Các mảnh vỡ bất thường của Airbus A320 tiết lộ điều gì?

Thứ Năm, ngày 26/03/2015, 18:04

Một trong số các yếu tố bất thường trong vụ máy bay Airbus A320 rơi ở vùng núi Alps hẻo lánh của Pháp hôm 24.3 là các mảnh vỡ phần lớn đều nát vụn nằm rải rác khắp sườn núi. Các chuyên gia nhận định, điều này chứng tỏ Airbus A320 không bị nổ tung trên không mà bị vỡ vụn vì đâm vào sườn núi.

Các đội tìm kiếm và thu hồi xác chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không giá rẻ Germanwings của Đức cho biết, họ tìm thấy phần lớn các mảnh vụn rất nhỏ của chiếc phi cơ xấu số tại hiện trường thay vì những mảnh vỡ có kích thước đáng kể. Một nhân chứng mô tả, chiếc máy bay dường như đã bị nghiền nát.

Các mảnh vỡ bất thường của Airbus A320 tiết lộ điều gì? - 1Một mảnh vỡ máy bay nằm lấp trong tảng đá.

Xavier Roy, điều phối viên của lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ tai nạn cũng chia sẻ, ông thấy rất ngạc nhiên khi thấy rất ít các mảnh vỡ có kích thước lớn, chẳng hạn như động cơ máy bay hay mảnh vỡ phần thân máy bay.

"Mảnh vỡ lớn nhất mà tôi thấy cho tới thời điểm này chỉ to bằng cửa chiếc xe hơi", ông Xavier Roy nhấn mạnh.

Các mảnh vỡ bất thường của Airbus A320 tiết lộ điều gì? - 2
Một mảnh vụn rất nhỏ của chiếc máy bay xấu số.
Các mảnh vỡ bất thường của Airbus A320 tiết lộ điều gì? - 3
Các mảnh vụn nằm rải rác trên sườn núi.

Trong khi đó, ông Remi Jouty, Giám đốc Cục Điều tra và phân tích của Pháp đang chỉ đạo cuộc điều tra thảm kịch Airbus A320 nhận định, việc xuất hiện nhiều mảnh vụn nhỏ chứng tỏ chiếc máy bay đã chịu một lực tác động cực mạnh, với vận tốc cực lớn. Các nhà chức trách Pháp cho hay, có thể chiếc máy bay đã bị vỡ vụn khi đâm vào vách núi khi đang bay với vận tốc rất nhanh chứ không bị nổ trong không trung.

"Những gì chúng ta thấy (các mảnh vụn của máy bay) chứng tỏ chiếc máy bay phải đâm vào một bề mặt cứng, với góc mở và tốc độ rất lớn", ông Jouty nhấn mạnh.

Theo ông Jouty, khi một chiếc máy bay phát nổ trong không trung, các mảnh vỡ của nó thường có kích thước lớn hơn rất nhiều, có lẽ phải dài vài mét và thường nằm rải rác trên một khu vực rộng hơn.
 
Trong trường hợp Airbus A320, đội cứu hộ thậm chí chỉ tìm được rất ít các bộ phận của máy bay còn nguyên vẹn. Họ chỉ tìm thấy các mảnh vỡ nhỏ có dấu hiệu chứng tỏ chúng thuộc một bộ phận nào đó của máy bay.
 

 "Chiếc máy bay đã bị vỡ vụn, chẳng có bộ phận nào còn nguyên vẹn. Chúng tôi không thể hình dung một chiếc máy bay đã bị rơi ở đây", tờ Le Monde dẫn lời Eric Sapet, một trung úy người Pháp có mặt tại hiện trường vụ tai nạn cho biết.Các mảnh vỡ bất thường của Airbus A320 tiết lộ điều gì? - 4 Không một bộ phận nào của máy bay còn nguyên vẹn.

Các nhà điều tra sẽ không thể tính toán được chiếc máy bay đã đâm vào sườn núi với tốc độ thế nào cho tới khi họ tìm thấy thẻ nhớ trong máy ghi dữ liệu chuyến bay. Phần vỏ của máy ghi dữ liệu chuyến bay đã được tìm thấy, nhưng bên trong lại không chứa thẻ nhớ này. (Tốc độ tối đa của máy bay Airbus A320 là 900 km/h tại độ cao 11 km, trong khi đó tốc độ hạ cánh là 260 km/h). Chiếc máy bay của hãng Germanwings đã lao từ độ cao hơn 11.000 mét xuống 1.800 mét chỉ trong vài phút ngắn ngủi trước khi đâm vào một ngọn núi thuộc dãy Alps.

Hôm 25.3, một điều tra viên người Pháp tiết lộ thông tin gây chấn động rằng, kết quả phân tích dữ liệu ghi âm buồng lái cho thấy, một trong hai phi công của chiếc máy bay Airbus A320 đã bị khóa ở bên ngoài buồng lái ngay trước khi thảm kịch xảy ra.

“Một phi công đã ra ngoài ngay trước khi máy bay giảm độ cao, và anh ta không thể vào trở lại được buồng lái. Bạn có thể nghe thấy anh ta cố tìm cách đạp bung cửa buồng lái nhưng không hiệu quả", vị quan chức giấu tên này tiết lộ.

Trả lời phỏng vấn tờ SMH, một phi công người Australia giấu tên chuyên lái máy bay A320 cho biết, nhiều khả năng viên cơ phó đã bị nhốt ở bên ngoài buồng lái, và cơ trưởng cố tình không cho anh ta vào bên trong, hòng thực hiện một vụ tự sát kéo theo sinh mạng của 149 người khác.

Trong khi đó, diễn đàn phi công chuyên nghiệp Aviation Herald vừa đưa ra một giả thuyết mới nhất để lý giải việc các phi công không gửi tín hiệu khẩn cấp về trạm kiểm soát không lưu, trước khi máy bay rơi. Đó là việc kính chắn gió bị nứt, khiến áp suất giảm đột ngột, làm các phi công mất kiểm soát.

“Giả thuyết này hoàn toàn có thể xảy ra, thảm họa có thể bắt nguồn từ một vết nứt kính chắn gió, dẫn đến áp lực giảm đột ngột, phi công sẽ bị ù tai, đau đớn và mất phương hướng”, phi công Tony Newton, một người từng cầm lái máy bay thương mại A320 trong 20 năm và là một giám định viên hàng không dân dụng cho hay.

Các quan chức điều tra vụ máy bay rơi cho biết họ đã khôi phục được thiết bị ghi âm buồng lái và thu được những dữ liệu có thể sử dụng được để phục vụ cho cuộc điều tra, song còn quá sớm để kết luận nguyên nhân vụ tai nạn.

“Chúng tôi vừa mới trích xuất được một file dữ liệu âm thanh có thể sử dụng được, tuy nhiên hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận về nguyên nhân vụ tai nạn", Remi Jouty Giám đốc Cục Điều tra và phân tích của Pháp nói.

Ông Alan Diehl, một cựu điều tra viên an toàn hàng không cho rằng có rất nhiều nguyên nhân khiến máy bay rơi như sai sót của con người, trục trặc kỹ thuật, thời tiết, hành động phá hoại...

Trong khi đó,  ông Carsten Spohr, Tổng giám đốc hãng hàng không Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings cho biết cho đến nay vụ tai nạn này là “không thể giải thích nổi”, vì chiếc máy bay không hề gặp bất cứ trục trặc kỹ thuật nào, và phi công là người rất giàu kinh nghiệm.

Theo Phương Đăng (Danviet.vn)
Thời sự Ca sinh 4 được cố Thủ tướng đỡ đầu, đặt tên giờ ra sao? Cách đây 40 năm, ca sinh 4 được cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đặt tên là Bắc - Nam - Thống - Nhất và nhận đỡ đầu.
21/11/2017 13:00
Tin nóng Hai hành khách lao vào đánh nhau chảy máu mũi trên máy bay Lên máy bay, thấy ghế của mình bị người khác ngồi, hành khách Nguyễn. T. P. đòi lại chỗ và xảy ra ra trành giành,...
21/11/2017 12:32
Tin nóng Chồng rụng rời khi thấy vợ trong cảnh tượng này Chở thùng nước ngọt đi giao cho khách, khi trở về nhà người chồng rụng rời khi thấy vợ bất động bên trong.
21/11/2017 11:50
Thời sự Người Sài Gòn sắp được đi  xe buýt  trên mặt nước miễn phí trong 10 ngày Trong 10 ngày đầu đi vào hoạt động, tuyến buýt đường sông ở Sài Gòn sẽ miễn phí vé cho tất cả hành khách khi sử dụng...
21/11/2017 11:20
Thời sự Đình chỉ kíp trực, xem xét khởi tố vụ 4 trẻ sơ sinh tử vong Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh vừa ra quyết định đình chỉ kíp trực liên quan đến 4 trẻ sơ sinh tử vong sau khi các cơ...
21/11/2017 10:26
Thời sự Cảnh sát làm  bà đỡ : Chuyện xúc động về chiếc áo ủ ấm  thiên thần Sợ em bé vừa lọt lòng lạnh vì trời đang giông gió, thiếu úy cảnh sát liền cởi chiếc áo đang mặc cuốn vào người em bé...
21/11/2017 10:14
Tin pháp luật Sờ soạng  ' vùng kín '  lấy iPhone của người nước ngoài Nguyễn Hữu Chánh đã sờ soạng "vùng kín" của ông Daniel Martin Evan để làm mất chú ý và thò tay túi quần của ông lấy...
21/11/2017 13:03
Lạm dụng tình dục Nữ sinh tố bị bố bạn học cưỡng bức tới có bầu Thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội), sau quá trình tiếp nhận đơn tố giác,...
21/11/2017 10:00
Tội phạm ma túy 11 thanh niên vào nhà nghỉ mở tiệc ma túy chia tay bạn Vào lúc 4h30 ngày 21-11, Phòng CSĐTTP về ma túy Công an tỉnh Nghệ An tiến hành kiểm tra một khách sạn thuộc phường...
21/11/2017 11:36
Lạm dụng tình dục Truy tố  " yêu râu xanh "  dâm ô khiến bé gái 13 tuổi uất ức đến tự tử Công an tỉnh Cà Mau đã kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố “yêu râu xanh” xâm hại...
21/11/2017 09:24
Tin pháp luật Nhậu say, chồng ra tay giết vợ vì ghen tuông Cuộc sống ở quê không đủ ăn nên hai vợ chồng dắt díu nhau lên TP HCM sinh sống nhưng gã chồng thường xuyên ghen tuông...
21/11/2017 09:20
Tin pháp luật Thót tim khi bắt kẻ thủ lựu đạn trên xe khách Vừa lên xe, trinh sát oang oang đánh lạc hướng chú ý rồi nhanh như cắt bay sang khóa chặt nghi phạm làm người này...
21/11/2017 09:16
   
  • Các chuyên mục khác