Khi “thượng đế” bị... "bạc đãi"

Thứ Năm, ngày 20/12/2012, 15:06

Mặc dù lâu nay được gọi với cái tên mỹ miều là “thượng đế” nhưng trong không ít trường hợp, khách hàng bị “đối tác” đối xử thiếu tôn trọng, thiếu công bằng.

Cái vé giữ xe

Chị Trần Thị Ng. (trú P. Phước Ninh, Q. Hải Châu, Đà Nẵng) kể: Chiều chủ nhật, chị đến thăm người bạn bị ốm đang điều trị tại bệnh viện C.17. Khi gửi xe tại nhà giữ xe trước cổng bệnh viện, do lúc này có nhiều người cùng mang xe vào gửi nên người giữ xe khoát tay ra hiệu bảo chị cứ cho xe vào phía trong. Khi quay ra để lấy vé gửi xe thì người giữ xe lại khẳng định đã đưa vé cho chị và không chịu đưa vé khác.

Để chứng minh rằng mình chưa nhận được vé xe, chị Ng. đã phải lộn tung tất cả túi áo, túi xách của mình, rồi đưa cả giấy tờ xe nhưng người giữ xe vẫn không chịu và cứ nhất nhất cho rằng đã giao vé cho chị và chị đã làm mất vé. Chị Ng. còn mời người giữ xe đến chỗ chiếc xe của chị để chỉ cho họ thấy không có bất cứ dấu vết nào của việc ghi số xe. Tưởng như vậy đã thuyết phục được họ, ngờ đâu chị lại bị họ khép cho “tội” xóa số đã ghi trên xe, kèm theo đó là những lời rất khó nghe khiến chị cảm thấy bị xúc phạm.

Xe thì không lấy ra được, giấy tờ xe thì bị giữ, cứ nhùng nhằng như thế cả nửa tiếng đồng hồ, trong lúc chị Ng. đang loay hoay không biết làm cách nào thì cuối cùng người giữ xe đưa ra đề nghị, đó là phải đưa cho họ 10.000 đồng để làm lại vé gửi xe. Không còn cách nào khác, chị Ng. đành phải chấp nhận giải pháp mà họ đưa ra dù trong lòng rất ấm ức.

10 năm và... 10 ngày

Chị Hồ Thị L., trú đường Mai Xuân Thưởng, Q. Thanh Khê, Đà Nẵng mua 1 bộ nồi thủy tinh Vission gồm 3 chiếc với giá hơn 3,5 triệu đồng tại cửa hàng số 428-430 Hùng Vương (Đà Nẵng) vào ngày 27-10-2012. Của một đống tiền nên chị L. rất cẩn thận khi sử dụng.

Được khoảng 10 ngày, chị L. phát hiện chiếc nồi cỡ trung (trong bộ 3 cái) có 1 vết nứt dài từ đáy nồi lên đến miệng nồi. Lục lại phiếu bảo hành, thấy ghi rõ là thân nồi bảo hành trong 10 năm, nắp nồi bảo hành trong 2 năm, chị L. yên tâm mang nồi đến cửa hàng đã mua để yêu cầu bảo hành thế nhưng đến đây nhân viên của cửa hàng lại từ chối. Lý do họ đưa ra là chỉ bảo hành các sản phẩm bể vỡ do nhiệt trong điều kiện sử dụng bình thường, trường hợp của chị không phải nứt vỡ do nhiệt.

Khi chị L. thắc mắc làm sao để biết là vỡ do cái gì, họ nói có... chuyên môn. Nói vậy thì chị L. biết vậy chứ “chuyên môn” ra sao thì họ cũng chẳng giải thích, cuối cùng chị đành ngậm trái đắng bỏ lại cái nồi bạc triệu mà khi mua, chị được giới thiệu là bảo hành trong 10 năm, nhưng mới dùng được chừng 10 ngày đã hỏng.

Kể ra 2 câu chuyện khá điển hình trên để thấy rằng, mặc dù lâu nay được gọi với cái tên mỹ miều là “thượng đế” nhưng trong không ít trường hợp, khách hàng bị “đối tác” đối xử thiếu tôn trọng, thiếu công bằng, thậm chí vì chút lợi ích nho nhỏ, người bán hàng, người cung cấp dịch vụ sẵn sàng xài xể hoặc bỏ mặc “thượng đế”. Khi mà số đông người dân Đà Nẵng, đặc biệt là các tiểu thương tại các chợ đang hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố đáng sống, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, chợ văn minh... thì đây đó vẫn còn những “hạt sạn” cần được sớm đãi bỏ.

Theo Nhật Hoàng (Công an Đà Nẵng)
   
  • Các chuyên mục khác