Du lịch dịp lễ 2-9: “Vét” khách nội đợt cuối

Thứ Sáu, ngày 24/08/2012, 15:34

Dù không thực sự nhộn nhịp, nhưng theo các Cty lữ hành tại Đà Nẵng, lượng khách du lịch mua tour dịp lễ 2-9 dự kiến tăng khoảng 15-20% so với ngày thường. Một lượng khách có mặt tại Đà Nẵng vào dịp chung kết Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2012, tiếp đó là 3 ngày nghỉ lễ 2-9 sẽ là đợt cao điểm cuối cùng về du lịch nội địa năm nay.

Chịu “dư chấn” của suy thoái kinh tế, người dân giờ rất cẩn trọng, chặt chẽ trước khi quyết định đi du lịch vào thời điểm nào trong năm là hợp lý nhất. Đối với những gia đình, những tổ chức, cơ quan có mức sống thường thường bậc trung thì nếu không vui chơi vào thời điểm này coi như hết thời cơ. Lãnh đạo một Cty lữ hành tại TP Đà Nẵng so sánh, cũng hệt như nhu cầu mua sắm, nhiều người đổ xô đi mua hàng điện máy vào những lúc cao điểm, nhưng một số người còn lại, mặc dù biết trước sau gì cũng mua nhưng “kìm nén” một thời gian chờ giảm giá, khuyến mãi rồi mới rút hầu bao. Đây là thời điểm mà các đơn vị du lịch đua nhau khuyến mãi, kích cầu để bán tour cho đối tượng khách từ đầu hè tới giờ còn thăm dò, nghe ngóng.

Du lịch dịp lễ 2-9: “Vét” khách nội đợt cuối - 1

Du khách tham gia tour du lịch sinh thái bán đảo Sơn Trà - Chùa Linh Ứng

Ông Lê Tấn Thanh Tùng - Trưởng phòng Điều hành Cty lữ hành Vitours Đà Nẵng cho biết, dịp lễ 2-9 năm nay sẽ có một ngày nghỉ bù, nhưng vì đã vào thời điểm học sinh khai giảng nên các gia đình đành gác lại chuyện vui chơi. Hầu hết các tour dịp này đều là những tour của các gia đình, các cơ quan, tổ chức Nhà nước. Rất nhiều đoàn tìm kiếm thông tin hoặc liên hệ với nhau để đi ghép nhằm tiết kiệm chi phí. Dịp này, các tour liên quan đến hội nghị, đối tác có xu hướng tăng lên. “Hầu hết khách đều có nhu cầu điều chỉnh thời gian chơi. Nhiều người gọi điện đến và yêu cầu: giai đoạn nào dễ nhất, rẻ nhất thì Cty sắp xếp giúp cho. Nghĩa là họ có kế hoạch đi du lịch trong năm, nhưng phải là thời điểm rẻ nhất chứ không phải là lúc nhộn nhịp nhất” - ông Tùng cho hay.

Xuất phát từ việc ghép tour của khách hàng, các Cty du lịch, lữ hành cũng liên kết để thành lập nhóm các Cty du lịch nội địa nhằm khai thác hết các điểm đến cũng như giảm chi phí và kết nối được nhiều khách hơn. Theo ông Đinh Văn Lộc - Giám đốc Cty du lịch Việt Đà (Viedatravel), năm nay nghỉ lễ được 3 ngày nên các tour đi 3-4 ngày sẽ được khách lựa chọn. Cũng như các Cty khác, Vietdatravel đang có các chương trình giảm giá tour nội địa với mức giá giảm cao nhất đến 49% cho khách mua tour. Ông Lộc cho biết thêm, năm nay, Cty kết hợp với các đơn vị khác trong vùng thành lập nhóm các Cty du lịch nội địa kích cầu tour “Con đường di sản miền Trung”. Tour này sẽ kết nối du khách với các di sảnvật thể và phi vật thể của nhân loại được UNESCO công nhận từ Quảng Bình tới Quảng Nam.

Du lịch dịp lễ 2-9: “Vét” khách nội đợt cuối - 2

Tour Đà Nẵng - Hội An - Cù lao Chàm được nhiều người quan tâm dịp lễ 2-9

Nếu như trước đây, dịp 2-9, nhiều Cty lữ hành cháy tour thì một vài năm trở lại, kỳ nghỉ hè của học sinh các cấp kết thúc vào trước dịp nghỉ lễ nên các bậc phụ huynh cũng chính thức “cancel” lịch vui chơi của mình khi con em quay trở lại trường. Tham khảo các Cty du lịch, khách sạn về lượng khách đến Đà Nẵng trong dịp diễn ra Chung kết Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2012 thì hầu hết đều cho biết số lượng không thực sự nhiều vì một số lý do: lịch chính xác của cuộc thi không được thông báo sớm nên khách du lịch không chủ động; hầu hết khách liên quan đến cuộc thi là người nhà, bạn bè của các thí sinh. “Số khách đến và lưu trú tại Đà Nẵng từ cuộc thi Hoa hậu tới dịp lễ 2-9 nếu có là những người đi phép cả năm. Số lượng này không nhiều vì nếu cắt phép năm thì họ đã đi vào dịp 30-4” - ông Đinh Văn Lộc cho hay.

Về xu hướng du lịch nội địa, theo các Cty lữ hành, thói quen của khách hàng đã có nhiều thay đổi so với trước đây. Rất nhiều người, nhiều đoàn đã không còn mua trọn gói các tour mà chỉ chọn một số điểm đến, sau đó tách đoàn. Ngoài số này, một lượng lớn chọn du lịch tự thân, không qua các Cty lữ hành. Chính vì vậy, các Cty sẽ phải săn đón, khuyến mãi với nhiều hình thức như giảm vé máy bay, giá phòng, giá toàn tour... để kéo khách về với mình nhiều hơn.

Theo Công Khanh (Công an Đà Nẵng)
   
  • Các chuyên mục khác