Du lịch Đà Nẵng tiếp tục phát triển bền vững

Thứ Tư, ngày 20/11/2013, 16:38

Trong buổi họp báo “Tổng quan thị trường Bất động sản (BĐS) Đà Nẵng quý III-2013” tổ chức ngày 18/11, ông Adam Bury, Phó Giám đốc Thị trường vốn Cty TNHH CBRE tại Việt Nam nhận định, Đà Nẵng là điểm đến du lịch đang phát triển và tiếp tục tăng trưởng bền vững.

Theo ông Adam Bury, trong một năm vẫn còn nhiều khó khăn cho thị trường BĐS Việt Nam như năm 2013 thì Đà Nẵng tiếp tục khẳng định vị trí của mình là một trong những “người hùng thầm lặng” của nền kinh tế và thị trường BĐS đang dần cải thiện, đặc biệt đáng chú ý là hoạt động kinh doanh khá tốt của cụm khách sạn và resort ven biển thành phố “đầu biển cuối sông” này.

Du lịch Đà Nẵng tiếp tục phát triển bền vững - 1

Ông Adam Bury và Cô Thảo Lê        

Hạ tầng hàng không thúc đẩy du lịch phát triển

Một trong những thuận lợi giúp Đà Nẵng giữ được lợi thế đó là hạ tầng hàng không được cải thiện. Việc khánh thành Sân bay Quốc tế Đà Nẵng vào cuối năm 2011 đã thu hút lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng ngày càng tăng. 9 tháng của năm 2013, khách du lịch đến Đà Nẵng đã tăng 17,5% so với cùng kỳ năm trước. Việc tăng cả lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đã tạo ra nhu cầu đa dạng trong lĩnh vực khách sạn. Hiện tại, với tần suất khoảng 50 chuyến bay quốc tế và khoảng gần 300 chuyến bay quốc nội mỗi tuần cùng dự kiến nhiều chuyến bay khác sẽ được đưa vào hoạt động thời điểm cuối năm sẽ giúp du lịch Đà Năng tiếp tục tăng trưởng mạnh, bền vững.

Cô Thảo Lê - Trưởng đại diện của CBRE tại Đà Nẵng nhấn mạnh: “Đà Nẵng được coi là một trong những thành phố thân thiện nhất tại Việt Nam và việc cơ sở hạ tầng tiếp tục được hoàn thiện chắc chắn giúp nâng cao kết quả kinh doanh của ngành khách sạn trong một số phân khúc quan trọng”. CBRE đặc biệt nhấn mạnh về công suất phòng khả quan hơn trong năm 2013 và sự nhảy vọt đáng kể trong giá phòng đạt được của các khách sạn 5 sao - thể hiện mối liên hệ chặt chẽ giữa cơ sở hạ tầng và hoạt động kinh doanh BĐS. Những khách sạn ven biển thường có kết quả kinh doanh tốt, đặc biệt hấp dẫn du khách Trung Quốc, những du khách tới chơi tại Sòng bài Quốc tế Crowne hay chơi golf tại 2 sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế cùng các trung tâm spa khác. Khách Nhật Bản và Châu Âu cũng không phải là ngoại lệ. Cô Thảo Lê nhận định, với cơ sở hạ tầng đang dần được hoàn thiện, chắc chắn khách du lịch đến Đà Nẵng sẽ tăng trưởng bền vững.

Du lịch Đà Nẵng tiếp tục phát triển bền vững - 2

Khu căn hộ cao cấp ven biển đang được hoàn thiện

Một số BĐS đang tạo ra thu nhập ổn định và tăng trưởng cho các chủ đầu tư

Giá phòng bình quân tại các DA 5 sao dọc biển ở Đà Nẵng trong quý III-2013 được ghi nhận cao hơn so với mức giá trung bình khách sạn 5 sao tại TPHCM và Hà Nội, nhất là những khách sạn và khu nghỉ dưỡng dọc bờ biển, đây là tín hiệu tốt cho sự đầu tư vào Đà Nẵng trong tương lai. Theo ông Bury thì “Đà Nẵng đã chứng minh rằng các nhà đầu tư có thể kiếm lời, và cũng chứng tỏ Đà Nẵng có nhiều kinh nghiệm để phục vụ du khách, do đó chúng tôi tin rằng sẽ có thêm đầu tư đáng kể vào lĩnh vực khách sạn tại thành phố này, sẽ có một số nhà đầu tư quốc tế mới gia nhập vào Đà Nẵng trong vòng 18 tháng tới để khai thác những tiềm năng sẵn có”. Về thị trường nhà ở bán tại Đà Nẵng cũng có xu hướng giống TPHCM và Hà Nội, đó là tốc độ bán đang dần được cải thiện, đặc biệt tại những DA đã hoặc sắp hoàn thiện. Cô Thảo Lê nhận xét: “Ở thời điểm hiện tại, người mua nhà ở Việt Nam đang tìm kiếm sự an toàn, dù đó là nhà đầu tư hay là những người mua để ở. Người mua muốn nhìn thấy chắc chắn là sản phẩm đó sẽ được bàn giao đúng hạn và với chất lượng, quy cách sản phẩm đúng như cam kết”.

Mặc dù đánh giá tích cực về sự phát triển tổng quan của thị trường BĐS Đà Nẵng, ông Bury cũng đưa ra những cảnh báo nhằm hướng đến “trọng điểm” đầu tư phát triển. “Thống kê từ năm 2008 - 2013 cho thấy, trong khi công suất phòng của khối khách sạn 4 - 5 sao ven biển ở mức 40 - 60%, thậm chí lên tới 80% thì các khách sạn 4 sao ở nội thành chỉ 20 - 40%. Giá phòng khách sạn 4 - 5 sao ven biển bình quân 80 - 160USD, còn các khách sạn 4 sao ở nội thành chỉ từ 40 đến dưới 80USD. Áp lực này sẽ tiếp tục là trở ngại lớn đối với các nỗ lực cải thiện kết quả kinh doanh, đặc biệt là với các khách sạn 3 sao ở khu vực nội thành. Vì vậy tôi cho rằng không cần quá nhiều nguồn cung khách sạn 1- 4 sao trong nội thành Đà Nẵng”.

Theo K.Thanh (Công an Đà Nẵng)
   
  • Các chuyên mục khác