Hàng hóa ồ ạt giảm giá: Điện máy tìm đường sống

Thứ Tư, ngày 16/10/2013, 08:06

Không chỉ giảm giá “sốc”, các siêu thị điện máy còn đẩy mạnh nhiều kênh bán hàng khác và tăng cường dịch vụ hậu mãi nhưng vẫn không cải thiện được sự èo uột của thị trường.

Năm 2012, thị trường điện máy cực kỳ ảm đạm với mức tăng trưởng âm. Từ đầu năm 2013 đến nay, dù các doanh nghiệp (DN) nỗ lực kích cầu nhưng người tiêu dùng vẫn rất dè dặt trong chi tiêu. Tháng 9 vừa qua, sau khi các trung tâm điện máy tiếp tục tung “mưa” khuyến mãi, giảm giá sản phẩm, doanh thu dù có tăng so với tháng bình thường nhưng vẫn thấp hơn kỳ vọng của DN.

“Đại gia” ngã ngựa

Từ năm 2011 trở lại đây, ngành điện máy rơi vào khủng hoảng và phải chứng kiến sự “ra đi” của nhiều thương hiệu lớn. Tháng 6-2011, WonderBuy chính thức khai tử với mức lỗ 52 tỉ đồng sau chưa đầy 1 năm hoạt động. Cuối năm 2012, đến lượt Best Carings và Thế giới số 24G (thuộc Nguyễn Kim) đóng cửa. Đầu tháng 9-2013, Home One lần lượt đóng cửa 3 siêu thị ở đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), Đồng Nai (quận 10) và trung tâm Vincom A (quận 1, TP HCM). Tổng số vốn 200 tỉ đồng của đơn vị này trong 2 năm đã “tan theo mây khói”.

Đây chỉ là những DN lớn, có hệ thống cửa hàng và được nhiều người tiêu dùng biết đến. Ngoài ra, hàng loạt cửa hàng điện máy nhỏ sau một thời gian khai trương tại các khu dân cư cũng đã âm thầm biến mất.

Hàng hóa ồ ạt giảm giá: Điện máy tìm đường sống - 1

Thông báo giảm giá “sốc” nhiều mặt hàng điện máy được dán khắp các siêu thị điện máy, trung tâm mua sắm Ảnh: Tấn Thạnh

Theo giới chuyên môn, việc các thương hiệu lớn “chết” là điều có thể dự báo trước bởi chi phí thuê mặt bằng quá cao. Mặt bằng càng hoành tráng thì giá càng đắt, trong khi doanh số tính trên mỗi mét vuông không đủ bù đắp chi phí. Nói cách khác, DN “chết” là do đầu tư vị trí kinh doanh không thuận lợi, tài chính không đủ mạnh, thiếu kinh nghiệm thị trường nên không đáp ứng được sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, sự ra đời của hàng loạt cửa hàng, siêu thị điện máy nhỏ ở các khu dân cư, các cửa hàng chính hãng của những thương hiệu lớn và sự cạnh tranh từ các siêu thị tổng hợp (Big C, Co.opmart, Lotte Mart… đều có khu vực dành riêng cho hàng điện máy, điện gia dụng) đã chia nhỏ thị trường.

Giảm giá “sốc” và hơn thế nữa !

Với những thương hiệu còn tồn tại trên thị trường, cuộc cạnh tranh càng trở nên gay gắt và công cụ chủ yếu để thu hút khách vẫn là khuyến mãi giảm giá, hậu mãi, chăm sóc khách hàng. Từ đầu năm đến nay, các hệ thống Thiên Hòa, Chợ Lớn, Nguyễn Kim, Đệ Nhất Phan Khang... liên tục tung khuyến mãi “khủng”. Chương trình khuyến mãi, rút thăm trúng thưởng, tích lũy điểm… được các trung tâm này triển khai hầu như đều đặn hằng tháng.

Những cửa hàng điện máy nhỏ cũng đua theo bằng các tờ rơi quảng cáo giảm giá “sốc” một số mặt hàng, tặng kèm quà và tấn công trực tiếp vào đối tượng khách hàng là người dân trong khu vực cửa hàng trú đóng. Thế nhưng, lượng người mua vẫn rất thưa thớt.

Siêu thị Điện máy Chợ Lớn ở chung cư Khánh Hội, quận 4, TP HCM treo bảng khuyến mãi đến 50%. Trong đó, hàng loạt tivi, tủ lạnh, máy giặt, nồi cơm điện cao cấp được “ép” giá xuống ngang các mặt hàng bình thường cùng loại.

Siêu thị Điện máy Thiên Hòa, sau chương trình khuyến mãi suốt tháng 9, nay tiếp tục tung ra nhiều chương trình khuyến mãi ồ ạt để kích cầu thị trường nhằm thu hút khách hàng. Ông Trần Tấn Hoàng Hậu, Giám đốc Marketing hệ thống siêu thị điện máy Thiên Hòa, cho biết sức mua yếu buộc các nhà kinh doanh phải liên tục chạy chương trình để kích cầu.

“Người tiêu dùng hiện có quá nhiều lựa chọn và họ ưu tiên những điểm mua sắm có nhiều ưu đãi hơn. Hưởng ứng Tháng Khuyến mãi của TP HCM, trong tháng 9 vừa qua, Thiên Hòa chấp nhận cắt toàn bộ lợi nhuận để giảm giá gần 10.000 mã hàng. Tháng 10, hệ thống cũng trích một phần lãi gộp để thực hiện nhiều chương trình rút thăm trúng thưởng và các chính sách hỗ trợ khách hàng…” - ông Hậu cho biết.

Ngoài khuyến mãi giảm giá, mở rộng nhiều kênh bán hàng để thu hút khách, một số siêu thị điện máy còn phối hợp với các ngân hàng (HSBC, Vietcombank, ANZ, Sacombank) triển khai chương trình bán hàng trả góp lãi suất 0%. Song song đó, một số hệ thống siêu thị điện máy đóng cửa bớt các trung tâm lỗ và đẩy mạnh bán hàng trực tuyến. Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Chợ Lớn và Đệ Nhất Phan Khang đều ưu đãi giảm giá 3%-10% cho khách hàng mua sắm online và xem đây là một kênh quảng cáo khá hiệu quả, ít tốn kém...

Người tiêu dùng hưởng lợi

Theo giám đốc một hệ thống siêu thị điện máy ở TP HCM, muốn có được giá tốt, nhà bán lẻ phải cam kết về doanh số với các hãng, đồng nghĩa việc ôm một lượng lớn hàng và chịu áp lực lớn về vòng quay vốn, chi phí kho bãi, nhân sự... Tùy vào chiến lược của từng nhà bán lẻ mà họ sẽ có cam kết doanh số về dòng/chủng loại sản phẩm khác nhau, dẫn đến hiện tượng cùng một sản phẩm nhưng hệ thống này có giá rẻ hoặc đắt hơn hệ thống kia, hệ thống nào càng bán được nhiều hàng thì càng có nhiều cơ hội bán với giá tốt nhất cho khách.

Vì vậy, những DN quản trị kém, đầu tư vị trí kinh doanh không thuận lợi, tài chính không đủ mạnh và thiếu kinh nghiệm khi chọn phân phối sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng sẽ khó tồn tại. Hiện giá hầu hết các mặt hàng điện máy đã về sát giá gốc. Người tiêu dùng nếu chịu khó khảo sát giá giữa các hệ thống sẽ được hưởng lợi nhiều nhất về giá.

 

Theo Thanh Nhân - Ngọc Mai (Người lao động)
Siêu thị Co.opmart sợ hỗn loạn vì chuẩn bị tổ chức Black Friday Từ ngày mai 21/11/2017, lần đầu tiên hệ thống siêu thị hàng tiêu dùng nhanh là Co.opmart và Co.opXtra thử nghiệm...
20/11/2017 12:00
Giá xăng Hôm nay, giá xăng dầu có thể tiếp tục tăng Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu ở phía Nam cho biết 15 ngày...
20/11/2017 10:30
Cây cảnh hoa cảnh Kiệt tác sanh  Phố cổ Hà Nội  giá tỷ đồng chưa bán đẹp cỡ nào? Vợ, con khóc, họ hàng can ngăn, nhưng ông Ngọ vẫn quyết bán con trâu “đầu cơ nghiệp” để lấy tiền… “chơi” cây. Sau 20...
20/11/2017 09:00
Đắt - Độc - Lạ Thưởng trà sang chảnh bằng ấm ngọc hoàng gia trị giá 218 tỷ Trên thế giới hiện chỉ còn ba chiếc ấm ngọc tương tự.
20/11/2017 08:15
Kinh Doanh Choáng với trại nấm linh chi  khủng  của kỹ sư về vườn Năm 2000, ông Nguyễn Văn Tuệ - một kỹ sư công nghệ sinh học, với khát khao xây dựng được thương hiệu và đưa sản phẩm...
19/11/2017 17:00
Kinh Doanh Nước mắt ở làng nghề nuôi trồng thủy sản sau bão dữ Hơn 10 ngày kể từ khi cơn bão số 12 (Damrey) đi qua, tàn phá nặng nề địa bàn Phú Yên, Khánh Hòa, trên gương mặt ngư...
19/11/2017 14:00
Giá vàng Giá vàng hôm nay (20/11): Hạ nhiệt sau tăng nóng Hôm nay 20/11, giá vàng thế giới đã hạ nhiệt sau phiên tăng nóng cuối tuần khi đồng USD dần hồi phục.
20/11/2017 11:30
Thị trường bất động sản  Há hốc mồm  với nội thất của ngôi nhà có vẻ ngoài thô ráp xù xì Ngôi nhà này chính là minh chứng tiêu biểu cho câu nói “Đừng nhìn mặt mà bắt hình dong”.
20/11/2017 11:12
Dòng vốn đổ vào BĐS nghỉ dưỡng Phú Quốc trước cơ hội đặc khu Mỗi căn biệt thự đẳng cấp ở bãi Kem Phú Quốc chỉ cách bờ biển vài bước chân, nếu so sánh với các biệt thự biển có...
20/11/2017 10:00
Thị trường bất động sản Cải tạo chung cư xuống cấp: Nhiều năm vẫn giậm chân tại chỗ Trên địa bàn cả nước, hàng nghìn chung cư cũ hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhưng sau 10 năm kể từ khi có chủ trương...
20/11/2017 09:36
Các khu căn hộ kiểu mới được lòng người mua trẻ Thị trường bất động sản cuối năm 2017 đang cho thấy bức tranh hết sức sôi động khi phân khúc căn hộ dành cho giới trẻ...
20/11/2017 08:00
Doanh nhân và 1001 cách làm giàu Con đường thành công của Kazuo Hirai, sếp Nhật lập dị của Sony Nét độc đáo trong phong cách lãnh đạo của Kazuo Hirai đã vực dậy doanh thu của tập đoàn Sony nói chung và bộ phận...
20/11/2017 05:00
   
  • Các chuyên mục khác