Ô tô ngoại rộng đường về Việt Nam

Thứ Hai, ngày 15/05/2017, 07:55
Sự kiện: Kinh Doanh

Người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn khi các doanh nghiệp được nhập khẩu ô tô không cần có giấy ủy quyền chính hãng.

Bộ Công Thương đã công bố dự thảo nghị định về điều kiện kinh doanh, sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và bảo hành, bảo dưỡng ô tô (gọi tắt là dự thảo). Điểm mới nhất của dự thảo này là doanh nghiệp (DN) nhập khẩu ô tô không cần có giấy ủy quyền chính hãng về phân phối xe tại Việt Nam như quy định tại Thông tư 20/2011 trước đây.

Theo đó, để được Bộ Công Thương cấp mã số nhập khẩu ô tô, DN chỉ cần nộp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hoặc giấy chứng nhận đăng ký DN, hoặc giấy chứng nhận đầu tư và tài liệu chứng minh có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đáp ứng quy định.

Hạn chế tình trạng thao túng

Ông Bùi Xuân Trường, đại diện Công ty Anycar Việt Nam, cho biết: Từ tháng 6-2011, khi Thông tư 20 của Bộ Công Thương quy định điều kiện nhập khẩu ô tô phải có giấy chứng nhận ủy quyền chính hãng có hiệu lực, công ty ông cũng như rất nhiều đơn vị nhập khẩu ô tô phải ngừng hoạt động này. Thậm chí nhiều công ty phá sản, lao đao hoặc chuyển sang kinh doanh mặt hàng khác.

Do vậy, nếu quy định này được bãi bỏ như trong dự thảo trên thì nhập khẩu ô tô nguyên chiếc được cởi trói, không còn bị đóng băng như trong suốt thời gian qua nữa. Từ đó các công ty sẽ quay lại nhập khẩu và bản thân Anycar Việt Nam cũng sẽ tính toán nhập khẩu ô tô lại trong thời gian tới.

Ông Trường nhấn mạnh: “Bãi bỏ điều kiện nhập khẩu ô tô phải có ủy quyền chính hãng mang tính tích cực, tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng và cạnh tranh công bằng”.

Ô tô ngoại rộng đường về Việt Nam - 1

Nếu bỏ điều kiện có giấy ủy quyền chính hãng, người mua ô tô sẽ có thêm nhiều lựa chọn. Ảnh: QUANG HUY

Đại diện một công ty ô tô khác phân tích thêm: Từ ngày 9-3 vừa qua, Bộ Công Thương đã bãi bỏ quy định khi làm thủ tục nhập khẩu ô tô dưới chín chỗ phải nộp bổ sung giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ GTVT cấp.

Tuy nhiên, các điều kiện khác của Thông tư 20 vẫn được áp dụng. Đơn cử như các công ty muốn nhập ô tô vẫn phải có giấy chỉ định hoặc ủy quyền là nhà nhập khẩu, phân phối chính hãng hoặc hợp đồng đại lý chính hãng theo quy định. Chính vì vậy, DN nhập khẩu ô tô vẫn bị “trói tay, trói chân”.

“Nhưng nay, nếu tiếp tục bãi bỏ quy định nhập khẩu có ủy quyền chính hãng, chúng tôi sẽ tìm kiếm nguồn xe nhập khẩu giá rẻ; đưa nhiều mẫu xe cỡ nhỏ, giá hợp lý từ nhiều nước về Việt Nam nhanh nhất để cạnh tranh, tạo ra mặt bằng giá xe thấp. Điều này sẽ gây sức ép lên các DN nhập khẩu chính hãng, buộc họ phải nỗ lực để cạnh tranh, phục vụ khách hàng tốt hơn” - đại diện công ty trên phân tích.

Đồng quan điểm, giới kinh doanh ô tô nhận định bỏ quy định về chính hãng sẽ hạn chế được tình trạng thao túng thị trường ô tô nhập khẩu tại Việt Nam. Bởi lâu nay một hãng xe ngoại thường chỉ ủy quyền nhập khẩu cho một DN trong nước. Hệ quả là quyền lợi cho người tiêu dùng không được đảm bảo.

Trông chờ quy định mới

Trước ý kiến lo ngại khi bỏ quy định nhập khẩu phải có giấy ủy quyền chính hãng thì ô tô nhập khẩu không chính hãng sẽ ồ ạt vào Việt Nam, khiến thị trường sẽ biến động mạnh, bà Nguyễn Thị Hiền, phụ trách mảng phân phối ô tô đã qua sử dụng của Toyota Việt Nam, không tán thành với quan điểm này.

Bà Hiền nói: “Mở cửa nhập khẩu ô tô hay nhiều hơn dở. Bởi khi nhiều DN được nhập khẩu, giá ô tô sẽ cạnh tranh, loại bỏ được trường hợp thao túng giá và tăng nguồn thu thuế cho Nhà nước. Đặc biệt, khi đa dạng nhiều nguồn nhập, nhiều sản phẩm, nhiều mức giá thì khách hàng có nhiều cơ hội để lựa chọn hơn”.

Hơn nữa, theo bà Hiền, dự thảo cũng đã có điều kiện kèm theo cho các đơn vị nhập khẩu về bảo hành, bảo dưỡng. Đó là chưa kể các hãng xe đều bảo hành toàn cầu, nhập khẩu ở nước nào cũng được bảo hành và ô tô nhập khẩu về đều có phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng mới 100% thì sẽ được bảo hành.

Nhiều DN khác cũng tán đồng với quan điểm này và cho hay đang chờ đợi Chính phủ ban hành nghị định về điều kiện kinh doanh ô tô mới. Lý do là kể từ tháng 11-2016, kinh doanh ô tô được xếp vào các ngành kinh doanh có điều kiện. Điều này có nghĩa ngoài các quy định về đăng kiểm, hồ sơ, giấy phép kinh doanh, các DN phải đáp ứng những điều kiện mà cơ quan chức năng đưa ra mới được kinh doanh. Thế nhưng đến nay, điều kiện kinh doanh mới về ô tô vẫn chưa ra đời khiến các DN hết sức lo lắng.

Mới đây, nhóm công tác công nghiệp ô tô và xe máy thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VBF) cũng đã gửi kiến nghị lên Thủ tướng và bộ, ngành liên quan đề nghị khẩn trương thiết lập các điều kiện kinh doanh đối với ngành nghề ô tô theo đúng quy định. Qua đó để hướng dẫn DN, giúp họ có thể chủ động trong kinh doanh.

Một số điều kiện mới với ô tô

Dự thảo có nhiều điều kiện mới cho DN. Theo đó, DN sản xuất, lắp ráp và DN nhập khẩu ô tô phải thực hiện chế độ bảo hành, bảo dưỡng ô tô cho khách hàng; chịu trách nhiệm triệu hồi ô tô khi bị lỗi kỹ thuật, vi phạm quy định, quy chuẩn và chi trả chi phí cho việc triệu hồi.

Với DN nhập khẩu ô tô, phải được Bộ Công Thương cấp mã số nhập khẩu; có bộ phận quản lý hoạt động nhập khẩu ô tô, quản lý việc bán hàng, bảo hành và triệu hồi ô tô; có khu vực để ô tô nhập khẩu; có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng phù hợp với loại ô tô nhập khẩu.

Đặc biệt, với dự thảo này, DN sản xuất, lắp ráp ô tô sẽ phải thêm điều kiện quan trọng là có đường chạy thử dài tối thiểu 500 m, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật để kiểm tra được chất lượng của xe sản xuất, lắp ráp trước khi xuất xưởng.

_____________________________

Mới đây, nhiều DN đề nghị Thủ tướng, Bộ Tài chính cho phép DN nhập khẩu ô tô mở tờ khai trước ngày 1-7-2016 vẫn được tính thuế theo biểu thuế cũ khi xuất hóa đơn sau ngày 1-7-2016. Đồng thời, chỉ áp dụng thu thuế tiêu thụ đặc biệt theo Thông tư 130 của Bộ Tài chính cho các xe bán ra xuất hóa đơn sau 45 ngày kể từ ngày 1-7-2016. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã bác bỏ đề xuất trên vì cho rằng kiến nghị này “không phù hợp”.

Theo Quang Huy (Pháp luật TPHCM)

Tin cùng sự kiện Kinh Doanh

Kinh Doanh Cầm bằng đại học về quê trồng đinh lăng, trai trẻ thu gần 1 tỷ/năm Cầm bằng kỹ sư trong tay, có việc sớm lương cao ở thành phố nhưng chàng trai trẻ Đinh Văn Thuận (sinh năm 1985) ở xã...
18/11/2017 17:00
Kinh Doanh Cá không  bơi  được ra nước ngoài vì... vướng thủ tục Khi năng lực sản xuất trong nước còn hạn chế, đường ra thị trường thế giới của cá cảnh Việt Nam vẫn còn không ít...
18/11/2017 14:00
Kinh Doanh Về xứ sở hồng không hạt cổ thụ, người dân thu 8 tỷ mỗi vụ Hàng trăm gốc hồng không hạt ở xã Nam Anh, huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An) trăm tuổi vẫn trĩu quả, giúp nhiều hộ dân thu...
18/11/2017 11:00
100% mẫu máy giặt 2017 của LG sử dụng công nghệ inverter Vừa qua, Công ty LG Electronics Việt Nam (LG) chính thức ra mắt 6 mẫu máy giặt cửa trên Smart Inverter, đánh dấu...
18/11/2017 10:00
Khám phá Vinmo Nguyễn Oanh và cơ hội nhận ngay ưu đãi 15% Khai trương vào ngày 17/11/2017 tại số 2A Nguyễn Oanh, phường 7, quận Gò Vấp, showroom thứ 2 của thương hiệu nội thất...
18/11/2017 08:00
Kinh Doanh Nông dân làm giàu: Có tiền tiêu đều đều từ 300 gốc cây  " bất tử " Giữa chốn thâm sơn cùng cốc, quanh năm bao phủ bởi mây mù và hơi lạnh núi đá thuộc thôn Hấu Chua (xã Sín Chải, Tủa...
18/11/2017 08:00
Doanh nhân và 1001 cách làm giàu Công ty này kiếm được 1.000 tỷ VND/năm nhờ cung cấp…nhà vệ sinh miễn phí Điều bất ngờ là những thương hiệu tầm cỡ thế giới như Apple, Channel cũng hợp tác với công ty thú vị này.
18/11/2017 19:00
Tiền tệ Điều hành chính sách tiền tệ trước hết bảo đảm giá trị đồng Việt Nam Đó là khẳng định của Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng trong phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 17/11 vừa qua. Theo...
18/11/2017 17:00
Kinh Doanh Google, Facebook thu 100 triệu USD nhưng không đóng 1 đồng thuế nào Bộ trưởng TT-TT Trương Minh Tuấn chiều 17-11 cho biết các nhà cung cấp dịch vụ như Facebook, Google thu rất lớn,...
18/11/2017 15:00
Nhà giá rẻ Có thể cho vay lãi suất ưu đãi mua nhà ở xã hội từ năm 2018 NHNN đã có văn bản yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư ứng trước 500 tỷ đồng và chỉ đạo NHCSXH bố trí vốn 500 tỷ đồng để...
18/11/2017 13:00
Tỷ phú Larry Ellison Thú  " chơi ngông "  của tỷ phú: Chi 300 triệu USD mua đảo ở Hawaii làm  " của riêng " Larry Ellison, tỷ phú giàu thứ 7 thế giới đã bỏ ra tới 300 triệu USD để mua 98% diện tích hòn đảo tại Hawaii này.
18/11/2017 10:00
Tỷ phú Mark Zuckerberg Lấy chỗ xây trường học, Mark Zuckerberg biến người dân thành vô gia cư Các cư dân của vùng Đông Palo Alto đã đứng lên phản đối dự án xây dựng trường học được tài trợ bởi CEO của Facebook...
18/11/2017 08:00
   
  • Các chuyên mục khác