Thời trang Thái “đá tranh sân” Việt: Vừa mừng vừa lo

Thứ Sáu, ngày 26/09/2014, 05:47
Sự kiện: Đồ lót – Đồ bơi

Quần áo, mỹ phẩm Thái Lan “càn quét” thị trường Việt khiến doanh nghiệp trong nước lo ngay ngáy vì khó cạnh tranh.

Sốt hàng thời trang Thái trên thị trường Việt

Khác với những năm trước đây khi mặt hàng Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường, ngày nay, người tiêu dùng Việt đã chẳng còn mấy mặn mà với những trang phục, mỹ phẩm được gắn mác “Made in China”. Nhận thấy “thời điểm vàng” này, các mặt hàng quần áo, dầu gội, mỹ phẩm Thái Lan đã “đổ bộ” đúng lúc, tạo thành “cơn bão” lớn càn quét các thị trường bán buôn, bán lẻ Việt Nam.

Thời trang Thái “đá tranh sân” Việt: Vừa mừng vừa lo - 1

Thời trang, mỹ phẩm Thái Lan ngập tràn thị trường Việt.

Dạo qua những siêu thị, phố buôn bán quen thuộc từ Bắc chí Nam, chị em dễ dàng nhận thấy những quầy hàng trưng biển: “Hàng Thái Lan”, “Áo phông Thái Lan”… mọc lên như nấm. Lượng khách ra vào tại những cửa hàng này luôn ổn định, thường là những khách hàng trung lưu, có điều kiện kinh tế từ khá trở lên.

Các mặt hàng Thái Lan được người Việt yêu thích nhất là áo phông, quần jeans, quần áo trẻ em, các loại mỹ phẩm, dầu gội, sữa tắm, thuốc giảm cân…

Trăm ngả vào Việt Nam của hàng Thái Lan

Sở dĩ hàng Thái Lan “chinh phục” được chị em Việt là vì hội đủ yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Trong khi người Việt đã bão hòa, “tẩy chay” những kiểu váy áo Trung Quốc giá rẻ nhưng chất liệu và gia công đều kém thì hàng Thái Lan tràn vào, vừa đáp ứng tiêu chí giá cả phải chăng, so với thời trang Hàn Quốc, Nhật Bản, vừa có chất lượng tương đối tốt.

Chị Hạnh (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) từng kinh doanh hàng Thái Lan lâu năm cho biết: “Cả khách nam lẫn nữ đều thích hàng Thái, vì dễ mặc mà chỉn chu hơn hàng Trung Quốc. Áo phông Thái có chất liệu dày dặn hơn hẳn, thấm hút mồ hôi tốt là mặt hàng năm nào cũng chạy.”

Hàng Thái Lan “đổ bộ” Việt Nam qua nhiều con đường khác nhau. Nhờ có sự góp mặt của các “đại gia” trong lĩnh vực kinh doanh Thái Lan, các mặt hàng của quốc gia láng giềng đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Việt. Một trong số đó phải kể đến việc trung tâm mua sắm R. của nhà bán lẻ Central, Thái Lan vừa được cấp phép đưa vào hoạt động ở TP.HCM.

Trước đó, trung tâm R. cũng đã ra mắt rầm rộ tại Royal City, Hà Nội. Những sản phẩm được bán tại khu thương mại hào nhoáng nhưng lại rất hợp túi tiền người Việt dự kiến sẽ “lên ngôi” trong thời gian tới.

Không chỉ dừng lại ở các khu thương mại, siêu thị, hàng Thái Lan cũng xuất hiện ồ ạt tại các phố buôn bán, cửa hàng và các trang kinh doanh trực tuyến. Ở thành phố Hồ Chí Minh, người dân dễ tìm thấy quần áo, mỹ phẩm Thái tại chợ An Đông, chợ Bình Thới… Tại Hà Nội, hàng Thái có bán tại các phố Kim Mã, phố Phạm Ngọc Thạch…

Thời trang Thái “đá tranh sân” Việt: Vừa mừng vừa lo - 2

Một cửa hàng kinh doanh giày dép Thái Lan.

Ngoài ra, các doanh nghiệp Thái Lan cũng thường xuyên phối hợp, tổ chức các hội chợ giới thiệu mặt hàng tiêu dùng tại Triển lãm Giảng Võ, Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô… thu hút sự quan tâm của nhiều chị em.

Nhìn thấy mối lợi từ kinh doanh hàng Thái, nhiều người cũng kinh doanh các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm dưới hình thức “xách tay”. Họ mở các cửa hàng bán online hoặc kiếm thêm bằng cách bán cho người quen sau mỗi dịp đi công tác, du lịch tại quốc gia này.

Chị Lan Hoa (Hoa Lư, Hà Nội) là giám đốc một trung tâm tiếng Anh đa quốc gia, có cả trụ sở tại Thái Lan. Mỗi lần đi công tác tại đây, chị đều không quên “xách” về vô vàn mặt hàng đủ chủng loại từ quần áo, túi xách, phụ kiện, giày dép cho tới mỹ phẩm, dầu gội, sữa tắm dê… Chỉ loanh quanh bán cho những người quen biết nhưng hàng của chị Hoa lúc nào cũng hết veo.

Thời trang Thái “đá tranh sân” Việt: Vừa mừng vừa lo - 3

Người dân đổ xô vào mua sắm tại các hội chợ triển lãm hàng Thái Lan.

Hàng Thái vào Việt Nam: Đáng mừng hay đáng lo?

Thời trang, mỹ phẩm Thái Lan ngập tràn thị trường Việt giúp nâng cao chất lượng đời sống của người Việt nhưng cũng đặt ra một bài toán lớn cho những nhà kinh doanh nội địa.

Trên thực tế, thói quen “sính ngoại”, chuộng hàng Thái ăn sâu vào tâm tưởng người Việt khiến họ đôi khi đánh giá quá cao hàng Thái so với hàng Việt. Trước sự thâm nhập sâu của quần áo, mỹ phẩm Thái, doanh nghiệp Việt càng thêm khó khăn trong việc bán cho khách hàng nội địa, càng khó hơn nếu định “mang chuông đi đánh xứ người”.

Hiện nay, hàng Thái Lan còn đang chịu thuế, giá bị đội lên mà vẫn hút khách. Trong tương lai, với quá trình hội nhập ngày càng nhanh, giá thành hàng Thái dự kiến còn thấp hơn, khiến việc cạnh tranh của các sản phẩm thời trang, mỹ phẩm nội địa càng trở thành bài toán khó giải.

Cho đến nay, dù nhiều doanh nghiệp Việt đã nhận thức rõ mối nguy này, tìm cách sáng tạo, đổi mới phương pháp tiếp cận với người tiêu dùng nhưng xem ra, tâm lý “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” vẫn còn được đặt ở dạng nghi vấn. 

Theo Hạ Vũ (Khám Phá)
Thời trang Thái đá tranh sân Việt: Vừa mừng, vừa lo
Vì sao bạn yêu thích thời trang, mỹ phẩm Thái Lan?





Tin cùng sự kiện Đồ lót – Đồ bơi

H'Hen Niê Hoa hậu H ' Hen Niê:  " Tiếng Anh là cản trở lớn nhất " Vừa qua, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H'Hen Niê đã có buổi giao lưu chia sẻ về những kế hoạch sắp tới và những vấn đề xung...
22/01/2018 16:55
Nội y Mãn nhãn với nhãn hiệu nội y triệu đô của cặp vợ chồng về hưu Scrumpies of Mayfair cũng nhận được sự quan tâm lớn từ phía các khách hàng là nam giới.
22/01/2018 16:09
Street Style 1001 cách mặc sexy của chị em khi cổ vũ tuyển bóng đá Việt Nam Điểm mặt những cô nàng cổ động viên quyến rũ của tuyển Việt Nam.
22/01/2018 12:57
Chọn giày, túi bằng da thật với giá cực yêu Là phụ nữ nhất định phải đầu tư một đôi giày chất lượng và một thỏi son tốt, hai món phụ kiện không thể tách rời này...
22/01/2018 12:00
Tin ảnh người mẫu thời trang hot Nàng béo xinh đẹp mặc váy khoe trọn  " cặp giò "  mũm mĩm Trong sự kiện lễ trao giải SAG đang diễn ra, Iskra Lawrence nổi bật trên thảm đỏ chỉ với một bộ đầm đen tôn vòng 3...
22/01/2018 11:03
Hé lộ gu thời trang cực chất của MC Nguyên Khang Khác với hình ảnh lịch lãm trên sân khấu, ngoài đời Nguyên Khang thích diện những trang phục đơn giản như áo thun,...
22/01/2018 10:00
Xu hướng làm đẹp hot Trào lưu làm đẹp ngực mới khiến mày râu  " mắt chữ O, mồm chữ A " Hãy đảm bảo các bậc phụ huynh sẽ không nhìn thấy bạn. Họ sẽ đau tim thật đấy!
22/01/2018 13:54
Giảm cân không cần ăn kiêng  " Bà mẹ sexy nhất xứ hoa tulip "  giảm mỡ bằng dụng cụ ai cũng có Doutzen Kroes hướng dẫn cách giảm mỡ nhanh dành cho các chị em đã từng làm mẹ.
22/01/2018 10:40
10 năm tìm cách trị sẹo rỗ và cái kết ngọt cùng Evie Clinic  & amp; Spa Chào các mẹ, sau 10 năm cay đắng sống chung với sẹo rỗ, em đã tìm được phương pháp điều trị tại Evie Clinic & Spa. Em...
22/01/2018 10:00
4 bài học đắt giá mà hôn nhân tan vỡ đã dạy tôi Nhan sắc của phụ nữ là thứ vũ khí không bao giờ được để cùn - đó là một trong những bài học đắt giá tôi rút ra sau...
22/01/2018 10:00
 Đặt lên bàn cân  3 phương pháp nâng ngực được chị em yêu thích nhất Với nhiều phương pháp nâng ngực khác nhau như hiện nay, sở hữu một bộ ngực đầy đặn quyến rũ không còn là điều quá xa...
22/01/2018 10:00
Tâm sự cô gái suốt 30 năm bị dè bỉu vì quầng thâm mắt quá khổ “Quầng thâm mắt” là vấn đề không quá xa lạ trong cuộc sống hiện đại bởi... ai ai cũng có. Nhưng nếu là quầng thâm bẩm...
22/01/2018 08:00
   
  • Các chuyên mục khác