang thi đấu ổn định. Alonso đã bị vượt qua tạm thời nhưng toàn bộ đội đua Ferrari sẽ làm hết sức có thể nhằm giúp tay lái người Tây Ban Nha trong những chặng còn lại. Cuộc đối đầu giữa hai tay lái trên hứa hẹn sẽ hấp dẫn đến những m đường đua cuối cùng và vì thế, cuộc chiến tại Ấn Độ sắp tới sẽ rất được chờ đợi.

Fernando

Tin cùng sự kiện F1 2017 - Đua xe công thức 1

   
  • Các chuyên mục khác