Quên thương hiệu, DN hạ giá dìm nhau

Thứ Ba, ngày 14/08/2012, 07:44

Các doanh nghiệp lo cái lợi trước mắt nên tìm đủ mánh khóe, thậm chí chơi xấu nhau để cạnh tranh, trong khi đó vai trò quản lý của các cơ quan nhà nước còn khá mờ nhạt nên ước mơ những thương hiệu Việt nổi tiếng trên thị trường quốc tế vẫn mãi xa xôi.

Cạnh tranh không lành mạnh, lấy đâu thương hiệu

Tại Hội thảo “Bảo vệ thương hiệu quốc gia – Những cơ sở pháp lý” diễn ra tại TP Hạ Long vào ngày 12/8, ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen cho biết: Trên thế giới, các DN họ cạnh tranh với nhau bằng thương hiệu, bằng chất lượng còn ở Việt Nam, DN lại cạnh tranh nhau bằng giá. Theo đó, chất lượng hàng hóa ngày càng bị hạ thấp.

“Các DN làm ăn chân chính hiện nay đang phải cạnh tranh với các DN làm ăn chụp giật, đánh lừa người tiêu dùng. Sản phẩm càng nổi tiếng thì càng bị làm nhái nhiều. Đôi khi người bán cũng không thể xác định được hàng của mình là thật hay giả. Hiện tượng này đã trở nên phổ biến, dễ hiểu, ai cũng biết. Tuy nhiên điều khó hiểu là vai trò quản lý của các cơ quan chức năng lại quá mờ nhạt trong việc bảo vệ sự sáng tạo và giá trị của các DN. Cứ như thế, DN làm ăn chân chính khó tồn tại và tạo ra được một thương hiệu tốt”, ông Vũ trăn trở.

Ông Phạm Lê Tấn Phong, Giám đốc Trung tâm truyền thông Tập đoàn Tân Hiệp Phát cũng bức xúc với tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường mà cơ quan chức năng địa phương đang làm ngơ.

Ông chia sẻ: “Tại nhiều khu vực, các cơ sở sản xuất hàng giả ngang nhiên hoạt động và rầm rộ bán hàng về nông thôn, vận chuyển về các vùng nông thôn, nhất lên vùng sâu, vùng xa, biên giới thậm chí bày bán ngay tại phố phường thủ đo nhưng tất các các cơ quan địa phương đều làm ngơ không xử lý”.

Quên thương hiệu, DN hạ giá dìm nhau - 1

Hội thảo “Bảo vệ thương hiệu quốc gia – Những cơ sở pháp lý” diễn ra tại TP Hạ Long vào ngày 12/8.

Ông Phong khẳng định “DN làm ăn chân chính là người đã từng phải chịu nhiều sóng gió, thua thiệt về kiểu cạnh tranh không lành mạnh và những việc làm không minh bạch này”.

TS Võ Đại Lược cũng nhận định: “Tất cả những quốc gia có thương hiệu mạnh như chúng ta thấy đều có thể chế gồm ba yếu tố - luật pháp, bộ máy nhà nước, phương thức điều hành rất tốt. Họ biết thu hút nhân tài từ khắp nơi với những chính sách đãi ngộ hấp dẫn”. Theo chuyên gia kinh tế này, hiện Việt nam đang dung dưỡng cho những DN làm ăn chụp giật, làm nản lòng những doanh nhân có ý thức xây dựng thương hiệu mạnh, chân chính.

Trong khi vai trò của cơ quan chức năng còn khá mờ nhạt, chưa thực sự mặn mà với việc bảo vệ các DN làm ăn chân chính, mà trên thực tế các DN muốn tự bảo vệ được mình cũng hết sức khó khăn bởi theo các DN, thủ tục nhiều khê, rắc rối, thời gian theo kiện kéo dài, chi phí tốn kém.

Nhiều DN khi được hỏi về việc cạnh tranh không lành mạnh và thiếu minh bạch giữa các DN với nhau đều thẳng thắn bày tỏ: Báo chí cũng như chuyên gia đều nói chúng tôi làm ăn chụp giật nhưng chính sách không ổn định, hàng giả tràn thị trường, cơ quan chức năng lơ là. Do đó, nhiều khi để tồn tại chúng tôi cũng đành lao theo kiểu làm ăn đó.

Lối đi nào cho thương hiệu Việt

Tại Hội thảo, ông Lê Phước Vũ cho rằng có 90% hàng Việt phải vào thị trường thế giới trung gian dưới dạng thô, hoặc gia công cho các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài. Do đó, người tiêu dùng nước ngoài vẫn còn chưa có khái niệm về hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam.

Theo ông Lê Phước Vũ, hầu hết các DN của nước ta hiện nay đều chưa nhận thức đúng về vấn đề thương hiệu và sự đóng góp của thương hiệu trong giá trị sản phẩm. Ông dẫn chứng: “Trong một cuộc khảo sát do CLB Hàng Việt Nam chất cao thực hiện, chỉ có 4,2% DN cho rằng thương hiệu là vũ khí trong cạnh tranh; 5,4% cho rằng thương hiệu là tài sản của DN và chỉ có 30% DN cho rằng thương hiệu sẽ giúp bán hàng được giá cao hơn và đem lại niềm tự hào cho người tiêu dùng”.

“Việt Nam là nước nổi tiếng về cây chè, chè xuất khẩu sang thị trường các nước rất nhiều, tuy nhiên thế giới chẳng ai biết họ đang dùng chè của Việt Nam bởi chúng ta phần lớn đều xuất khẩu sản phẩm thô, yếu trong xây dựng và bảo hộ thương hiệu”, ông Đoàn Anh Tuân, Chủ tịch Hiệp Hội chè Việt Nam cũng bày tỏ về việc bảo vệ thương hiệu cho những sản phẩm của Việt Nam tại thị trường nước ngoài.

Ông Nguyễn Sĩ Dũng, Phó chủ nhiệm văn phòng Quốc Hội cho biết: “Việc bảo vệ thương hiệu cũng như bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của tổ quốc bởi nó không chỉ là riêng của DN đó mà còn là vấn đề kinh tế, vấn đề hình ảnh của cả một nước”. Theo ông Dũng các doanh nghiệp cần chú trọng và đầu tư hơn nữa cho vấn đề xây dựng và bảo vệ thương hiệu của DN mình. Hiện nay, những thương hiệu của Việt Nam ở nước ngoài đạt tới độ “nhắc tới Việt Nam là khách hàng nghĩ ngay tới sản phẩm đó và ngược lại còn quá ít”.

Thực tế ở Việt Nam hiện nay, phần lớn các DN mới chỉ quan tâm tới việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trong nước mà chưa chúng tới đăng ký ở nước ngoài. Vì vậy, không ít thương hiệu lớn của các DN Việt đã bị các công ty của nước ngoài đăng ký bảo hộ tại nước ngoài như: Cà phê Đăk Lăk năm 1997, kẹo dừa Bến Tre năm 1998, cac phê Trung Nguyên năm 2000, Vifon năm 2001, thuốc lá Vinataba và Petro năm 2002… Vụ gần nhất trong năm 2011 là cà phê Buôn Ma Thuột và nước mắm Phú Quốc. Hậu quả, các DN Việt chỉ sản xuất sản phẩm thô hoặc gia phải thông qua nước thứ ba.

Ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Ở Quảng Ninh có rất nhiều sản phẩm đặc sản có thể đưa lên thành thương hiệu và xuất khẩu rộng ra thị trường nước ngoài nhưng việc bảo hộ thương hiệu thì quá ít”. Ông cũng nhận xét: “Tính cộng đồng của các ban ngành, doanh nghiện Việt là rất yếu, hầu như chưa có sự hợp tác, mạnh ai người , mạnh ai người nấy làm”.

“Không chiếm lĩnh được thị trường thì khó vươn ra tầm quốc tế. Ngoài sự nỗ lực của doanh nghiện, Nhà nước cần phải có giải pháp tổng thể về giáo dục, đào tạo, truyền thông, tuyên truyền để tạo điều nên một văn hóa tiêu dùng thông minh, lạnh mạnh và có chiến lược. Như vậy để sẽ tránh sự lệch lạc trong thị hiếu của người tiêu dùng có phần cổ súy cho hàng nhái và nặng tâm lý sính ngoại”, ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập Đoàn cà phê Trung Nguyên chia sẻ. 

Theo Bảo Hân (Diễn đàn kinh tế Việt Nam)
Tin nóng Xăng dầu tăng giá trong ngày Nhà giáo Việt Nam Liên bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều chỉnh giá xăng dầu theo hướng tăng kể từ 15 giờ chiều nay (20/11).
20/11/2017 15:04
Kinh Doanh Xoài tượng, nhãn, chanh leo Sơn La chuẩn bị  " bay "  sang Úc, Thuỵ Sĩ Ông Hà Quyết Nghị - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Sơn La tiết lộ với phóng viên Báo NTNN là sang năm 2018, tỉnh sẽ đưa 3...
20/11/2017 13:50
Siêu thị Co.opmart sợ hỗn loạn vì chuẩn bị tổ chức Black Friday Từ ngày mai 21/11/2017, lần đầu tiên hệ thống siêu thị hàng tiêu dùng nhanh là Co.opmart và Co.opXtra thử nghiệm...
20/11/2017 12:00
Giá xăng Hôm nay, giá xăng dầu có thể tiếp tục tăng Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu ở phía Nam cho biết 15 ngày...
20/11/2017 10:30
Cây cảnh hoa cảnh Kiệt tác sanh  Phố cổ Hà Nội  giá tỷ đồng chưa bán đẹp cỡ nào? Vợ, con khóc, họ hàng can ngăn, nhưng ông Ngọ vẫn quyết bán con trâu “đầu cơ nghiệp” để lấy tiền… “chơi” cây. Sau 20...
20/11/2017 09:00
Đắt - Độc - Lạ Thưởng trà sang chảnh bằng ấm ngọc hoàng gia trị giá 218 tỷ Trên thế giới hiện chỉ còn ba chiếc ấm ngọc tương tự.
20/11/2017 08:15
Thị trường bất động sản Hà Nội: Thổi giá đất vì quy hoạch cầu qua sông Hồng Phương án xây cầu Tứ Liên vẫn chưa được phê duyệt, song giới đầu nậu bất động sản (BĐS) đã tỏ ra “tường tận” quy...
20/11/2017 14:55
TP.HCM: Khan hiếm căn hộ văn phòng linh hoạt trong diện tích Nguồn cung căn hộ office-tel với diện tích linh hoạt đang trở nên khan hiếm tại trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, khi...
20/11/2017 14:00
Giá vàng Giá vàng hôm nay (20/11): Hạ nhiệt sau tăng nóng Hôm nay 20/11, giá vàng thế giới đã hạ nhiệt sau phiên tăng nóng cuối tuần khi đồng USD dần hồi phục.
20/11/2017 11:30
Thị trường bất động sản  Há hốc mồm  với nội thất của ngôi nhà có vẻ ngoài thô ráp xù xì Ngôi nhà này chính là minh chứng tiêu biểu cho câu nói “Đừng nhìn mặt mà bắt hình dong”.
20/11/2017 11:12
Dòng vốn đổ vào BĐS nghỉ dưỡng Phú Quốc trước cơ hội đặc khu Mỗi căn biệt thự đẳng cấp ở bãi Kem Phú Quốc chỉ cách bờ biển vài bước chân, nếu so sánh với các biệt thự biển có...
20/11/2017 10:00
Thị trường bất động sản Cải tạo chung cư xuống cấp: Nhiều năm vẫn giậm chân tại chỗ Trên địa bàn cả nước, hàng nghìn chung cư cũ hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhưng sau 10 năm kể từ khi có chủ trương...
20/11/2017 09:36
   
  • Các chuyên mục khác