"Chỉ nên cho xe ba gác hoạt động từ 1-5h sáng"

Thứ Tư, ngày 28/09/2016, 09:30
Sự kiện: Thời sự

Sau 2 vụ tai nạn chết người liên quan đến xe chở tôn, người dân HN chờ quyết định có cấm hay không các loại xe chở hàng tự chế còn chuyên gia GTVT thì lại cho rằng, trước mắt chỉ nên cho hoạt động từ 1-5 giờ sáng...

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, từ năm 2013, Thủ đô đã cấm các loại phương tiện như xe 3 bánh, xe thô sơ chở hàng cồng kềnh, chở vật liệu xây dựng.

Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tái diễn thời gian vừa qua, đặc biệt là ở khu vực ngoại thành. Sau 2 vụ tai nạn tôn cứa khiến 1 cháu bé 9 tuổi và một cụ bà 66 tuổi tử vong vừa qua, vấn đề này lại một lần nữa được nhắc đến khẩn thiết về tính an toàn của các loại phương tiện giao thông này. Có nên cấm, cấm như thế nào, có triệt để được hay không là câu hỏi mà dư luận hiện rất quan tâm.

"Chỉ nên cho xe ba gác hoạt động từ 1-5h sáng" - 1

Hiện trường vụ TNGT khiến một cháu bé tử vong ngày 23/9 tại Hà Nội do va chạm xe ba gác chở tôn

Trao đổi mới đây với PV báo Người Đưa Tin, Ths. Vũ Anh Tuấn, giảng viên bộ môn Quy hoạch và quản lý GTVT, ĐH GTVT Hà Nội cho biết: Kể cả các loại xe tải chở hàng nhưng không được che đậy cẩn thận thì vẫn hoàn toàn có khả năng gây ra tai nạn với những loại hàng hóa cồng kềnh chứ không chỉ riêng gì xe ba gác, xe thương binh, xe tự chế.

Bên cạnh đó, việc xem xét cấm các loại xe này lưu hành trên đường chắc chắn sẽ cần những văn bản chính thức. Trong khoảng thời gian chờ đợi đó, cần phải có những tính toán hợp tình, hợp lý, vừa đảm bảo an toàn giao thông, vừa phù hợp với môi trường đô thị Việt Nam hiện nay.

Ths. Vũ Anh Tuấn phân tích, với đặc thù các đô thị lớn tại Việt Nam hiện nay như Hà Nội và TP.HCM có những đường, ngõ nhỏ mà xe ô tô tải, xe ô tô chở hàng không thể nào len lách vào được, nếu cấm sử dụng hẳn các loại xe cơ giới mang tính tự chế như kể trên thì chắc chắn ảnh hưởng tới nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng của người dân trong các khu dân cư này. Đặc biệt là các ngõ sâu, ngoằn nghoèo, dài.

“Không thể dừng nhu cầu xây dựng, vận chuyển của người dân được. Nếu không dùng những loại xe chở hàng loại nhỏ như xe ba gác, xe thương binh thì sẽ dùng phương tiện nào để chuyên chở?

Nếu dùng các loại khác như xe bò hoặc vận chuyển bằng sức người thì mức độ nguy hiểm cũng không kém phần. Việc để bất kỳ phương tiện giao thông nào lưu hành trên đường cũng phải đảm bảo các tiêu chuẩn cho người dân về sự an toàn, bao gồm an toàn cho chính người điều khiển phương tiện, an toàn cho phương tiện và cả cho chính những người xung quanh.

Vì vậy, trước mắt, nên có những tính toán chỉ cho loại xe này chạy vào những khoảng thời gian nhất định trong ngày. Theo tôi, khoảng thời gian tốt nhất, ít ảnh hưởng nhất tới đời sống dân cư là từ 1 đến 5 giờ sáng”, Ths. Vũ Anh Tuấn đề xuất.

"Chỉ nên cho xe ba gác hoạt động từ 1-5h sáng" - 2

Những chiếc xe chở hàng như thế này liệu có được xem là an toàn khi chạy trong đô thị?

Chuyên gia giao thông này cũng khẳng định sự tán thành với đề xuất của CSGT Hà Nội về việc cấm các loại phương tiện chở hàng cồng kềnh, nguy cơ gây mất an toàn trong đô thị.

Cũng trong một trao đổi mới đây với PV báo Người Đưa Tin, trung tá Hoàng Văn Đạo, nguyên Đội trưởng đội CSGT số 11, Hà Nội chia sẻ, thời gian còn công tác, một trong những vấn đề khiến ông phải đau đầu nhất là việc giả mạo xe thương binh chạy trên đường phố rất khó kiểm soát.

“Nhiều người còn trẻ măng cũng lái xe thương binh, chở hàng cồng kềnh như chỉ có một mình mình đi trên đường vậy. Chúng tôi cũng đã xử lý rất nhiều những trường hợp như vậy, tuy nhiên tình trạng này vẫn còn. Xe thương binh thì ít mà giả mạo thương binh thì nhiều. Vì vậy, thời gian sắp tới, cũng cần các cơ quan chức năng phải có những biện pháp siết chặt vấn đề này”.

Một trong những trăn trở khác của vị này là việc, trước đó Hà Nội chỉ cho phép lưu hành các loại xe thương binh chủ yếu để phục vụ cho việc di chuyển chứ không chuyên về việc vận chuyển hàng hóa mang tính chất thương mại. Vì vậy, việc này cũng cần phải làm rõ nếu trong thời gian tới chưa thể đi đến việc cấm hoàn toàn.

Trung tá Hoàng Văn Đạo bày tỏ sự tiếc thương và chia sẻ với gia đình những nạn nhân gặp tai nạn tử vong vừa qua. Ông cũng cho biết, thời gian trước đó, CSGT Hà Nội cũng đã có tham mưu cho công an thành phố Hà Nội về việc đề xuất cấm các loại phương tiện như xe ba gác, xe ba bánh, xe thương binh, xe tự chế, tuy nhiên cho tới nay vẫn chưa có quyết định sau cùng cho vấn đề này. Vì vậy, thời gian tới đây, việc tiến tới cấm hoàn toàn các loại phương tiện cơ giới mang tính tự chế này là hết sức cần thiết.

Theo Đỗ Huệ (Người đưa tin)

Tin cùng sự kiện Thời sự

Thời sự Trồng phong lá đỏ trên phố Hà Nội: Cây xứ lạnh có sống được? Chuyên gia lâm nghiệp đã có chia sẻ liên quan đến việc Hà Nội trồng cây phong lá đỏ trên nhiều tuyến phố.
16/01/2018 18:00
Những phận đời kém may mắn Thực hư tin nữ điều dưỡng nguy kịch do uống thực phẩm giảm cân Chị Ng. vào viện trong tình trạng lơ mơ, tiền hôn mê gan, rối loạn đông máu nặng.
16/01/2018 16:31
Ông Đinh La Thăng Ông Đinh La Thăng gửi kiến nghị xin tại ngoại tới HĐXX, VKS Ông Đinh La Thăng cho rằng, bản thân không gây nguy hiểm cho xã hội nên gửi kiến nghị đến HĐXX và VKS xin tại ngoại.
16/01/2018 16:17
Ông Đinh La Thăng VKS: Chúng tôi không nhăm nhăm vào chứng cứ buộc tội "Luật sư nhắc tới tinh thần của BLTTHS mới, chúng tôi hiểu rõ tinh thần này. Chúng tôi không chỉ nhăm nhăm vào các...
16/01/2018 15:57
Tin ngắn Hàng phong lá đỏ châu Âu đã xuất hiện trên đường phố Hà Nội Hà Nội đang trồng cây phong lá đỏ trên một số tuyến phố, cây được giới thiệu “sẽ nhiệt đới hóa và phát triển như ở...
16/01/2018 15:00
Ông Đinh La Thăng Ông Đinh La Thăng nói gì về nhận định  lợi ích nhóm  của VKS? Trình bày phần đối đáp lại quan điểm của Viện Kiểm sát, bị cáo Đinh La Thăng nói không đồng tình với một số quan điểm...
16/01/2018 14:01
Tội phạm ma túy Rùng mình loại ma túy khiến thiếu nữ 16 tuổi ngáo ngơ, không nhận ra người thân Một thiếu nữ mới 16 tuổi tuy đã tỉnh trở lại nhưng mặt còn ngáo ngơ, ngay cả người nhà cũng không nhận ra.
16/01/2018 16:48
Tin pháp luật Tài xế Grabbike toác đầu sau ẩu đả với tài xế xe ôm truyền thống Xảy ra mâu thuẫn trong việc đón khách, tài xế Grabbike bị nhóm xe ôm truyền thống đuổi đánh đến toác đầu, phải nhập...
16/01/2018 14:54
Tạt axit và những nỗi đau Nghi có bồ nhí, vợ tạt nguyên can axit vào chồng Nghi ngờ chồng có nhân tình bên ngoài, trong lúc cự cãi, người vợ đã tạt nguyên can axit vào người chồng để “hù dọa”.
16/01/2018 12:41
Tin nóng Phát lệnh truy nã 2 can phạm bỏ trốn khỏi bệnh viện Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra 2 quyết định truy nã đối với 2 can phạm bỏ trốn khỏi bệnh viện.
16/01/2018 11:33
Đại án Trầm Bê: Mập mờ  " hành tung "  4.500 tỉ đồng Các luật sư đang yêu cầu làm rõ số tiền 4.500 tỉ đồng dùng để nâng vốn điều lệ ở Ngân hàng Xây dựng hiện giờ đi đâu.
16/01/2018 09:21
Xét xử 6 đại án tham nhũng Toà bất ngờ từ chối luật sư của ông Trần Bắc Hà Người đại diện đã nộp hồ sơ chứng minh ông Hà đang điều trị bệnh tại Singapore.
16/01/2018 10:00
   
  • Các chuyên mục khác