Vững tâm vượt “bão”

Thứ Sáu, ngày 25/01/2013, 18:14

Đây cũng là lúc để nói về những chia sẻ của các doanh nhân Đà Nẵng sau một năm đầy gian khó. Họ đã làm gì để trụ vững giữa “giông bão” của nền kinh tế, đảm bảo việc làm cho người lao động (NLĐ), đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố? Bên cạnh những kinh nghiệm, khả năng xoay xở, sức sáng tạo, đó còn là khát vọng, ý chí vươn lên làm giàu, không chịu khuất phục trước gian khó tự bao đời của người Việt.

Gian khó ngộ ra nhiều điều

“Trong khó khăn giúp tôi ngộ ra nhiều điều, nhưng cái đáng mừng nhất là tìm được sự chia sẻ của NLĐ với chủ DN. Nó làm mình thấy ấm áp và vững tin” - Anh Phan Văn Hiếu - Chủ tịch HĐQT Cty Tân Hưng Yên bắt đầu câu chuyện. Lường trước được khó khăn nên bước vào năm mới, ông chủ Tân Hưng Yên đã gặp toàn bộ nhân viên, khoảng 300 người để nói với họ về sự lựa chọn. Hoặc các bạn bị cắt lương, mất việc như xu hướng chung của các DN, hoặc các bạn phải thay đổi cách làm, quyết tâm hơn để vượt khó. Giữa bước đường cùng chỉ có một lựa chọn, tất nhiên chẳng ai muốn mình thất nghiệp. Sự thay đổi ấy thì có nhiều, nhưng đơn cử một việc là mỗi người phải biết hy sinh nhiều hơn cho công việc.

“Trước mỗi tháng chúng tôi thuê người tổng vệ sinh toàn hệ thống một lần, nay thì 6 tháng một lần, 5 tháng còn lại nhân viên tự làm. Hoặc trước chúng tôi làm lịch Tết, tính ra khoảng 800 triệu đồng, nay thì cắt. Trước chi phí hao mòn khi làm dịch vụ tới 20% thì nay giảm xuống 10%. Từ cuộn giấy, cái khăn, điện, nước... nhỏ mấy cũng đều phải tiết kiệm. Cái này nói thì dễ nhưng đòi nỗ lực của mỗi nhân viên lớn lắm. Tất nhiên, hiểu được khó, họ vui vẻ làm những việc vốn dĩ không thuộc về mình. Chính sự đồng tâm ấy, hy sinh một phần lợi ích cá nhân của NLĐ để tiết kiệm, từng cái thì nhỏ, nhưng cộng lại toàn hệ thống lớn lắm, góp phần giúp DN trụ vững trong bão” - anh Hiếu chia sẻ. Cũng theo anh, cái sợ nhất của chủ DN là phải bỏ rơi những người đã từng gắn bó với mình. Thế nên, khi tìm được tiếng nói chung, sự chia sẻ, khó mấy cũng vượt qua được. Bằng chứng là chưa một người nào phải nghỉ việc, thu nhập vẫn ổn định. Qua cái khó mới thấy tài xoay xở, mới cần sự thể hiện và mới ngộ ra nhiều điều quý giá trong thương trường.

Vững tâm vượt “bão” - 1

Anh Hiếu nói: “Trong khó khăn, nếu biết thay đổi cách làm vẫn có thể thu hút nhiều khách sử dụng dịch vụ của mình. (Trong ảnh: Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng có mặt tại Café Memory).

Đã tiên liệu được khó khăn, chủ động đón “bão” và vượt qua, đó là cách ông Huỳnh Văn Tân - Chủ tịch HĐQT Cty thép Dana - Ý nói về đường đi của DN mình. “Vài năm trước chúng tôi đã thấy được sức ép cạnh tranh trong ngành thép, đặc biệt từ thép Trung Quốc giá rẻ, nên đổi mới công nghệ mang tính sống còn. Nhờ đó, khi đưa công nghệ sản xuất thép thuộc loại hiện đại nhất Việt Nam hiện nay vào sản xuất, DN tiết giảm được 10% giá thành sản phẩm. Nếu so sánh tại thị trường miền Trung, hiện thép Dana - Ý rẻ hơn 3-5%, nhờ đó chúng tôi đủ sức cạnh tranh, vững vàng vượt qua thời điểm khó khăn vừa qua” - Ông Tân nói. Ở Đà Nẵng, nếu DN có doanh thu khoảng 1.600 tỷ đồng/năm như Dana-Ý, kể cả DN FDI đếm trên đầu ngón tay. Năm 2012 BĐS khó khăn, thép ế ẩm, trong thế khó nói chung, Dana-Ý đã táo bạo chuyển hướng xuất 50% sản phẩm ra nước ngoài. “Đấu trên sân nhà với nhiều DN sản xuất thép đã khó nói gì vươn ra nước ngoài, nhưng Dana-Ý vẫn thành công, điều đó cho thấy công nghệ của chúng tôi không thua kém gì thế giới” - ông Tân tự tin.

Đó chỉ là 2 trong số rất nhiều kinh nghiệm mà DN Đà Nẵng đã áp dụng để “vượt bão”.

Năm "đại phẫu"

Đó là cách nói của ông Nguyễn Diễn - Phó Giám đốc Phòng thương mại và Công nghiệp VN chi nhánh Đà Nẵng về sức chịu đựng và tài xoay xở của các DN. 237 DN ở Đà Nẵng đã giải thể trong năm qua, nhưng gần 2.400 DN mới được thành lập giữa lúc đầy khó khăn, đủ hiểu cuộc “đại phẫu”, sàng lọc ấy tuy gắt gao, song vẫn không dập tắt được ý chí, khát vọng vươn lên làm giàu của người Việt. Các DN bằng nhiều cách đã vượt qua “tâm bão” thì chắc chắn đủ sức kháng cự, đương đầu với khó khăn mới để vượt lên. Những rào cản về thể chế đã dần được mở nút, các giải pháp của Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất cũng đã “bắt” đúng bệnh, vấn đề còn lại DN phải thực sự bươn chải theo đúng nghĩa.

Ông Diễn phân tích, Việt Nam là nền kinh tế xuất khẩu (XK), miền Trung thì “đậm đặc” tính XK. Năm qua, tổng kim ngạch XK đạt hơn 114 tỷ USD, tăng 17%, nhưng trong đó 63% là DN FDI. Điều đó minh chứng, dù khó khăn thì cơ hội thị trường bên ngoài vẫn rất lớn, nhưng DN Việt mình chưa thực sự bươn chải, mở mang để tận dụng nó, trong khi DN FDI lại làm rất tốt. Rõ ràng trong thế khó đòi hỏi DN Việt cần phải linh động hơn chứ không lệ thuộc vào cái đã có. “Sự hội nhập, cạnh tranh khốc liệt trong bối cảnh cùng khó buộc sản sinh ra một thế hệ doanh nhân Việt mới năng động, sáng tạo, bản lĩnh để thích nghi. Đó là tín hiệu mừng trong khủng hoảng. Tin tưởng rằng với tinh thần, trí tuệ, khả năng chịu khó, DN Việt tiếp tục vượt qua năm 2013 đầy “bão” nữa” - ông Diễn kết luận.

Theo Hải Hậu (Công an Đà Nẵng)
   
  • Các chuyên mục khác