Ô tô nhập khẩu: Không nhìn thấy "cửa sáng"

Thứ Năm, ngày 02/11/2017, 16:00
Sự kiện: Kinh Doanh

Với 6.000 chiếc, xe nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam trong tháng 10 vẫn không tăng và trong tương lai có thể tiếp tục giảm sút khi điều kiện nhập khẩu ô tô từ Nghị định mới của Chính phủ được áp dụng.

Xe nhập khẩu rơi tự do

Ô tô nhập khẩu: Không nhìn thấy "cửa sáng" - 1

Thị trường ô tô Việt Nam đang trải qua thời gian biến động

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 10, kim ngạch nhập khẩu của mặt hàng ô tô ước đạt 6.000 chiếc, trị giá 135 triệu USD. Với con số này, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 10 tương đương về lượng so với tháng 9 và thấp hơn về trị giá so với con số 165 triệu USD hồi tháng 9.

Trái ngược với sự tăng trưởng thường thấy vào các tháng cuối năm, các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc tại Việt Nam cũng đang trong giai đoạn giảm xuống kỷ lục.

Diễn biến từ đầu năm cho thấy tình hình nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc đang tiếp tục có chiều hướng giảm dần.

Tính đến hết tháng 10, cả nước đã nhập khẩu về trong nước 77.000 chiếc xe ô tô nguyên chiếc các loại, đạt trị giá 1,687 tỷ USD. Con số này giảm 11,2% về lượng và 13.7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Nhập khẩu ô tô sẽ tiếp tục khó khăn

Ô tô nhập khẩu: Không nhìn thấy "cửa sáng" - 2

Nghị định 116 có nhiều quy định chặt chẽ hơn đối với xe nhập khẩu

Chưa có một “cửa sáng” nào cho giới kinh doanh ô tô nhập khẩu tại Việt Nam. Thị trường ô tô Việt Nam từ đầu năm đến nay với nhiều biến động và thiếu ổn định do những thay đổi từ chính sách sắp tới tác động khá lớn đến tâm lý khách hàng. Nhưng trong năm 2018, thị trường ô tô sẽ tiếp tục có những thay đổi lớn.

Ngày 17/10 vừa qua, Chính phủ cũng ban hành Nghị định 116/2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Nghị định có hiệu lực ngay từ ngày ký và sẽ tạo nên những thay đổi lớn của thị trường ô tô. Trong đó, “siết” lại khá mạnh các điều kiện kinh doanh ô tô nhập khẩu.

Cụ thể, Nghị định 116 mới nêu rõ, để được kinh doanh ô tô nhập khẩu, doanh nghiệp phải đáp ứng hai điều kiện là có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đúng chuẩn thuộc sở hữu, của đại lý trong hệ thống hoặc đi thuê và có văn bản xác nhận doanh nghiệp được quyền thay mặt hãng ở nước ngoài thực hiện việc triệu hồi xe tại Việt Nam.

Với quy định này, hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu không chính hãng hiện nay đều sẽ “không đạt yêu cầu”.

Nghị định 116 cũng quy định hàng loạt giấy tờ khác mà doanh nghiệp phải có như: Bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài; Bản chính phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài cấp cho từng xe; Tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài đối với nhà máy sản xuất ra kiểu loại ô tô nhập khẩu còn hiệu lực được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền nước ngoài.

Ngoài ra, Nghị định này cũng quy định mỗi một lô hàng nhập khẩu phải mang một xe đi thử nghiệm.

Các quy định mới này không chỉ khó đối với các doanh nghiệp ô tô nhập khẩu không chính hãng mà còn khó cả với doanh nghiệp nhập khẩu ô tô chính hãng đang kinh doanh tại thị trường trong nước.

Có thể, trong 2 tháng cuối năm, lượng xe nhập khẩu về thị trường Việt sẽ tăng lên để “chạy” quy định mới bởi dù có hiệu lực ngay từ ngày ký nhưng hoạt động kinh doanh nhập khẩu ô tô được thực hiện theo quy định hiện hành đến hết năm nay. Kể từ đầu năm sau, doanh nghiệp chỉ được phép nhập khẩu ô tô sau khi được cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô theo quy định tại Nghị định này.

Ngoài ra, Nghị định mới của Chính phủ cũng nêu: Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đang hoạt động được tiếp tục hoạt động trong thời hạn 18 tháng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực.

Theo Phúc Vinh (ICT News)

Tin cùng sự kiện Kinh Doanh

Kinh Doanh Lão nông lãi hơn 300 triệu/năm chỉ từ 3ha cà phê Từ 10kg hạt cà phê mua được, ông Nguyễn Văn Trinh, bản Hoa Sơn 1, xã Chiềng Mai, huyện Mai Sơn (Sơn La) tự tay ươm...
21/11/2017 19:00
Kinh Doanh Sẽ giảm thuế linh kiện để mở đường  " cứu "  ô tô nội? Sau Nghị định 116, một chính sách mới nữa có thể sắp được ban hành giúp các nhà sản xuất ô tô trong nước có thêm ưu...
21/11/2017 17:00
Kinh Doanh Giá lúa gạo miền Bắc tăng chóng mặt Từ giữa tháng 10 đến nay, giá lúa gạo tại thị trường miền Bắc tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của...
21/11/2017 15:00
Kinh Doanh Sơn La: 50.000 đồng/kg mắc ca tươi, doanh nghiệp tranh nhau mua "Nhiều doanh nghiệp lên Sơn La tranh nhau thu mua mắc ca, bà con không có đủ bán".
21/11/2017 13:00
Kinh Doanh Thâm nhập  thiên đường đồ Nhật  dưới gầm cầu Thăng Long Tận dụng khoảng đất trống dưới gầm cầu Thăng Long (Hà Nội), “siêu thị đồ cũ” Nhật Bản đã được hình thành, tồn tại...
21/11/2017 10:30
Thí sinh khởi nghiệp tranh luận về mục đích hoạt động cộng đồng Tập 6 của “1 TỶ Khởi nghiệp cùng Saigon Co.op” chứng kiến màn tranh cãi và bất đồng quan điểm giữa thí sinh và Ban...
21/11/2017 10:00
Doanh nhân và 1001 cách làm giàu Thất bại ê chề của tỷ phú Trung Quốc từng chê Apple hết thời CEO Jia Yueting của LeEco từng phát ngôn rằng Apple là công ty đã hết thời. Nhưng thật không may, trong khi doanh thu...
21/11/2017 21:00
Kinh Doanh Những đặc quyền đáng ghen tị của riêng nhân viên Facebook Tương tự Google, Apple, “ông lớn” Facebook cũng có những đặc quyền thú vị dành riêng cho nhân viên của mình.
21/11/2017 18:31
Kinh Doanh Khi nào cho phá sản ngân hàng theo quy định? Theo Luật Các Tổ chức tín dụng (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, NHNN trình Chính phủ quyết định chủ trương phá...
21/11/2017 17:00
Kinh Doanh Bộ trưởng Tài chính: Không tăng thuế ngay sau khi ra cơ chế đặc thù cho TP.HCM Trên cơ sở ý kiến tham gia thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, ý kiến của các ĐBQH, Bộ trưởng Tài...
21/11/2017 16:07
 Vũ khúc hồ Harmony : Đêm nhạc tuyệt đỉnh bên hồ Lấy cảm hứng từ miền xanh thuần khiết The Harmony, đêm nhạc hội “Vũ khúc hồ Harmony” là sự kiện đầu tiên được tổ chức...
21/11/2017 16:03
Kinh Doanh Cho phá sản ngân hàng, quỹ tín dụng: Đánh giá kỹ rủi ro,quyền lợi người gửi tiền Khi xây dựng phương án phá sản, quan điểm chỉ đạo chung của Chính phủ là phải đánh giá tác động kỹ lưỡng của việc phá...
21/11/2017 14:08
   
  • Các chuyên mục khác