Nhìn lại chặng đường 5 năm của ông lớn TMĐT Việt Nam

Thứ Ba, ngày 21/03/2017, 10:00

Cách đây 5-6 năm, khi thị trường Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam sôi nổi với hình thức “nhóm mua” thì trong những năm gần đây, TMĐT đã dần “lột xác” với nhiều sàn giao dịch (marketplace) như Lazada ra đời và dần bắt kịp xu hướng toàn cầu. Sự phát triển này cho thấy “đứa trẻ” TMĐT Việt Nam ngày càng trưởng thành. Nhưng liệu “đứa trẻ” ấy thật sự có tiềm năng để vươn lên?

Điều kiện khắc nghiệt

Việt Nam có đến 50,05 triệu người tiêu dùng  Internet (53% dân số) và 124,7 triệu người dùng thiết bị di động (131% dân số). Điều này chứng tỏ Việt Nam là một thị trường “béo bở” cho sự phát triển TMĐT. Sau nhiều năm phát triển, Việt Nam hiện đang dẫn đầu thế giới với tốc độ tăng trưởng TMĐT cao. Tuy nhiên, doanh thu TMĐT chỉ chiếm 2,8%. Có thể dễ dàng nhận thấy, TMĐT vẫn chưa thật sự “chạm” đến người tiêu dùng dù đây là thị trường tiềm năng.

Có thể nói, thói quen và tâm lý “xem tận mắt, sờ tận tay” sản phẩm của đa số người tiêu dùng, cùng với hạ tầng thanh toán chưa bắt kịp sự phát triển và dịch vụ giao nhận hàng,… chính là những thách thức lớn mà các doanh nghiệp TMĐT phải đối mặt.

Vậy nên, tuy có tốc độ tăng trưởng TMĐT cao nhưng thị trường Việt Nam có khá nhiều thử thách khắc nghiệt “làm khó” các nhà đầu tư. Bằng chứng là, trong năm 2015, nhiều “ông lớn” TMĐT đã lần lượt tháo chạy khỏi thị trường này dù trước đó họ đã kỳ vọng và tự tin rất nhiều vào một cuộc thống trị sớm muộn trong tương lai. Có vẻ như, thời gian, tiền bạc và kinh nghiệm vẫn chưa đủ để một doanh nghiệp TMĐT thành công tại Việt Nam.

Nhìn lại chặng đường 5 năm của ông lớn TMĐT Việt Nam - 1

Lazada – sự vươn lên tiềm năng trong thị trường TMĐT khắc nghiệt

Những ngày đầu tiến vào thị trường Việt Nam tháng 2/2012, dù đã lường trước được những khó khăn, thử thách, Lazada cũng đã “bế tắc” khi tìm kiếm đối tác giao hàng đáp ứng các tiêu chí cung cấp kịp thời, có dịch vụ thu tiền tận nhà. Kết quả là, Lazada đã phải “lục tung” thị trường để tìm được 20 công ty giao nhận đáp ứng yêu cầu nhưng cuối cùng, vẫn chỉ có thể giữ lại 2,3 đối tác. Việc Lazada quyết định đầu tư vào thời điểm này càng khiến nhiều người tin rằng, “ông lớn” sẽ nhanh chóng kiệt vốn trong cuộc đua đòi hỏi sức bền.

Đến năm 2014, Lazada đã vượt qua 216 sàn giao dịch TMĐT khác trong nước để đứng đầu về doanh thu, chiếm 36,1% thị phần, lập lạt một trật tự mới trong thị trường TMĐT Việt Nam. Cho đến thời điểm hiện tại, Lazada đã chứng minh mình là một nhà đầu tư đầy tiềm năng khi từ một start up đã trở thành người dẫn đầu thị phần TMĐT Việt Nam. Từ một website bán lẻ, hoàn toàn bị phụ thuộc vào bên thứ 3, Lazada đã trở thành một sàn giao dịch TMĐT (Marketplace) quy mô, thu hút 30 triệu lượt truy cập hàng tháng để tìm kiếm thông tin hơn 1,000,000 sản phẩm thuộc 16 ngành hàng đến từ 5,000 đối tác. Theo ước tính, cứ mỗi 2 giây, có một đơn đặt hàng thành công trên Lazada.

Để dần chiếm được niềm tin của người tiêu dùng, Lazada phải luôn đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng sản phẩm, cam kết bán hàng chính hãng và đem đến chế độ hậu mãi, bảo hành, đổi trả chu đáo. Lazada cũng không ngừng phát triển hệ thống giao nhận tự thân (Lazada Express) cùng với việc đầu tư kho bãi, để đảm bảo các đơn hàng được giao nhanh chóng, khách hàng được chăm sóc chu đáo bởi những nhân viên chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, các chương trình ưu đãi như Cách mạng mua sắm trực tuyến, App đỉnh deal hời… liên tục được Lazada giới thiệu đã làm thoả mãn cơn khát mua sắm của khách hàng. Không dừng lại ở đó, Lazada còn tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp tại Việt Nam tiếp cận TMĐT, điển hình như chuyến tham quan văn phòng của Alibaba tại Quảng Châu, Trung Quốc dành cho 5 nhà bán hàng xuất sắc của Lazada.Và đó thể hiện những nỗ lực phát triển không ngừng của ông lớn TMĐT Việt Nam Lazada.

Có thể nói, sự phát triển của Lazada là đầu tàu thúc đẩy sự phát triển chung của cả hệ sinh thái TMĐT, trong đó đáng chú ý nhất là sự đóng góp vào thay đổi tư duy, nhận thức của người tiêu dùng đối với mua sắm TMĐT.

Nhìn lại chặng đường 5 năm phát triển của Lazada, ông Alexandre Dardy, Giám đốc Điều hành Lazada Việt Nam, tự hào chia sẻ: “Sau 5 năm kiên trì và nỗ lực không mệt mỏi, thành quả lớn nhất mà Lazada nhận được là niềm tin của khách hàng, là thiện cảm của người tiêu dùng dành cho TMĐT. Sắp tới, chúng tôi kì vọng, Lazada sẽ tiếp tục đà tăng trưởng 2X mỗi năm đến 2020 cũng như tiếp tục giữ vững vị thế là nhân tố thúc đẩy TMĐT tại Việt Nam.”

Nhìn lại chặng đường 5 năm của ông lớn TMĐT Việt Nam - 2

Ông Alexandre Dardy, Giám đốc Điều hành Lazada Việt Nam,

Được biết, để hiện thực hoá mục tiêu này, Lazada sẽ mở thêm 5 nhà kho mới để tăng công suất xử lí đơn hàng với công nghệ tiên tiến và hệ thống tự động hóa; phát triển dịch vụ P2P AhaMove cho dịch vụ giao hàng hoả tốc; phối hợp với iCare và Digitek thành lập trung tâm sửa chữa và bảo hành Lazada, mở rộng thị phần ở khu vực nông thôn.

Theo Hạnh Nguyên (Khám phá).
Đừng để ngày tri ân thầy cô thành ngày vật chất “Gõ đầu trẻ” là một ngành nghề đặc biệt cao quý trong xã hội và thầy cô giáo, những người làm nghề, dù trải qua bao...
19/11/2017 10:00
100% mẫu máy giặt 2017 của LG sử dụng công nghệ inverter Vừa qua, Công ty LG Electronics Việt Nam (LG) chính thức ra mắt 6 mẫu máy giặt cửa trên Smart Inverter, đánh dấu...
18/11/2017 10:00
Khám phá Vinmo Nguyễn Oanh và cơ hội nhận ngay ưu đãi 15% Khai trương vào ngày 17/11/2017 tại số 2A Nguyễn Oanh, phường 7, quận Gò Vấp, showroom thứ 2 của thương hiệu nội thất...
18/11/2017 08:00
Cơ hội trúng vàng - Gặp gỡ thần tượng mừng LOTTE Mart 9 tuổi Nhằm mục đích tri ân khách hàng đồng thời chào mừng LOTTE Mart tròn 9 tuổi đồng hành cùng người tiêu dùng Việt Nam,...
17/11/2017 18:00
Vincom khai trương hai trung tâm thương mại tại Tuy Hòa  & amp; Uông Bí Ngày 17.11.2017, Vincom Plaza Tuy Hòa (Phú Yên) và Vincom+ Uông Bí (Quảng Ninh) chính thức khai trương nâng tổng số...
17/11/2017 16:00
Thẻ thành viên có  trói  được khách hàng? Để giữ chân khách hàng ở lại cũng như kích cầu mua sắm, nhiều đơn vị kinh doanh đã thực hiện nhiều chiến lược trong...
17/11/2017 14:00
Kinh Doanh Choáng với trại nấm linh chi  khủng  của kỹ sư về vườn Năm 2000, ông Nguyễn Văn Tuệ - một kỹ sư công nghệ sinh học, với khát khao xây dựng được thương hiệu và đưa sản phẩm...
19/11/2017 17:00
Kinh Doanh Nước mắt ở làng nghề nuôi trồng thủy sản sau bão dữ Hơn 10 ngày kể từ khi cơn bão số 12 (Damrey) đi qua, tàn phá nặng nề địa bàn Phú Yên, Khánh Hòa, trên gương mặt ngư...
19/11/2017 14:00
Kinh Doanh Bán cả rừng keo 2ha mới được 20 triệu, nông dân xứ Nghệ thua đau Mấy tháng nay, nhiều nông dân trồng rừng ở huyện Yên Thành (tỉnh Nghệ An) đang dở khóc dở cười vì keo rớt giá thê...
19/11/2017 11:00
Đừng để ngày tri ân thầy cô thành ngày vật chất “Gõ đầu trẻ” là một ngành nghề đặc biệt cao quý trong xã hội và thầy cô giáo, những người làm nghề, dù trải qua bao...
19/11/2017 10:00
Kinh Doanh Giá lợn ba miền sẽ tăng do ảnh hưởng của bão số 14? Sau bão số 14 (Bão Kirori), nhiều chủ trang trại cho rằng, giá lợn sẽ tăng nhẹ trở lại. Tuy nhiên theo khảo sát của...
19/11/2017 08:05
Kinh Doanh Cầm bằng đại học về quê trồng đinh lăng, trai trẻ thu gần 1 tỷ/năm Cầm bằng kỹ sư trong tay, có việc sớm lương cao ở thành phố nhưng chàng trai trẻ Đinh Văn Thuận (sinh năm 1985) ở xã...
18/11/2017 17:00
Thị trường bất động sản Không gian đậm chất vintage trong căn hộ trị giá gần 25 tỷ Ngôi nhà gồm 3 tầng với không gian đậm chất vintage cùng khu vườn ngập sắc xanh bao quanh sẽ khiến bạn bị choáng ngợp...
19/11/2017 18:00
Kinh Doanh Hệ thống thông tin bảo mật của các ngân hàng còn có những lỗ hổng Theo Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, ngay trong hệ thống thông tin bảo mật của các ngân hàng cũng còn có những lỗ hổng...
19/11/2017 15:00
Giá vàng Giá vàng hôm nay 19.11: Tiếp tục Tăng mạnh? Giá vàng hôm nay 19.11, được các chuyên gia và nhà đầu tư nhận định sẽ tiếp tục tăng mạnh phiên cuối tuần do tác động...
19/11/2017 13:00
Doanh nhân và 1001 cách làm giàu Từ phượt thủ bị khinh thường thành ông chủ hãng xe đạp trị giá 2 tỷ USD Khi mới khởi nghiệp, nhiều người nhìn Dai Wei với thái độ khinh thường. Nhưng anh đã bất chấp tất cả, kiên định đến...
19/11/2017 10:00
Kinh Doanh Chủ tịch Hà Nội: Quy hoạch là giữ nguyên ga Hà Nội, không có lợi ích nhóm ở đây! "Quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận không có lợi ích nhóm nào ở đây. Quy hoạch này hoàn toàn giữ nguyên ga Hà Nội chứ...
19/11/2017 08:25
Kinh Doanh Chiêu kinh doanh độc của khách sạn Nhật: Giảm giá cho khách hàng đầu trọc Ngoài ra, các khách hàng bị hói cũng có thể nhận được khuyến mãi tương tự.
19/11/2017 05:00
   
  • Các chuyên mục khác