Phát hiện lượng vật liệu ngoài hành tinh khổng lồ ở Iran

Thứ Tư, ngày 15/02/2017, 19:00
Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Các nhà khoa học Nga mới đây đã tìm thấy một lượng lớn vật liệu ngoài hành tinh, có thể bắt nguồn từ việc hình thành hệ Mặt Trời cách đây 4,5 tỷ năm.

Phát hiện lượng vật liệu ngoài hành tinh khổng lồ ở Iran - 1

Sao băng đem lương lớn vật liệu ngoài hành tinh đến Trái đất. Ảnh minh họa.

Theo Daily Mail, nhóm các nhà địa chất thuộc Đại học Liên bang Ural, đến sa mạc Lut để tìm kiếm dấu vết của sao băng, tương tự thiên thạch bốc cháy thành cầu lửa trên bầu trời thị trấn Chelyabinsk, Nga, năm 2013.

Điều bất ngờ là họ đã tìm thấy khoảng 13kg vật liệu giống sao băng, 80% mẫu vật trong số này có nguồn gốc ngoài hành tinh.

Điều kiện khô cằn và cảnh quan sa mạc ở Iran có thể đã giúp bảo quản vật liệu ngoài hành tinh, được cho là có nguồn gốc từ việc hình thành hệ Mặt Trời cách đây 4,5 tỷ năm. Tuy vậy, nhóm nghiên cứu sẽ cần phải kiểm tra thêm, để xác định chính xác nguồn gốc của vật thể.

Theo các nhà nghiên cứu, những mảnh vụn đến từ cùng một trận mưa sao băng, ít nhất 10-70 mẫu vật họ thu thập thuộc cùng một loại sao băng.

Phát hiện lượng vật liệu ngoài hành tinh khổng lồ ở Iran - 2

Điều kiện khô cằn và cảnh quan sa mạc ở Iran có thể đã giúp bảo quản vật liệu ngoài hành tinh.

Một nửa số mảnh vụn được các đồng nghiệp của Grokhovsky ở Đại học Kerman, Iran bảo quản. Một nửa được mang về phòng thí nghiệm Extra Terra Consortium ở Nga để phục vụ công tác.

Trả lời trên Sputnik News, ông Grokhosvky nói: “Nhóm nghiên cứu đã thu thập được lượng lớn vật liệu ngoài hành tinh, với sự giúp đỡ của các đồng nghiệp Iran”.

"Hiện tại, các mẫu vật đang được đo đạc và phân loại. Để xác định niên đại của các mẫu vật, các nhà khoa học sẽ phải cân nhắc thời gian chúng hình thành trong vũ trụ, tách khỏi thiên thể mẹ và cả thời gian trải qua trên Trái đất”, ông Grokhovsky nói. “Dựa vào đồng vị phóng xạ, chúng tôi có thể tìm ra độ tuổi của thực thể ngoài không gian dưới dạng thiên thạch của sao băng”.

Ông Grokhosvky đã dẫn đầu nhóm thám hiểm, thu thập mảnh vỡ của thiên thạch phát nổ trên dãy núi Ural (Nga) năm 2013.

Đó là thiên thạch lớn nhất từng đâm vào Trái đất trong vòng một thế kỷ qua. Hơn 1.600 người ở thành phố Chelyabinsk bị thương do sóng xung kích tạo ra trong vụ nổ, tương đương 20 quả bom nguyên tử.

Theo Đăng Nguyễn - Daily Mail (Dân Việt)