Bộ trưởng Thăng: “Không có đường bay vàng nào cả”

Thứ Hai, ngày 08/09/2014, 16:00

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã khẳng định: “Không có đường bay vàng nào cả mà là đường bay thẳng nằm trong các giải pháp mà Bộ GTVT đang triển khai”.

Tại Chương trình “Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời” phát sóng trên VTV tối 7/9, một bạn đọc làm việc trong ngành hàng không đã nghỉ hưu cho rằng việc nghiên cứu đường bay vàng có thể giảm cả vài chục phút bay, tiết kiệm được gần 300 triệu USD mỗi năm, giá dịch vụ cũng có thể được rẻ hơn. Bạn đọc hỏi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng: “Với đường bay thẳng thì sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất có đáp ứng được hay không?”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, trước hết, phải nói rằng không có đường bay vàng nào cả mà là đường bay thẳng nằm trong các giải pháp mà Bộ GTVT đang triển khai.

Theo Bộ trưởng Thăng, thực ra đường bay này đã được nghiên cứu từ lâu nhưng vì điều kiện chưa chín muồi để tiếp tục nghiên cứu. Đến nay với điều kiện hội nhập, đặc biệt là việc Việt Nam ký Hiệp định hàng không với các nước Campuchia, Lào, Myanmar và điều kiện phát triển khoa học công nghệ về kiểm soát không lưu tốt hơn nên Việt Nam đặt lại vấn đề nghiên cứu đường bay thẳng.

“Đường bay thẳng đặt mục tiêu an toàn là số 1, hiệu quả cho các doanh nghiệp, chi phí giảm bớt thì chắc chắn người dân sẽ được hưởng”, Bộ trưởng bày tỏ quan điểm.

Bộ trưởng Thăng: “Không có đường bay vàng nào cả” - 1

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng

Ông Đinh La Thăng cho biết thêm, các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn hạ tầng để thực hiện các chuyến bay thẳng này.

Trước đó, người đề xuất ý tưởng "đường bay vàng" là cựu phi công Mai Trọng Tuấn cho rằng, bay thẳng Bắc - Nam sẽ rút ngắn được 140 km so với bay qua Đà Nẵng hiện nay và khoảng 100 km theo đường bay rẽ từ Huế.

Sau đó, ngày 28/8, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh đã ký văn bản yêu cầu Vietnam Airlines và VietJet Air bay thử nghiệm ngay đường hàng không thẳng (còn gọi là đường bay vàng) Nội Bài (Hà Nội) - Tân Sơn Nhất (TP HCM) sử dụng không phận Lào và Campuchia.

Theo kết quả thử nghiệm ngày 4/9, đường bay thẳng Nội Bài – Tân Sơn Nhất qua Lào, Campuchia nhanh hơn được 5 phút so với đường bay hiện hữu, tiết kiệm được quãng đường 85,2km và 190kg dầu.

Kết quả thử nghiệm trên đã không nhận được sự đồng thuận từ cựu phi công Mai Trọng Tuấn.

Trả lời báo chí ngày 5/9, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ mời chuyên gia Nhật Bản kiểm tra lại kết quả này để đảm bảo sự khách quan và chính xác.

Theo Dương Tùng (ghi) (Khampha.vn)
Video cùng chuyên mục
   
  • Các chuyên mục khác