Rất ít doanh nghiệp Việt biết "tự vệ"

Thứ Ba, ngày 21/10/2014, 16:56

Theo VCCI, các biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ được xem là ba tấm lá chắn của hệ thống các biện pháp phòng vệ thương mại, tuy nhiên hiện có rất ít doanh nghiệp có thể sử dụng công cụ này.

Theo số liệu thống kê của Ban Thư ký, Hội đồng tư vấn về Phòng vệ Thương mại Trung tâm WTO - VCCI, tính đến tháng 9/2014, Việt Nam mới chỉ tiến hành 3 vụ điều tra chống bán phá giá đối với hàng nhập khẩu. Trong đó, có 2 vụ điều tra tự vệ (vụ kính nổi 2009 và vụ dầu thực vật 2012) và 1 vụ điều tra chống bán phá giá đối với thép không gỉ cán nguội (tháng 7/2013).

Trong khi đó, nhiều loại sản phẩm mà Việt Nam đang nhập khẩu nhiều, đặc biệt là hóa chất, nhựa, dệt may, kim loại, điện tử… đã và đang là đối tượng bị kiện chống bán phá giá ở nhiều nước.

Rất ít doanh nghiệp Việt biết "tự vệ" - 1

Ảnh minh họa

Thống kê từ năm 1994 đến nay, tổng số vụ kiện phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam là 77 vụ. Trong đó, có đến 55 vụ kiện chống bán phá giá, 7 vụ chống trợ cấp và 15 vụ kiện tự vệ. 

Tháng 9 vừa qua, Bộ Công Thương đã ra quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thép không gỉ cán nguội, tạo bước đột phá cho các doanh nghiệp trong nước tự bảo vệ mình. Do đó, việc kiện tự vệ, chống bán phá giá sẽ được các nước áp dụng thường xuyên hơn, nhất là với Việt Nam trong thời kỳ hội nhập kinh tế toàn cầu sâu hơn.VCCI cho biết, trong thương mại quốc tế, biện pháp chống bán phá giá có thể đối phó hữu hiệu với hành vi bán sản phẩm giá thấp nhằm chiếm lĩnh thị trường, tiến tới loại bỏ dần đối thủ cạnh tranh.

Còn biện pháp tự vệ là một công cụ bảo vệ ngành sản xuất hàng hóa tương tự hoặc cạnh tranh trực tiếp trong nước trong trường hợp khẩn cấp, nhằm hạn chế thiệt hại nghiêm trọng cho sản xuất.

Vì vậy, VCCI cho rằng, các doanh nghiệp cần chủ động khởi kiện nếu thấy hàng nhập khẩu gây hại.

Theo Mịnh Anh (Đời sống pháp luật)
   
  • Các chuyên mục khác