Bất lực khi cước vận tải... kiên quyết "đóng đinh"?

Thứ Ba, ngày 07/10/2014, 07:54

Người dân cả nước đã quá quen với việc cước vận tải “nhảy múa” theo giá xăng dầu. Hễ xăng dầu rục rịch tăng là các hãng vận tải lại hò nhau tìm đủ mọi lý lẽ để tăng giá cước.

Theo các hãng vận tải, nhiên liệu chiếm khoảng trên dưới 50% chi phí, do đó giá cước phụ thuộc nhiều vào “nhịp điệu” của giá xăng dầu là điều dễ hiểu. Thực tế trong những năm qua, với những biến động của giá xăng dầu, cước vận tải cũng nhiều lần hòa nhịp, xăng dầu tăng đến đâu, cước vận tải tịnh tiến đến đó và thiết lập nhiều kỷ lục mặt bằng giá mới.

Bất lực khi cước vận tải... kiên quyết "đóng đinh"? - 1

Theo các doanh nghiệp vận tải, do giá xăng dầu tăng đột biến nhưng giảm nhỏ giọt nên không thể giảm giá cước vận tải Ảnh: Dương Linh

Nhưng nghịch lý là ở chỗ, khi giá xăng dầu giảm, hiếm khi nào các hãng vận tải có động thái giảm theo. Đã theo cơ chế thị trường, có tăng thì có giảm, đó là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, thực tế trong những năm vừa qua, giá xăng dầu nhiều lần tăng và cũng không ít lần giảm, nhưng người dân và hành khách chỉ quen “cắn răng” trả cước vận tải tăng chứ gần như chưa một lần hưởng lợi từ việc các hãng giảm cước.

Nếu soi xét kỹ càng, kể cả năm 2013, khi giá xăng dầu nhiều lần tăng chóng mặt, nhưng trừ vào những lần giảm giá cũng tăng không đáng kể, chỉ khoảng trên - dưới một nghìn đồng/lít. Mặc dù vậy, các hãng vận tải trong năm đó vẫn biện đủ mọi lý do để đẩy giá cước vận tải cao ngất ngưởng. 

Còn trong năm nay, giá xăng dầu đã giảm tới 6 lần liên tiếp, riêng tháng 9 giảm tới ba lần. Dù với biên độ không lớn, nhưng cộng lại cả 6 lần giảm cũng không hề nhỏ. Điều đáng nói là trái ngược hoàn toàn với những lần xăng dầu tăng giá, doanh nghiệp vận tải thi nhau đăng đàn kêu lỗ, thu không đủ bù chi với mục đích cuối cùng là tăng giá, còn khi xăng dầu giảm, tiệt không thấy bất kỳ động thái nào bàn tới việc giảm cước vận tải.

Những lý lẽ của các “ông chủ” doanh nghiệp kinh doanh vận tải đưa ra để biện minh cho việc không giảm giá cước có thể không sai, nhưng cũng khó có thể bao biện cho tư tưởng trì hoãn và “chân lý” dường như đã “đóng đinh” trong “làng” vận tải là giá cước chỉ tăng mà không giảm. Và cho dù xăng có tăng hay giảm, người chịu thiệt cuối cùng vẫn chỉ là người dân và những hành khách mà việc di chuyển, đi lại phụ thuộc hoàn toàn vào những chiếc xe của các doanh nghiệp vận tải.

Theo Hà Thanh Oai (Giao thông vận tải)
Ngày Black Friday Black Friday: Ham rẻ mua iPhone 6 giá 100USD, ai ngờ chỉ nhận được khoai tây sống Cô nàng tưởng mua được chiếc iPhone 6 chính hãng với giá hời, ai ngờ nhận được vỏ hộp điện thoại với 11 miếng khoai...
23/11/2017 18:00
FUSO khai trương đại lý chuẩn 3S đầu tiên tại Tây Nam Bộ Thương hiệu xe tải và xe khách chất lượng cao đến từ Nhật Bản FUSO và Công ty Cổ phần dịch vụ ôtô Hàng Xanh chính...
23/11/2017 16:00
Giá xe ô tô Giá ô tô giảm mạnh, nôn nóng vay mua luôn hay quyết đợi 2018? Tiết lộ của một chuyên viên tín dụng ngân hàng cỡ vừa tại Hà Nội, với cá nhân anh, số lượng khách tiếp cận làm thủ...
23/11/2017 16:00
Kinh Doanh Người Việt ăn mì gói  " khủng "  hàng đầu thế giới Tính trung bình, mỗi người Việt tiêu thụ hơn 50 gói mì/năm, đưa Việt Nam đứng top trên bản đồ tiêu thụ mì gói toàn...
23/11/2017 14:20
Khách hàng rầm rộ mua sắm siêu giảm giá kiểu Black Friday của Co.opmart Lần đầu tiên hệ thống siêu thị hàng tiêu dùng nhanh trong nước là Co.opmart và Co.opXtra thử nghiệm hình thức đồng...
23/11/2017 14:00
Tiêu chí lựa chọn cửa cuốn an toàn Khi thị trường Cửa cuốn Việt Nam đang ngày càng rối loạn với nhiều dòng sản phẩm có nhãn hiệu không rõ ràng, không...
23/11/2017 12:00
Thị trường bất động sản Đột nhập  trụ sở phi thuyền  5 tỷ đô sắp ra mắt của Apple Trụ sở có tên Apple Park có hình dáng hoành tráng như một chiếc phi thuyền đang ít nhiều gây tò mò cho toàn thế giới.
23/11/2017 18:00
Giới đầu tư nhà giàu Hà thành đang đổ tiền vào đâu? Khi kênh đầu tư vàng đang đi ngang về giá, đầu tư chứng khoán dễ gặp rủi ro và gửi tiết kiệm ngân hàng tiếp tục ở mức...
23/11/2017 16:00
Kinh Doanh Vụ chỉ được rút tối đa 5 triệu/ngày: NHNN nói gì? Ngân hàng Nhà nước cho rằng Dự thảo dự kiến mở rộng phạm vi dịch vụ tại POS, thực tế là nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu...
23/11/2017 15:30
Vì sao dự án The Golden Armor - B6 Giảng Võ gây sốt? The Golden Armor tọa lạc tại trung tâm hành chính quốc gia – quận Ba Đình – khu vực được chú trọng về cơ...
23/11/2017 14:00
Ngân hàng Bắc Á khai trương thêm điểm giao dịch mới tại Gia Lâm, Hà Nội Sáng ngày 23/11/2017, Ngân hàng TMCP Bắc Á Chi nhánh Gia Lâm tưng bừng khai trương mới Phòng giao dịch Trâu Quỳ tại...
23/11/2017 14:00
Kinh Doanh Lãi suất tiền gửi tăng - giảm đan xen Trong khi Ngân hàng TMCP Ngoại thương giảm lãi suất, nhiều ngân hàng khác lại tăng
23/11/2017 13:55
   
  • Các chuyên mục khác