Khan hiếm phi công trầm trọng

Thứ Hai, ngày 03/10/2016, 08:26

Với tốc độ mua sắm máy bay lớn chưa từng có, Việt Nam đang đối mặt nguy cơ thiếu trầm trọng nhân sự kỹ thuật cao để khai thác, vận hành đội bay lên đến gần 400 chiếc trong 20 năm tới.

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết căn cứ theo kế hoạch phát triển đội máy bay của các hãng hàng không, đến năm 2020, cả nước cần khoảng 2.680 phi công thương mại. So với số lượng phi công hiện có, số lượng phi công cần bổ sung là khoảng 1.320 người.

Thiếu cả thợ máy

Theo số liệu của Cục HKVN, mỗi năm, các hãng hàng không nội địa như Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA), Vietjet (VJ) và Jetstar Pacific Airlines (JPA) cần khoảng 200- 250 phi công. Bên cạnh đó, nhu cầu huấn luyện chuyển loại từ lái phụ lên lái chính, từ học viên phi công đào tạo cơ bản lên lái phụ đối với các loại máy bay đang khai thác cũng cần khoảng 170-200 lượt/năm.

Ông Phan Xuân Đức, Phó Tổng Giám đốc VNA, cho biết doanh nghiệp này hiện có gần 1.000 phi công cho các chủng loại máy bay đang khai thác thuộc 2 nhà sản xuất Airbus và Boeing gồm A320/321, A330, A350 WXB và B777, B787. Đội ngũ phi công này thuộc 33 quốc tịch, trong đó người Việt chiếm 73%, chủ yếu là nam (chỉ có 15 phi công nữ).

Trung bình mỗi năm, hãng cần tuyển dụng ít nhất khoảng 100 phi công. Trong một vài năm tới, các hãng hàng không đặt hàng với lượng máy bay gấp 2-3 lần số hiện có, kéo theo nhu cầu nhân sự kỹ thuật cao, bao gồm cả đội ngũ phi công rất lớn.

Khan hiếm phi công trầm trọng - 1

Các hãng hàng không Việt Nam đang rất cần phi công Ảnh: NGỌC HẰNG

Cục trưởng Cục HKVN Lại Xuân Thanh nhận định ngành hàng không Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển rất nhanh, thậm chí có hãng có biểu hiện phát triển nóng. Các hãng đều muốn phát triển đội máy bay trong khi chưa chuẩn bị dẫn đến tình trạng khủng hoảng thiếu nhân lực kỹ thuật cao như phi công, thợ máy…

Giải pháp được đưa ra hiện nay là cần đẩy nhanh việc thiết lập cơ sở đào tạo phi công cơ bản hoàn chỉnh tại Việt Nam; tiếp tục củng cố các cơ sở đào tạo đã được Cục HKVN cấp chứng nhận bảo đảm duy trì và nâng cao năng lực đào tạo, huấn luyện chuyên ngành hẹp, chuyên sâu phục vụ trực tiếp cho sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp...

Ràng buộc chặt nguồn nhân lực

Tình trạng thiếu hụt phi công cũng đang là vấn đề ngành hàng không thế giới phải đối mặt. Bốn nhà chế tạo máy bay gồm Airbus, Boeing, Bombardier và Embraer mỗi tuần xuất xưởng khoảng 28 máy bay mới, rất nhiều trong số đó thuộc đơn hàng của các nước châu Á - Thái Bình Dương, kéo theo nhu cầu rất lớn về phi công.

Vào tháng 8-2013, báo cáo Tầm nhìn thị trường kỹ thuật và phi công giai đoạn 2013-2032 của Hãng Boeing ước tính cần khoảng nửa triệu phi công lái máy bay thương mại để vận hành tất cả máy bay mới trong 20 năm nữa. Do đó, cùng với việc bán máy bay, Boeing và Airbus có các ký kết với khách hàng về hỗ trợ đào tạo nhân lực thông qua việc mở các trường đào tạo phi công ở Singapore, Hàn Quốc, Úc, Nhật Bản, Trung Quốc.

Do thiếu hụt trầm trọng nên nghề lái máy bay ở Việt Nam bị ràng buộc bởi nhiều quy định khắt khe nhằm hạn chế tình trạng giành giật nhân sự cấp cao như đã xảy ra năm 2014 khi hàng loạt phi công của VNA cáo ốm, sau đó xin nghỉ việc chuyển sang lái cho hãng khác.

Theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, khi chấm dứt hợp đồng lao động, phi công phải có trách nhiệm hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng đào tạo, hợp đồng lao động và các thỏa thuận liên quan. Điều này có nghĩa là đối với các phi công được cử đi đào tạo theo ngân sách của nhà nước hoặc của các hãng hàng không, cơ hội “nhảy việc” trước thời hạn hợp động rất khó vì phải bồi thường có thể lên đến hàng tỉ đồng.

Cạnh tranh khốc liệt

Năm 2016, ngành hàng không Việt Nam dự báo đạt tổng sản lượng 76 triệu lượt hành khách và 1,1 triệu tấn hàng hóa thông qua các cảng hàng không, sân bay trong cả nước. Đây cũng là thời điểm Việt Nam tăng tốc đạt mục tiêu phát triển thị trường hàng không đứng thứ tư trong ASEAN, tăng 1 bậc so với mốc đạt được trong năm 2015. Cục HKVN cho biết tính đến nay, có tổng cộng 56 hãng hàng không nước ngoài mở đường bay đến Việt Nam, điểm đến là Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, TP HCM, Phú Quốc... Số đường bay quốc tế đến Việt Nam đã vượt mốc 100.

Tại thị trường nội địa, các hãng hàng không đã có 50 đường bay nối các tỉnh, thành phố. Theo các hãng hàng không, đường bay nội địa gần như đã bão hòa, tốc độ mở đường bay mới sẽ chậm lại và 2 năm trở lại đây, tăng trưởng mạnh mẽ chủ yếu ở phân khúc giá rẻ.

Thị phần của các hãng gần đây cũng có sự thay đổi đáng kể. VNA vẫn chiếm lĩnh thị trường lớn nhất, khoảng 42,8% nhưng không vượt xa so với hãng ở vị trí thứ hai là VJ. Tính đến nửa đầu năm nay, VJ đã chiếm khoảng 40,2% thị trường nội địa, còn JPA và Vasco lần lượt nắm 14,8% và 2,2%.

Mức độ cạnh tranh của các hãng nội địa được nhận biết rõ nhất trong chính sách giá. Nếu như trước đây, các hãng làm giá khuyến mãi theo mùa, theo tháng thì nay được bổ sung giá khuyến mãi theo tuần, ngày và thậm chí là theo giờ. Ngay cả chính sách giá mùa cao điểm Tết cũng có nhiều mức thấp phù hợp sức mua của người lao động phổ thông, có thể sắp xếp công việc bay sớm trước Tết khoảng 10 ngày.

Hai hãng hàng không lớn nhất là VNA và VJ cho biết đều lên kế hoạch cung ứng khoảng 1,5 triệu vé vào đợt cao điểm Tết. Trong khi đó, JPA có kế hoạch cung ứng trên 18.000 chỗ/ngày để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách. Đặc biệt, JPA bán vé chỉ từ 11.000 đồng cho hành khách bay lệch đầu trên 20 đường bay nội địa và quốc tế.

Theo Tô Hà (Người lao động)
Ngày Black Friday Black Friday: Ham rẻ mua iPhone 6 giá 100USD, ai ngờ chỉ nhận được khoai tây sống Cô nàng tưởng mua được chiếc iPhone 6 chính hãng với giá hời, ai ngờ nhận được vỏ hộp điện thoại với 11 miếng khoai...
23/11/2017 18:00
FUSO khai trương đại lý chuẩn 3S đầu tiên tại Tây Nam Bộ Thương hiệu xe tải và xe khách chất lượng cao đến từ Nhật Bản FUSO và Công ty Cổ phần dịch vụ ôtô Hàng Xanh chính...
23/11/2017 16:00
Giá xe ô tô Giá ô tô giảm mạnh, nôn nóng vay mua luôn hay quyết đợi 2018? Tiết lộ của một chuyên viên tín dụng ngân hàng cỡ vừa tại Hà Nội, với cá nhân anh, số lượng khách tiếp cận làm thủ...
23/11/2017 16:00
Kinh Doanh Người Việt ăn mì gói  " khủng "  hàng đầu thế giới Tính trung bình, mỗi người Việt tiêu thụ hơn 50 gói mì/năm, đưa Việt Nam đứng top trên bản đồ tiêu thụ mì gói toàn...
23/11/2017 14:20
Khách hàng rầm rộ mua sắm siêu giảm giá kiểu Black Friday của Co.opmart Lần đầu tiên hệ thống siêu thị hàng tiêu dùng nhanh trong nước là Co.opmart và Co.opXtra thử nghiệm hình thức đồng...
23/11/2017 14:00
Tiêu chí lựa chọn cửa cuốn an toàn Khi thị trường Cửa cuốn Việt Nam đang ngày càng rối loạn với nhiều dòng sản phẩm có nhãn hiệu không rõ ràng, không...
23/11/2017 12:00
Thị trường bất động sản Đột nhập  trụ sở phi thuyền  5 tỷ đô sắp ra mắt của Apple Trụ sở có tên Apple Park có hình dáng hoành tráng như một chiếc phi thuyền đang ít nhiều gây tò mò cho toàn thế giới.
23/11/2017 18:00
Giới đầu tư nhà giàu Hà thành đang đổ tiền vào đâu? Khi kênh đầu tư vàng đang đi ngang về giá, đầu tư chứng khoán dễ gặp rủi ro và gửi tiết kiệm ngân hàng tiếp tục ở mức...
23/11/2017 16:00
Kinh Doanh Vụ chỉ được rút tối đa 5 triệu/ngày: NHNN nói gì? Ngân hàng Nhà nước cho rằng Dự thảo dự kiến mở rộng phạm vi dịch vụ tại POS, thực tế là nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu...
23/11/2017 15:30
Vì sao dự án The Golden Armor - B6 Giảng Võ gây sốt? The Golden Armor tọa lạc tại trung tâm hành chính quốc gia – quận Ba Đình – khu vực được chú trọng về cơ...
23/11/2017 14:00
Ngân hàng Bắc Á khai trương thêm điểm giao dịch mới tại Gia Lâm, Hà Nội Sáng ngày 23/11/2017, Ngân hàng TMCP Bắc Á Chi nhánh Gia Lâm tưng bừng khai trương mới Phòng giao dịch Trâu Quỳ tại...
23/11/2017 14:00
Kinh Doanh Lãi suất tiền gửi tăng - giảm đan xen Trong khi Ngân hàng TMCP Ngoại thương giảm lãi suất, nhiều ngân hàng khác lại tăng
23/11/2017 13:55
   
  • Các chuyên mục khác