Không có xe giá rẻ kể cả khi thuế bằng 0%

Thứ Tư, ngày 06/08/2014, 07:48

Trao đổi với Tiền Phong, TS Dương Đình Giám, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp (Bộ Công Thương)- “cha đẻ” của Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 cho rằng, Chiến lược không thất bại, chỉ là không thành công toàn diện như mục tiêu đã đề ra.

Không thành công toàn diện

Hiện nay có nhiều ý kiến cho rằng Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam trong hơn 10 năm qua đã hoàn toàn thất bại, ông nghĩ sao về nhận định này? 

Trước hết, cần nói rõ, các sản phẩm của công nghiệp ô tô được chia làm 2 nhóm: nhóm 1 là nhóm xe thương mại gồm xe tải và xe khách, nhóm thứ 2 là xe cá nhân. Nói đến công nghiệp ô tô, mọi người thường chỉ chú ý đến nhóm xe cá nhân vì đó là loại xe trực tiếp liên quan đến người tiêu dùng, mà quên đi nhóm xe thương mại, nên mới quy chụp như vậy. 

Thật ra, Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô lần đầu (năm 2004) không thất bại, chỉ là không thành công toàn diện như mục tiêu đã đề ra. Xe tải sản xuất và lắp ráp trong nước đã đáp ứng được khoảng trên 60%, xe khách đáp ứng được trên 80%.

Vậy chiến lược mới có điểm gì khác biệt, thưa ông?

Không có xe giá rẻ kể cả khi thuế bằng 0% - 1

TS Dương Đình Giám.

Chiến lược mới có 3 điểm khác biệt cơ bản. Thứ nhất, Chiến lược lần này sẽ tập trung vào các phân khúc mà chúng ta còn yếu, nhưng nhu cầu thị trường đang rất lớn, như các loại xe tải dưới 3 tấn, xe nông dụng đa chức năng phục vụ nông nghiệp, nông thôn; xe khách vận chuyển từ tầm ngắn đến tầm trung. 

Thứ hai, Chiến lược có thêm cơ chế, chính sách cho khu vực tiêu dùng, tập trung vào việc kích cầu tiêu dùng của người dân. Điểm khác biệt thứ 3 là cách thức xây dựng chiến lược, chính sách được đưa ra có sự tham vấn của cộng đồng doanh nghiệp.

Như vậy dòng xe cá nhân sẽ không còn là chủ lực của chiến lược mới?

Chiến lược được phê duyệt lần này đã bỏ dòng xe chủ lực. Thay vì chỉ tập trung vào xe cá nhân, chiến lược mới sẽ tập trung vào một số phân khúc xe cụ thể trong dòng xe thương mại: Xe tải đến 3 tấn, xe khách vận tải tầm ngắn, tầm trung, xe nông dụng đa chức năng phục vụ nông nghiệp, nông thôn. 

Trong bản Chiến lược mới không có các chính sách cụ thể về thuế cho xe cá nhân, vì sao?

Kiến nghị về Chính sách thuế đã được Bộ Công Thương đề xuất rất rõ ràng, nhưng một số kiến nghị cụ thể về các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cho các loại xe chưa được Chính phủ đưa vào, mà còn phải chờ các cơ quan quản lý nhà nước trình và được Quốc hội phê duyệt vào kỳ họp tới.

Không có xe giá rẻ kể cả khi thuế bằng 0% - 2

Theo ông Dương Đình Giám, Việt Nam không thiếu những nhà sáng chế nhưng không được ai quan tâm. Ảnh chụp tại Cty Vinaxuki. Ảnh: Hồng Vĩnh

Sẽ không có xe giá rẻ

Campuchia đã sản xuất được ô tô, phải chăng công nghiệp sản xuất ô tô cá nhân Việt Nam đang tụt hậu?

Nhìn thực lực ngành cơ khí ô tô Việt Nam và Campuchia thì có thể thấy ngay, ngành cơ khí Việt Nam hơn nhiều mặt. Cái cần nể phục ở đây là sáng chế xe điện là của một cá nhân, nhưng đã được các doanh nghiệp quan tâm, hỗ trợ. Việt Nam không thiếu những nhà sáng chế, kể cả các sản phẩm cần kỹ thuật cao, như trực thăng, tàu ngầm, nhưng không được ai quan tâm, đầu tư. 

Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho rằng, sản lượng tiêu thụ ô tô ở Việt Nam quá ít, trong khi giá thành luôn đắt hơn khối ASEAN tới 20%, nên khó phát triển công nghiệp hỗ trợ. Ông nghĩ sao về nhận định này?

Bài toán công nghiệp hỗ trợ mà VAMA đặt ra là đúng, làm ra ít thì giá đắt, giá đắt không bán được, không làm thì lại phải đi nhập. 

Tỷ lệ nội địa hóa đối với các loại xe cá nhân nói chung chỉ đạt khoảng trên 10%, với các sản phẩm chưa đòi hỏi công nghệ cao, như lốp, ghế, gương kính, lazăng… 

Còn lại, các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho công nghiệp ô tô phức tạp hơn thì vẫn chưa làm được. Thực tế đó đòi hỏi các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cần đầu tư, nâng cao năng lực công nghệ để làm được đạt chuẩn, đạt chất lượng chứ chưa nói đến đắt hay rẻ. 

Chiến lược có thay đổi gì để đẩy mạnh nội địa hóa, thưa ông?

Chiến lược và Quy hoạch lần này có nhiều chính sách cho sản xuất, xuất khẩu và ngành công nghiệp hỗ trợ. Áp mức thuế trần cho linh kiện nhập khẩu. Nếu làm ô tô mà đến cái vỏ cũng phải đi nhập thì chẳng có nghĩa là làm. 

Ngoài ra, cần tạo mối liên kết giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước, nếu các doanh nghiệp FDI cứ nhập khẩu mà không sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp trong nước thì mãi sẽ là 2 khu vực tách biệt. 

“Chiến lược lần này thực chất là để khẳng định Việt Nam quyết tâm xây dựng ngành công nghiệp ô tô, chứ không phải để người Việt có ô tô đi”.

TS Dương Đình Giám

Năm 2018 thuế nhập khẩu về 0%, liệu người tiêu dùng Việt Nam có thể tiếp cận được với xe giá rẻ, thưa ông?

Lẽ thông thường là như vậy, tuy nhiên, để hạn chế nhập siêu và bảo vệ người tiêu dùng trong nước, Chiến lược cũng đề xuất cần phải kiểm soát lượng xe nhập khẩu, thông qua việc quy định tiêu chuẩn với các đại lý nhập khẩu, như về năng lực tài chính, kho bãi, chế độ bảo hành, bảo trì…. 

Cảm ơn ông!

Theo Trần Hoàng (Báo Tiền Phong)
Kinh Doanh TP.HCM: Khách  sộp  chi 55 triệu đồng mua hoa nhập ngoại dịp 20/10 Năm nay, gần sát ngày 20/10 nhưng thị trường hoa và quà tặng không sôi động như năm trước. Tuy nhiên, đã xuất hiện...
20/10/2017 18:30
Giá xăng Xăng dầu đồng loạt hạ giá trong ngày Phụ nữ Việt Nam Liên Bộ Công Thương - Tài Chính vừa có quyết định điều chỉnh giá xăng dầu bắt đầu từ 16 giờ 55 phút hôm nay.
20/10/2017 17:37
Vang Việt được chọn chiêu đãi nguyên thủ tại APEC 2017 Vào sáng ngày 17/10/2017, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban...
20/10/2017 16:57
Kinh Doanh Những bông hoa đắt nhất TG - món quà  " trong mơ "  của chị em ngày 20-10 Chúng quý hiếm đến mức đôi khi có tiền cũng chưa chắc đã mua được.
20/10/2017 15:30
Kinh Doanh Lạ mắt đàn lợn  chạy bộ  giữa  đầm lầy sa mạc Với ý tưởng “lợn đi bộ”, ông Trương Tiến Lương người huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã mạnh dạn đưa lợn rừng từ miền núi về...
20/10/2017 13:00
Vinfast công bố 2 mẫu ô tô được bình chọn nhiều nhất Sau 14 ngày bình chọn, thu hút 2 triệu lượt truy cập, gần 62.000 người tham gia, hơn 10.000 bình luận - cuộc thi...
20/10/2017 12:00
Kinh Doanh Nghề cảnh sát ở Dubai: Lái mô tô bay độc nhất vô nhị tuần tra trên phố Đây đồng thời cũng là chiếc mô tô bay đầu tiên được thử nghiệm lái bởi con người.
21/10/2017 05:00
Doanh nhân và 1001 cách làm giàu Cậu bé nghèo nhập cư trở thành tỷ phú nhờ truyền hình cáp Rocco Commisso là một trong những nhân vật mới xuất hiện trong danh sách tỷ phú Fores 400 năm 2017. Hiện ông sở hữu...
20/10/2017 21:00
Chuyện về những tỷ phú giàu nhất thế giới Tỷ phú chơi ngông Richard Branson:  Hãy gạt bỏ tư tưởng làm việc vì tiền Không giống như những doanh nhân khác, Branson hiếm khi tính toán đến lợi nhuận trong kinh doanh. Lợi ích của sản...
20/10/2017 18:30
Cơ hội đầu tư khách sạn mini giữa  cơn khát vàng  của Quảng Ninh Khu du lịch trọng điểm hàng đầu của miền Bắc đang vào đà tăng tốc ngoạn mục với “cơn khát” dịch vụ lưu trú. Theo các...
20/10/2017 18:00
Kinh Doanh Kiểm toán Nhà nước: Đổi đất lấy hạ tầng ồ ạt nguy cơ thất thoát ngân sách Quan điểm được Phó Tổng kiểm toán Nhà nước, Cao Tấn Khổng đưa ra khi tổng kết hội thảo về cơ chế hợp đồng xây dựng -...
20/10/2017 17:10
5 Seasons và bài toán đầu tư cho dự án condotel  xây để ở Là một trong những dự án tiên phong tại thị trường Hà Nội thuộc phân khúc căn hộ khách sạn nhưng lại khai thác thế...
20/10/2017 16:00
   
  • Các chuyên mục khác