TPBank muốn giải bài toán 20 năm trong 1 năm bằng ngân hàng số

Thứ Ba, ngày 23/05/2017, 09:37

Chia sẻ trong phiên thảo luận tại Banking Vietnam 2017, TGĐ TPBank Nguyễn Hưng thẳng thắn cho biết, để cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường ngân hàng, TPBank không có lựa chọn nào khác ngoài con đường phát triển trở thành một trong những ngân hàng số hiện đại nhất.

Trong sự kiện Banking Vietnam 2017 vừa tổ chức vào ngày 19/5 vừa qua tại TP.HCM, TPBank trở thành một điểm sáng thu hút sự chú ý, với những công nghệ ngân hàng mới được áp dụng trên thế giới.

LiveBank đã trở thành nơi dừng chân khá lâu của những quan chức tên tuổi như Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh; Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng - nguyên Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Toàn Thắng; Thứ trưởng Bộ KH&CN – Phạm Đại Dương cùng nhiều đại biểu đến từ các Bộ, Ngành… TPBank đã đem đến nhiều sự ngạc nhiên, khi trở thành một trong những ngân hàng có màn trình diễn về công nghệ tốt nhất tại Banking Vietnam 2017.

TPBank muốn giải bài toán 20 năm trong 1 năm bằng ngân hàng số - 1

Phiên toạ đàm tại Banking Vietnam 2017 đã chỉ ra rằng, cần có các quy định mới phù hợp với sự phát triển của tiến trình số hoá trong các ngân hàng hiện nay

Chủ tịch HĐQT Napas Phạm Tiến Dũng nói, ông rất ấn tượng với những sản phẩm, dịch vụ của TPBank trong lĩnh vực ngân hàng số. Trong năm vừa qua, TPBank là ngân hàng có khách hàng sử dụng thẻ năng động nhất trong hệ thống của Napas, đây là một chỉ số thể hiện sự chất lượng về tài chính và khả năng sử dụng công nghệ của nhóm khách hàng là chủ thẻ của TPBank.

Ông Dũng cũng đặt câu hỏi cho TGĐ TPBank Nguyễn Hưng, về việc tại sao TPBank lại lựa chọn định hướng phát triển ngân hàng số, mà không phải con đường nào khác để cạnh tranh trong thị trường tài chính, ngân hàng?

Đáp lại, ông Nguyễn Hưng thẳng thắn chia sẻ, là một ngân hàng có tuổi đời khá trẻ, TPBank không có nhiều lợi thế trong việc mở những chi nhánh ngân hàng truyền thống, không có cách nào tốt hơn là theo đuổi con đường số hoá.

"Chẳng hạn, theo quy định hiện hành của NHNN, mỗi ngân hàng không được mở tối đa 5 chi nhánh/ năm, do đó, nếu muốn mở 100 chi nhánh, chúng tôi sẽ mất tới 20 năm", ông Hưng nói. Đến nay, TPBank đã xây dựng được hệ thống ngân hàng số đáng nể bao gồm eBank, máy đọc thẻ thanh toán mPOS, nhiều công nghệ tân tiến khác và đặc biệt là ngân hàng tự động LiveBank.

LiveBank hiện tại đã thực hiện được hầu hết các giao dịch như một chi nhánh ngân hàng truyền thống, trong điều kiện cho phép, TPBank có thể mở rộng sự hiện diện của các điểm giao dịch này lên con số 100 chỉ trong vòng một năm. Theo lộ trình ban đầu, TPBank sẽ mở ít nhất 50 điểm giao dịch ngân hàng tự động LiveBank trong năm 2017.

TPBank muốn giải bài toán 20 năm trong 1 năm bằng ngân hàng số - 2

LiveBank thu hút nhiều khách tham dự Banking Vietnam 2017 mở tài khoản, trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số hiện đại

Mặc dù TPBank đã đạt được nhiều mốc phát triển quan trọng trong con đường số hoá nhưng TGĐ TPBank cũng nhấn mạnh, lộ trình này vẫn gặp phải những hạn chế đến từ các quy định đã cũ: "chúng ta có các quy định dựa trên các hoạt động truyền thống từ rất lâu, hiện tại các ngân hàng đã dần chuyển sang phương thức thanh toán điện tử để xác định các giao dịch, xác định khách hàng nhưng vẫn phải tuân theo các quy định cũ, điều này là rất khó khăn", ông Hưng phát biểu.

Trên thực tế, theo chia sẻ thêm của đại diện Napas, mặc dù hướng tới việc xây dựng một nền kinh tế với các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, nhưng tỷ lệ các giao dịch điện tử của Việt Nam hiện nay mới chỉ quanh con số 5%, đây là một câu chuyện tài chính chưa thành công, Việt Nam cần có nhiều thay đổi hơn để thúc đẩy tiến trình này.

Ghi nhận các phát biểu của ông Nguyễn Hưng và  ông Phạm Tiến Dũng, Phó Viện trưởng Viện chiến lược Ngân hàng - ông Phạm Xuân Hoè nói, với tư cách là một cơ quan có vai trò nghiên cứu, đề xuất những chính sách quản lý liên quan tới ngành Ngân hàng, Viện sẽ thay đổi cách tiếp cận khi xây dựng những quy định mới, để phù hợp với thời cuộc.

(Theo Khám phá).
   
  • Các chuyên mục khác