Lạm dụng khuyến mại, người mua phát ngán

Thứ Bảy, ngày 22/09/2012, 07:51

Các nhà sản xuất lâu nay kêu ca về tình trạng hàng ứ đọng do sức mua quá trầm lắng, song thực tế, người dân vẫn khó tiếp cận hàng giá phải chăng. Lý do một phần vì giới kinh doanh bán lẻ quá lạm dụng các chiêu trò.

Khuyến mại như không

Điện máy là lĩnh vực có tốc độ thay mới sản phẩm rất cao. Xả hàng tồn kho, đại hạ giá những sản phẩm lỗi mốt để nhà sản xuất kinh doanh bắt đầu vào một chu kỳ sản xuất, cung ứng sản phẩm mới - vốn không xa lạ với người tiêu dùng tại những đô thị lớn. Tuy nhiên, độ lập lờ, thiếu minh bạch trong khuyến mại thì đứng đầu khiến người tiêu dùng bức xúc.

Nhắm mua chiếc tivi màn hình LED 40 inch của Samsung số hiệu UA40EH6030R đời 2012, nhưng càng tìm hiểu, anh Đỗ Văn Hiệp (Mỹ Đình, Từ Liêm) càng hoang mang. Số là vào trang web của hãng, anh thấy chiếc tivi đó chỉ được phân phối duy nhất tại một hệ thống siêu thị điện máy lớn. Chờ đợi một thời gian, so sánh đối chiếu tại trung tâm này thì giá cả và chế độ ưu đãi mỗi đợt một kiểu. Song, chung quy lại chỉ là những chiêu thức bán hàng bóng bẩy kiểu "bình mới", còn giá cả vẫn là "rượu cũ".

Theo anh Hiệp, đơn cử hồi tháng 5, giá bán chiếc tivi này chỉ 12,6 triệu đồng kèm khuyến mại tặng kèm 2 kính 3D (giá 900.000 đồng/kính). Sang nửa cuối tháng 8, giá bán niêm yết của chiếc tivi này vọt lên 14,9 triệu đồng với khuyến mại vỏn vẹn: "Nếu thanh toán qua thẻ master card sẽ được giảm 10%".

Ngày 30/8, nghe nói có khuyến mại lớn, anh Hiệp trực tiếp đến tìm hiểu, thấy giá còn 13,9 triệu đồng, không kèm gì khác. Hiện tại, theo khuyến mại chạy từ nay đến cuối tháng 9 của trung tâm này, với giá 13,9 triệu đồng, khách mua sẽ được ưu đãi VAT 10% đồng thời tiếp tục giảm thêm 10% cho thủ thẻ master card. Mới nghe tưởng giá giảm nhiều, nhưng thực chất so với hồi tháng 5, anh Hiệp phân tích số tiền mà người tiêu dùng bỏ ra cũng chẳng khác gì.

Lạm dụng khuyến mại, người mua phát ngán - 1

"Ở một số nước châu Á như Ấn Độ, hai chiếc kính 3D được coi như phụ kiện đi kèm với chiếc tivi này, nhưng tại Việt Nam lại là hàng để bán. Hồi tháng 5, hai chiếc kính này được đưa vào chương trình khuyến mại tặng kèm mà giá bán khi ấy của chiếc tivi là 12,6 triệu đồng, thậm chí có người còn mua được ở mức 12,4 triệu đồng. Nhưng giờ mua tivi, có thể giá giảm còn 11-12 triệu đồng, khách hàng vẫn phải mất thêm tiền mua kính" - anh chỉ rõ.

Trường hợp khác là anh Trọng Hoàng, chủ một trang web về bất động sản ở Thanh Xuân (Hà Nội) cũng bức xúc vì các chiêu khuyến mại "lừa", "nâng lên hạ xuống" hòng dụ người tiêu dùng của các trang web mua bán trực tuyến. Khách hàng rất dễ bị mắc mưu nếu trông vào các thông tin đánh bóng về mức độ giảm giá.

Ví dụ chiếc chảo Shachu, mặt đá hoa cương của Hàn Quốc anh đang quan tâm, trên trang mua chung được quảng cáo, giá bán hiện tại là 500.000 đồng - đã giảm 50% so với mức 1 triệu đồng ban đầu. Song, trên các trang mua sắm khác, giá bán chính thức chỉ 380.000 đồng hoặc thậm chí 355.000 đồng. Hay chiếc điện thoại Sony XperiaP LT22i trên trang chủ của FPT, giá niêm yết là 8,49 triệu đồng; trang Thế giới di động là 8,99 triệu đồng; trong khi cũng sản phẩm này trên trang Solo, giá "tự nhiên" được giảm từ mức 11,99 triệu xuống còn 8,499 triệu đồng, đi kèm thông tin: người tiêu dùng tiết kiệm được 3,491 triệu đồng (giảm được 29%!?).

Siêu thị: Khách chê mua sắm

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội, thừa nhận, một nghịch lý trong sản xuất kinh doanh hiện nay đó là tồn kho nhiều nhưng bên bán không giảm giá. Những mặt hàng tiêu dùng nhanh vẫn lên giá liên tục như hóa mỹ phẩm, sữa bột, sản phẩm công nghệ. Việc các hệ thống siêu thị né tránh phản ánh về tình hình giá cả đầu vào điều chỉnh tăng theo giá nguyên liệu là do "sợ mang tiếng".

Lạm dụng khuyến mại, người mua phát ngán - 2

Cập nhật tình hình các siêu thị nhân cuộc họp gần đây của Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, ông Phú ghi nhận, trước cơn "ớn lạnh" về sức cầu quá trầm lắng, các siêu thị thường phản ứng như sau: mặt hàng bán nhanh mà nhà sản xuất cung ứng đề nghị tăng giá 5-7% thì nhà phân phối đành chịu (vì không chấp nhận, chẳng có gì để bán); nhưng những mặt hàng bán chậm đòi tăng giá thì hai bên cò cưa, chia đôi chiết khấu, chịu thiệt một chút về lợi nhuận.

Theo ông Phú, con số tăng trưởng doanh thu bán lẻ của Hà Nội 8 tháng vừa qua, ghi nhận ở mức 6%, sau khi loại trừ yếu tố giá vẫn là chưa chính xác, mà thực chất chỉ còn 4%. Phần lớn siêu thị đều cho rằng, năm nay giữ được doanh số ở mức như năm ngoái, không sụt giảm đã là giỏi. Điều này có nghĩa là các siêu thị không có tăng trưởng doanh số.

Thậm chí, chủ một hệ thống siêu thị chia sẻ, doanh thu của hệ thống thường tăng trưởng 20-30%/năm; năm nay đã không tăng mà còn bị giảm 20-30%. Về phần mình, có vẻ như những người tiêu dùng cũng không được hưởng lợi từ sự khó khăn, cắt giảm của hệ thống phân phối.

Chị Vũ Thu Huệ, kinh doanh hàng ăn tại Tây Sơn, Đống Đa, cho hay, trước đây chị thường canh các đợt siêu thị giảm giá mạnh những mặt hàng thiết yếu như mỳ chính, dầu ăn, sữa đặc, giấy vệ sinh, xà phòng, kem đánh răng... để đi khuân về dự trữ làm hàng bán và tiêu dùng trong nhà. Nhiều đợt siêu thị khuyến mại "sốc", chị cùng các bà hàng xóm thay nhau túc trực cả ngày để mua hàng. Riêng nhà chị có thời điểm tích được 500 lít dầu ăn, vài thùng mỳ chính. Tầng hai nơi vợ chồng chị sinh sống, lúc nào cũng ngồn ngộn hàng hóa để tiêu dùng cả năm.

Vậy mà gần đây chị chán đi siêu thị. Lý do: không chỉ là ít khuyến mại thực chất mà siêu thị ngày càng áp dụng các chiêu trò bán hàng giới hạn người mua. Chẳng hạn, một siêu thị lớn khu vực Cầu Giấy hiện áp dụng khuyến mại giảm giá sâu theo kiểu mỗi ngày một món chứ không phải cùng lúc giảm giá nhiều mặt hàng thiết yếu như trước. Nếu muốn mua, khách đành phải đi siêu thị hàng ngày. Bên cạnh đó, họ còn giới hạn việc mua hàng khuyến mại bằng cách quy định chỉ với hóa đơn thanh toán có giá trị nhất định, khách mới được quyền mua một mặt hàng nào đó.

"Rõ ràng áp dụng cách làm này, siêu thị phân bố được lượng hàng giảm giá, khuyến mại tới nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên những người "săn" khuyến mại, chuyên mua sắm nhiều như tôi nản chí" - chị Huệ cho hay.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, năm ngoái, tổng mức bán lẻ của thành phố đạt xấp xỉ 230.000 tỷ đồng. Kế hoạch năm nay tăng trưởng 30% nhưng chắc chắn chỉ đạt mức tăng trưởng 20% nếu tính cả các yếu tố tăng giá. Số dân nhiều lên, mặt bằng lương cơ bản cũng cao hơn nhưng mua sắm lại ít đi phản ánh đời sống, tình hình kinh tế của người dân rất khó khăn. Nếu không có những giải pháp hay từ giới kinh doanh thì tình trạng ế ẩm vẫn kéo dài mà người có nhu cầu, có khả năng thanh toán cứ đứng ngoài cuộc. 

Theo Nguyễn Nga (Diễn đàn kinh tế Việt Nam)
Khaisilk bán lụa Trung Quốc, gắn mác Made in Việt Nam Khaisilk đóng cửa,  " tháo chạy "  khỏi TP.HCM Sau khi vụ việc được báo chí đăng tải, cả ba cửa hàng Khaisilk tại TP.HCM đều đã đóng cửa, treo biển tạm ngừng kinh...
18/12/2017 19:05
Kinh Doanh Ươm 30 vạn mít Thái siêu sớm, lãi 1,5 tỷ/năm Anh Nguyễn Văn Thường, ấp An Thạnh, xã Long Thới huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre năm nay ươm và xuất bán đi khắp cả nước...
18/12/2017 19:00
Kinh Doanh Giá muối cao gấp đôi, diêm dân vẫn muốn bỏ nghề Sau nhiều năm giảm sâu, năm nay giá muối bắt đầu tăng trở lại, có thời điểm đạt 1 triệu đồng/tấn, cao gấp đôi so với...
18/12/2017 17:18
NOEL - Lễ Giáng Sinh Cận kề Giáng sinh, cây thông Noel loạn giá Nhiều khách hàng mua cây thông nhựa trang trí Giáng sinh trên các phố lớn như Hàng Mã, Hàng Lược (Hà Nội) đã phải...
18/12/2017 15:00
Hút mắt với trang sức layer mùa giáng sinh Những bữa tiệc cuối năm đầy sôi động và hứng khởi đã bắt đầu, hãy cập nhật nhanh các thiết kế trang sức theo xu hướng...
18/12/2017 14:00
Kinh Doanh Nghề HOT: Trồng quất bonsai, bán giá cao hơn quất cảnh 10 lần Nghề trồng quất bonsai (quất nghệ thuật) đang trở thành một nghề hot với nhiều nông dân ở Hà Nội. Có nhiều hộ đã làm...
18/12/2017 13:45
Doanh nhân và 1001 cách làm giàu Bí quyết nào giúp cậu sinh viên nghèo trở thành chủ doanh nghiệp triệu đô? Dịch vụ vận chuyển đồ ăn goPuff đảm bảo giao hàng trong vòng 30 phút, bất chấp các điều kiện về thời tiết, thời gian.
19/12/2017 05:00
Tiền ảo Bitcoin Đổ xô nhập máy đào tiền ảo Bitcoin từ Trung Quốc Đã có gần 1.500 bộ máy “đào” đồng tiền ảo Bitcoin, Litecoin nhập khẩu về TP.HCM.
18/12/2017 21:42
Kinh Doanh Ông chủ mới của Sabeco mất ngay 3.711 tỉ đồng cổ phiếu Với mức giá đóng cửa cổ phiếu Sabeco trên sàn là 309.200 đồng, tỉ phú Thái Lan đã mất ngay hơn 3.711 tỉ đồng do chênh...
18/12/2017 19:10
Doanh nhân và 1001 cách làm giàu Từ cậu bé nghiện game đến chàng trai kiếm được 44 tỷ khi vẫn là sinh viên Nhờ tài năng sớm nở, anh chàng còn được tuyển thẳng vào đại học khi mới 17 tuổi.
18/12/2017 19:00
Kinh Doanh Kết quả đấu giá cổ phần Sabeco: Công ty của tỷ phú Thái mua gần trọn lô Chiều 18/12, Bộ Công Thương tổ chức bán đấu giá cạnh tranh 343,66 triệu cổ phiếu Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải...
18/12/2017 16:29
Kinh Doanh Thuế về 0%: Làm gì có  tình cho không biếu không " ! Với các Hiệp định thương mại tự do (FTA), thuế quan sẽ về 0% ngay khi có hiệu lực hoặc theo lộ trình nhất định. Tuy...
18/12/2017 14:30
   
  • Các chuyên mục khác