Thời trang Thái “đá tranh sân” Việt: Vừa mừng vừa lo

Thứ Sáu, ngày 26/09/2014, 05:47
Sự kiện: Đồ lót – Đồ bơi

Quần áo, mỹ phẩm Thái Lan “càn quét” thị trường Việt khiến doanh nghiệp trong nước lo ngay ngáy vì khó cạnh tranh.

Sốt hàng thời trang Thái trên thị trường Việt

Khác với những năm trước đây khi mặt hàng Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường, ngày nay, người tiêu dùng Việt đã chẳng còn mấy mặn mà với những trang phục, mỹ phẩm được gắn mác “Made in China”. Nhận thấy “thời điểm vàng” này, các mặt hàng quần áo, dầu gội, mỹ phẩm Thái Lan đã “đổ bộ” đúng lúc, tạo thành “cơn bão” lớn càn quét các thị trường bán buôn, bán lẻ Việt Nam.

Thời trang Thái “đá tranh sân” Việt: Vừa mừng vừa lo - 1

Thời trang, mỹ phẩm Thái Lan ngập tràn thị trường Việt.

Dạo qua những siêu thị, phố buôn bán quen thuộc từ Bắc chí Nam, chị em dễ dàng nhận thấy những quầy hàng trưng biển: “Hàng Thái Lan”, “Áo phông Thái Lan”… mọc lên như nấm. Lượng khách ra vào tại những cửa hàng này luôn ổn định, thường là những khách hàng trung lưu, có điều kiện kinh tế từ khá trở lên.

Các mặt hàng Thái Lan được người Việt yêu thích nhất là áo phông, quần jeans, quần áo trẻ em, các loại mỹ phẩm, dầu gội, sữa tắm, thuốc giảm cân…

Trăm ngả vào Việt Nam của hàng Thái Lan

Sở dĩ hàng Thái Lan “chinh phục” được chị em Việt là vì hội đủ yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Trong khi người Việt đã bão hòa, “tẩy chay” những kiểu váy áo Trung Quốc giá rẻ nhưng chất liệu và gia công đều kém thì hàng Thái Lan tràn vào, vừa đáp ứng tiêu chí giá cả phải chăng, so với thời trang Hàn Quốc, Nhật Bản, vừa có chất lượng tương đối tốt.

Chị Hạnh (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) từng kinh doanh hàng Thái Lan lâu năm cho biết: “Cả khách nam lẫn nữ đều thích hàng Thái, vì dễ mặc mà chỉn chu hơn hàng Trung Quốc. Áo phông Thái có chất liệu dày dặn hơn hẳn, thấm hút mồ hôi tốt là mặt hàng năm nào cũng chạy.”

Hàng Thái Lan “đổ bộ” Việt Nam qua nhiều con đường khác nhau. Nhờ có sự góp mặt của các “đại gia” trong lĩnh vực kinh doanh Thái Lan, các mặt hàng của quốc gia láng giềng đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Việt. Một trong số đó phải kể đến việc trung tâm mua sắm R. của nhà bán lẻ Central, Thái Lan vừa được cấp phép đưa vào hoạt động ở TP.HCM.

Trước đó, trung tâm R. cũng đã ra mắt rầm rộ tại Royal City, Hà Nội. Những sản phẩm được bán tại khu thương mại hào nhoáng nhưng lại rất hợp túi tiền người Việt dự kiến sẽ “lên ngôi” trong thời gian tới.

Không chỉ dừng lại ở các khu thương mại, siêu thị, hàng Thái Lan cũng xuất hiện ồ ạt tại các phố buôn bán, cửa hàng và các trang kinh doanh trực tuyến. Ở thành phố Hồ Chí Minh, người dân dễ tìm thấy quần áo, mỹ phẩm Thái tại chợ An Đông, chợ Bình Thới… Tại Hà Nội, hàng Thái có bán tại các phố Kim Mã, phố Phạm Ngọc Thạch…

Thời trang Thái “đá tranh sân” Việt: Vừa mừng vừa lo - 2

Một cửa hàng kinh doanh giày dép Thái Lan.

Ngoài ra, các doanh nghiệp Thái Lan cũng thường xuyên phối hợp, tổ chức các hội chợ giới thiệu mặt hàng tiêu dùng tại Triển lãm Giảng Võ, Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô… thu hút sự quan tâm của nhiều chị em.

Nhìn thấy mối lợi từ kinh doanh hàng Thái, nhiều người cũng kinh doanh các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm dưới hình thức “xách tay”. Họ mở các cửa hàng bán online hoặc kiếm thêm bằng cách bán cho người quen sau mỗi dịp đi công tác, du lịch tại quốc gia này.

Chị Lan Hoa (Hoa Lư, Hà Nội) là giám đốc một trung tâm tiếng Anh đa quốc gia, có cả trụ sở tại Thái Lan. Mỗi lần đi công tác tại đây, chị đều không quên “xách” về vô vàn mặt hàng đủ chủng loại từ quần áo, túi xách, phụ kiện, giày dép cho tới mỹ phẩm, dầu gội, sữa tắm dê… Chỉ loanh quanh bán cho những người quen biết nhưng hàng của chị Hoa lúc nào cũng hết veo.

Thời trang Thái “đá tranh sân” Việt: Vừa mừng vừa lo - 3

Người dân đổ xô vào mua sắm tại các hội chợ triển lãm hàng Thái Lan.

Hàng Thái vào Việt Nam: Đáng mừng hay đáng lo?

Thời trang, mỹ phẩm Thái Lan ngập tràn thị trường Việt giúp nâng cao chất lượng đời sống của người Việt nhưng cũng đặt ra một bài toán lớn cho những nhà kinh doanh nội địa.

Trên thực tế, thói quen “sính ngoại”, chuộng hàng Thái ăn sâu vào tâm tưởng người Việt khiến họ đôi khi đánh giá quá cao hàng Thái so với hàng Việt. Trước sự thâm nhập sâu của quần áo, mỹ phẩm Thái, doanh nghiệp Việt càng thêm khó khăn trong việc bán cho khách hàng nội địa, càng khó hơn nếu định “mang chuông đi đánh xứ người”.

Hiện nay, hàng Thái Lan còn đang chịu thuế, giá bị đội lên mà vẫn hút khách. Trong tương lai, với quá trình hội nhập ngày càng nhanh, giá thành hàng Thái dự kiến còn thấp hơn, khiến việc cạnh tranh của các sản phẩm thời trang, mỹ phẩm nội địa càng trở thành bài toán khó giải.

Cho đến nay, dù nhiều doanh nghiệp Việt đã nhận thức rõ mối nguy này, tìm cách sáng tạo, đổi mới phương pháp tiếp cận với người tiêu dùng nhưng xem ra, tâm lý “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” vẫn còn được đặt ở dạng nghi vấn. 

Theo Hạ Vũ (Khám Phá)
Thời trang Thái đá tranh sân Việt: Vừa mừng, vừa lo
Vì sao bạn yêu thích thời trang, mỹ phẩm Thái Lan?
 Vừa rẻ, vừa tốt
 Rẻ là thích thôi!
 Hàng ngoại mà!
 Dùng hàng Thái oai hơn hàng Tàu
 Vì thấy ai cũng thích hàng Thái

Tin cùng sự kiện Đồ lót – Đồ bơi

Tin ảnh người mẫu thời trang hot Con gái châu Á giờ chỉ thích mặc áo tắm khoét bạo, hở tứ bề Dàn mẫu Thái Lan, Trung Quốc, Philippines, Nhật, Hàn... khiến anh em đứng tim khi diện áo tắm táo bạo.
27/09/2017 00:09
Tin ảnh người mẫu thời trang hot Vì sao các nữ DJ Việt bốc lửa thường mặc sexy khi chơi nhạc? Những DJ hàng đầu Việt Nam nói gì về câu chuyện "đã lên sàn là phải sexy"
26/09/2017 19:14
Dàn sao The Face hội tụ trong bữa tiệc thời trang ALDO Cuối tuần vừa qua, những gương mặt nổi bật của The Face Việt Nam như Mai Ngô, Lily Nguyễn, Trương Mỹ Nhân và cả anh...
26/09/2017 18:00
NÓNG cùng thời trang mỗi ngày! Loạt ảnh gây choáng về đôi chân thon, dài nhất quả đất Ekaterina Lisina là minh chứng xuất sắc nhất cho câu "chân dài tới nách".
26/09/2017 17:32
First Diamond - Tuyên ngôn thời trang của cô nàng hiện đại Cô nàng Marilyn Monroe đã từng nói một câu đình đám “Diamonds are A Girl’s best friend - Kim cương là người bạn tốt...
26/09/2017 16:00
Vũ Thu Phương 31 tuổi, Vũ Thu Phương vẫn khiến fan ngỡ ngàng vì ngày càng trẻ đẹp, nuột nà Vũ Thu Phương lại gây bất ngờ khi xuất hiện với vẻ ngoài quá trẻ trung và duyên dáng.
26/09/2017 15:47
Xu hướng làm đẹp hot Có thật đắp mặt nạ 2 lần/ngày cho bạn làn da đẹp như em bé? Ai đó đẹp hơn nhờ đắp mặt nạ 2,3 lần/ngày, không có nghĩa bạn cũng vậy!
27/09/2017 00:34
Làm đẹp cùng SAO Gần 60, thiên vương Hồng Kông vẫn cường tráng nhờ  " độc chiêu " Ngôi sao của Thần điêu đại hiệp bản 1983 được cho là người khá nghiêm khắc trong việc ăn uống.
26/09/2017 20:00
F5 Group chính thức sở hữu Gluta White - công nghệ dưỡng trắng tương lai Gluta White - dòng mỹ phẩm cao cấp công nghệ độc quyền Mỹ, sản xuất tại Việt Nam đã khẳng định được sức mạnh của mình...
26/09/2017 16:00
Tin ảnh người mẫu thời trang hot Đây chính là nữ thần mới nổi sở hữu khe ngực đẹp nhất Hàn Quốc Nhờ có khuôn ngực đốt mắt, Kim Woo Hyun là cái tên được nhiều thương hiệu nội y săn đón.
26/09/2017 15:51
Hot Girl Sam Hot girl đình đám Sài Thành khiến bao chàng mê mệt vì điều này! Để giữ làn da sáng đẹp, trẻ trung, người đẹp chú trọng làm sạch, dưỡng ẩm thường xuyên và tập thể dục cho da mặt.
26/09/2017 10:45
Là lá phải xanh, là phụ nữ thì phải đẹp! “Nhiệm vụ của lá là phải xanh, của mây trời là trôi lãng đãng, của phụ nữ là phải đẹp, không vì để "lòe" thiên hạ, để...
26/09/2017 10:20
   
  • Các chuyên mục khác