Đồng cam cộng khổ, chứ đừng dễ làm, khó bỏ!

Chủ Nhật, ngày 05/06/2016, 13:01

Là một trong những người mở siêu thị đầu tiên ở Hà Nội, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, đánh giá mô hình liên kết này sẽ đem lại những bước ngoặt cho thị trường bán lẻ VN.

Đây là nước đi tiên phong trong lĩnh vực liên kết. Trong các mối quan hệ kinh tế của một đất nước, sản xuất-phân phối là quan trọng nhất bởi sản xuất mà không có phân phối cũng không biết bán hàng cho ai, không có đầu ra sản phẩm; còn phân phối mà không có sản xuất sẽ không có đầu vào. Sản phẩm cạnh tranh được là nhờ sản xuất và phân phối. Sản xuất sạch và có khâu phân phối với giá hợp lý là sự liên kết cần thiết cho hàng Việt hiện nay.

Theo ông Phú, sự liên kết các DN mang tính nhân văn. Khi các siêu thị giảm chiết khấu bằng 0% sẽ có điều kiện giảm giá bán, người nghèo sẽ có cơ hội tiếp cận siêu thị. Cùng với đó, cũng là hồi chuông rung động cho các siêu thị khác khi mà vẫn có siêu thị ép giá chiết khấu nhà cung ứng với mức 12%-15%, thậm chí đến 20%. Liên kết này mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm sạch, đó là nét nhân văn cao nhất trong bối cảnh thực phẩm bẩn tràn lan như hiện nay.

Tuy vậy, ông Phú cũng cho rằng sự liên kết sản xuất-phân phối trước đây đã có, nhiều DN đã ký kết cùng hợp tác với nhau nhưng sau đó lại thất bại. Do vậy, để liên kết này không bị phá vỡ, nguyên tắc cơ bản là tự nguyện, giá cả hợp lý, đừng bên nào nghĩ giành phần thắng về mình. “Liên kết với nguyên tắc bình đẳng chứ không phải liên kết theo kiểu rời rạc được mùa bán ra ngoài, mất mùa giao cho nhà máy. Người Việt cần đồng cam cộng khổ chứ đừng dễ làm, khó bỏ. Trước đây có những nhà phân phối “ăn” nhiều quá nên các ông cung ứng ghét, từ bỏ” - ông Phú nêu thực tế.

Câu chuyện DN Việt, hàng Việt thất bại trên sân nhà không phải là chủ đề mới, thậm chí chúng ta đã phát động cả một chương trình người Việt ưu tiên dùng hàng Việt. Một chương trình đồ sộ, kéo cả hệ thống bộ máy chính quyền các cấp vào cuộc, tuyên truyền, hưởng ứng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá chương trình chưa mang lại kết quả như mong đợi mà mới chỉ dừng lại ở khâu hô hào, tổ chức vài ba chương trình hội chợ rồi đi vào quên lãng.

Ông Vũ Vinh Phú nhìn nhận nguyên nhân chương trình người Việt ưu tiên dùng hàng Việt chưa đạt được như mong muốn có nhiều yếu tố. Trong đó giá bán ở các cửa hàng bình ổn giá của chương trình còn cao hơn bên ngoài, hệ thống phân phối tìm cách chèn ép nông dân, nhà sản xuất khi đưa ra điều kiện chiết khấu cao. “Phong trào này chưa đi vào chiều sâu, mới chỉ hô hào chung chung, trong khi cái gốc là hàng hóa chất lượng và giá rẻ. Hành động thôi chưa đủ mà chúng ta phải có chiến lược hàng Việt. Trong đó cần thay đổi tư duy mua hàng Việt mới là người yêu nước mà mấu chốt là có chính sách phát triển hàng Việt bài bản trên tinh thần tự nguyện” - ông Phú nêu quan điểm.

Ông PHAN VĂN THIỆN, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bibica:

Hiện thực hóa cam kết ngay trong tháng này

Theo như nội dung hợp tác giữa hai bên, có một số nội dung quan trọng. Đó là Vingroup ưu tiên đưa hàng Việt trong hệ thống bán lẻ của họ. Hàng Việt sẽ có một vị trí trưng bày thuận lợi, có những chương trình quảng bá hàng Việt trong hệ thống của Vingroup… Sản phẩm của Bibica đã bán ở các hệ thống siêu thị và Vingroup. Nhìn chung các chi phí, mức chiết khấu… khi làm với Vingroup tốt hơn các hệ thống bán lẻ nước ngoài. Nhà cung cấp có thể đối thoại với siêu thị để thỏa thuận được mức chiết khấu phù hợp. Đây là sự khác biệt của nhà bán lẻ nội với siêu thị ngoại. Với hợp tác mới này, hai bên đang thỏa thuận việc đầu tư như thế nào, mức chiết khấu nào hợp lý nhất… để phát huy được hiệu quả, lợi ích hợp tác của hai bên. Dự kiến trong tháng 6 này, những cam kết giữa hai bên sẽ hiện thực hóa.

Ông LÊ LINH DUY, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tam Nông:

Nhà bán lẻ tạo ra sân bóng thì nhà cung cấp phải đá cho hay

Là một trong những DN vừa ký kết hợp tác với Vingroup nhưng công ty đã đưa hàng hóa vào các siêu thị cũng như của Vingroup từ lâu. Việc Vingroup hoàn 100% chiết khấu cho các DN ngành hàng thực phẩm tươi sống mức chiết khấu bằng 0% là bước đột phá lớn, chưa ai làm. Chiết khấu là vấn đề nhạy cảm của DN khi vào siêu thị nhưng nhà bán lẻ này đã tháo gỡ cho nhà cung cấp. Đặc biệt đối với các nhà cung cấp lần đầu bán hàng vào siêu thị, thiếu điều kiện thì việc “bán hộ” này khuyến khích họ đầu tư một cách bài bản. Tôi nhận được thông báo trong tuần tới sẽ làm việc với Vingroup để triển khai hợp tác thỏa thuận đã ký. Sau khi nhận được hoàn chiết khấu 0%, chúng tôi sẽ giảm giá tương đương với mức chiết khấu này đến người tiêu dùng.

Nếu DN nhìn mức chiết khấu 0% mà quên đi các mục tiêu khác thì việc rời khỏi cuộc chơi ở thị trường bán lẻ là không tránh khỏi. Nhà bán lẻ đang đầu tư một sân bóng với cơ sở vật chất hiện đại nhưng đội bóng không mạnh, cầu thủ đá không hay thì sân bóng không hấp dẫn được người xem. Do đó nhà bán lẻ tạo ra sân chơi mà sản phẩm nhà cung cấp không thu hút người tiêu dùng thì cũng sẽ bị loại khỏi kệ hàng siêu thị.

Theo Trà Phương (Pháp luật TP.HCM)
Kinh Doanh  Thiên đường đồ Nhật  dưới gầm cầu Thăng Long : Giật mình trước sự thật Qua kiểm tra, chủ cơ sở thừa nhận hầu hết các đồ ở đây là hàng nội địa, có một số của Nhật sản xuất. Tuy nhiên, đó là...
24/11/2017 16:31
Thị trường xe hơi cuối năm: Giá xe giảm sâu, mua ngay đừng đợi Càng về cuối năm, cuộc đua giảm giá của các “ông lớn” trên thị trường ô tô lại càng mạnh. Song, có vẻ như giá xe đã...
24/11/2017 16:00
10 năm tiên phong và đồng hành cùng chương trình  sữa học đường Vừa qua, Sở Giáo dục tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã cùng công ty Cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk đã tổ chức chương trình ngày...
24/11/2017 16:00
Ngày Black Friday  Biệt đội  săn hàng giảm giá kiếm bộn trong ngày Black Friday Black Friday được coi là “ngày vàng mua sắm” trong năm khi nhiều thương hiệu lớn đưa ra mức giảm giá hấp dẫn lên đến...
24/11/2017 14:00
Ngày Black Friday Cẩn trọng với khuyến mãi ăn theo Black Friday Bắt nhịp xu hướng tiêu dùng chung trên thế giới, nhiều doanh nghiệp Việt đã chủ động thực hiện các chương trình tiếp...
24/11/2017 11:40
Thời sự LẠ MÀ HAY: Biến gốc tre thành tuyệt tác chỉ nhờ 1 cánh tay Qua sức lao động, sáng tạo của mình, ông Phan Văn Chánh ở huyện Đại Lộc (Quảng Nam) đã biến những gốc tre xù xì, xấu...
24/11/2017 11:30
Kinh Doanh Cục phó Cục đăng ký đất đai: Không đổi sổ đỏ đã cấp vì QĐ ghi tên cả gia đình Ông Mai Văn Phấn, Phó Cục trưởng Cục đăng ký đất đai cho biết, chỉ thành viên có quyền sử dụng đất thì mới ghi tên...
24/11/2017 16:00
Tin chứng khoán VN-Index đạt đỉnh, nhà đầu tư vẫn lỗ Với những nhà đầu tư nhạy bén và mạo hiểm, thời điểm này có thể tận dụng "cơn sóng" để mua theo và hưởng lợi.
24/11/2017 14:15
Cơ hội đón Tết ở Hongkong cùng ACB, tại sao không? Hãy cùng ACB điểm danh những văn hóa độc đáo tại Hongkong đang đón chờ bạn ghé thăm dịp Tết đến Xuân về này nhé.
24/11/2017 14:01
Sống sang với  thiên đường  tiện ích tại Mỹ Đình Plaza 2 Dự án Mỹ Đình Plaza 2 là tổ hợp thương mại, văn phòng và căn hộ chung cư cao cấp tọa lạc tại đường Nguyễn Hoàng,...
24/11/2017 14:00
Vì sao nhà đầu tư đang chuyển hướng? Vốn là người luôn săn nhà phố và căn hộ tại nội đô Hà Nội để cho thuê hoặc bán lại, chị Minh Châu - một nhà đầu tư...
24/11/2017 12:00
Kinh Doanh Nhân viên Apple được công ty chăm sóc như  thượng đế  với 6 đặc quyền đáng ao ước Đây là 1 trong những lý do khiến Apple trở thành nơi làm việc “vạn người mê”.
24/11/2017 11:00
   
  • Các chuyên mục khác